Multimedia Đọc Báo in

Tết của lính biên phòng

08:52, 25/01/2022

Khi mọi người, mọi nhà quây quần đón Tết thì nơi biên giới xa xôi, những người lính mang quân hàm xanh vẫn bám trụ, chắc tay súng giữ vững chủ quyền an ninh biên giới của Tổ quốc để người dân đón Tết vui tươi, yên bình.

Tết ấm nơi biên cương

Càng về cuối năm, công việc tại các đồn biên phòng càng bận rộn, vừa xây dựng kế hoạch, bố trí trực Tết bảo đảm quân số; thực hiện tốt công tác giáo dục tư tưởng; động viên bộ đội nâng cao cảnh giác, tăng cường bám nắm địa bàn, chủ động nắm bắt kịp thời các diễn biến bất thường; đón tiếp các đoàn lãnh đạo, các địa phương, đơn vị đến thăm, chúc Tết; đến địa bàn dân cư phối hợp với chính quyền địa phương vui xuân cùng đồng bào các dân tộc trên biên giới...

Tết của lính biên phòng là Tết xa nhà, xa người thân nhưng cán bộ, chiến sĩ nơi các đồn vẫn đong đầy tình cảm bởi sự quan tâm của chỉ huy, lãnh đạo các cấp, cấp ủy chính quyền địa phương, nghĩa tình của người dân nơi đơn vị đóng quân. Tết nơi miền biên viễn cũng đầy đủ bánh kẹo, mai, đào, cây cảnh, bánh chưng xanh...

Cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với đoàn viên thanh niên và nhân dân tổ chức hoạt động gói bánh chưng tại xã Krông Na, huyện Buôn Đôn. Ảnh: Ngọc Lân

Thượng úy Y Biza Rya, cán bộ Đội vận động quần chúng (Đồn Biên phòng Ia R’vê) có 12 năm trong quân ngũ thì cũng chừng đó thời gian phải trực chiến đêm giao thừa, không được đón xuân cùng người thân, gia đình. Với Thượng úy Y Biza, niềm an ủi sau những đợt tuần tra bảo vệ biên giới trở về là anh em, đồng đội ngồi bên nhau chuyện trò, ca hát để xua tan đi cái lạnh lẽo của núi rừng, xoa dịu nỗi nhớ nhà, người thân trong dịp Tết.

Lần đầu tiên đón Tết xa nhà, xa người thân nên tâm trạng của Binh nhì Hà Văn Thỏa (22 tuổi, trú thôn Đai Thôn, xã Ya Lốp, huyện Ea Súp) - chiến sĩ nghĩa vụ tại Đồn Biên phòng Ia R’vê xen lẫn giữa vui và buồn. Thỏa tâm sự: “Phải xa nhà trong thời khắc thiêng liêng, trong tôi có chút gì đó buồn buồn nhưng cũng háo hức vì được đón xuân nơi biên giới cùng đồng chí, đồng đội. Dù không đầy đủ như ở nhà nhưng ở đây được cán bộ, chỉ huy đơn vị động viên, quan tâm, chăm lo đầy đủ đời sống vật chất và tinh thần, qua đó giúp cán bộ, chiến sĩ có được trọn vẹn không khí ấm cúng ngày Tết".

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia R'vê tuần tra bảo vệ biên giới. Ảnh: T. Hùng

 “Vui xuân, không quên nhiệm vụ”

Với những người lính mang quân hàm xanh làm nhiệm vụ nơi biên giới, dù điều kiện thời tiết khắc nghiệt, sinh hoạt thiếu thốn nhưng vẫn cố gắng khắc phục, vững chắc tay súng bảo vệ biên cương của Tổ quốc.

 

“Khi bước chân vào quân ngũ, mỗi cán bộ, chiến sĩ biên phòng đều xác định tư tưởng, sẵn sàng hi sinh hạnh phúc riêng tư của bản thân, gia đình, quyết tâm bám trụ biên cương, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia và cuộc sống yên bình của nhân dân”.

Thượng tá Nguyễn Doãn Hòa, Chủ nhiệm Chính trị, BĐBP tỉnh

Theo chân người lính biên phòng trên những tuyến đường tuần tra trong rừng mới thấu hiểu được nỗi vất vả, hy sinh thầm lặng của họ. Bất kể thời gian, bất chấp thời tiết, cán bộ, chiến sĩ không một phút giây lơi lỏng khi thực hiện nhiệm vụ; các anh chỉ có thể vui và hạnh phúc khi chủ quyền biên giới được giữ vững, người dân có cuộc sống bình yên.

Theo Thượng tá Nguyễn Doãn Hòa, Chủ nhiệm Chính trị, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Đảng ủy - Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã ban hành kế hoạch sẵn sàng chiến đấu và tổ chức đón Xuân Nhâm Dần trong toàn đơn vị. Hiện nay, BĐBP tỉnh duy trì 8 chốt cố định và nhiều tổ, chốt lưu động, thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát, quản lý chặt chẽ trên toàn tuyến biên giới. Đồng thời phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và các lực lượng quân sự, công an, kiểm lâm để bảo vệ an toàn địa bàn biên giới trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Đối với công tác bảo đảm chế độ Tết, các đơn vị cũng nắm bắt, động viên tinh thần để bộ đội an tâm công tác, đồng thời triển khai các hoạt động vui xuân, đón Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.

Dẫu còn nhiều khó khăn vất vả nhưng với các chiến sĩ biên phòng, mùa xuân đẹp nhất là người dân được đón Tết vui tươi, bình yên.

Chăm lo Tết cho nhân dân biên giới

Cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới, lực lượng BĐBP tỉnh còn phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức Chương trình “Xuân Biên phòng - Ấm lòng dân bản”, góp phần chăm lo Tết cho nhân dân khu vực biên giới. Năm nay, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, quy mô chương trình thu hẹp hơn mọi năm nhưng vẫn đảm bảo mang đến cái Tết ấm áp, trọn vẹn nghĩa tình cho đồng bào các dân tộc nơi biên cương Tổ quốc.

Thượng tá Nguyễn Doãn Hòa, Chủ nhiệm Chính trị BĐBP tỉnh cho biết, chương trình năm nay được tổ chức trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên quá trình thực hiện phải bảo đảm phòng, chống dịch, số lượng người đến dự có giới hạn và cử cán bộ, chiến sĩ đến trực tiếp từng hộ gia đình để trao tặng quà. Đồng thời, căn cứ vào khả năng và nhu cầu thực tế của nhân dân, các đơn vị trong BĐBP tỉnh đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương để rà soát các hộ chính sách, hộ nghèo, đặc biệt là các gia đình nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 trên địa bàn khu vực biên giới nhằm triển khai các hoạt động phù hợp và tặng quà đúng với nhu cầu của người dân.

Lãnh đạo Bộ đội Biên phòng tỉnh thăm và tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Dương Thị Liễu (xã Ea Bung, huyện Ea Súp). Ảnh: Ngọc Lân

Năm nay, trong Chương trình “Xuân Biên phòng - Ấm lòng dân bản”, bộ đội đã trao tặng gần 1.000 suất quà Tết; tổ chức gói 5.000 chiếc bánh chưng cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tổ chức tư vấn, khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho hàng trăm người dân khu vực biên giới. Đón nhận những phần quà do bộ đội trao tặng, bà Vũ Thị Hồng (85 tuổi, ở xã Ea Bung, huyện Ea Súp) tâm sự: “Gia đình thuộc hộ nghèo, nhà chỉ có hai ông bà già sống với nhau. Những ngày cận kề Tết, chúng tôi đang lo lắng không biết phải đón Tết thế nào, giờ được bộ đội biên phòng và các đơn vị tặng gạo và nhiều nhu yếu phẩm, chúng tôi rất vui mừng, phấn khởi”.

Thế Hùng - Ngọc Lân

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.