Trường THPT số 1 Ngô Gia Tự ứng dụng AI trong dạy và học
Trường THPT số 1 Ngô Gia Tự (xã Ea Kar) hiện có 82 cán bộ, giáo viên và 1.434 học sinh. Cùng với sự phát triển nhanh chóng của tri thức và công nghệ, công tác giảng dạy của trường đối mặt với không ít thách thức như: nhu cầu cá nhân hóa trong học tập của học sinh ngày một rõ nét, trong khi lớp học đông khiến giáo viên khó theo sát từng em; khối lượng kiến thức ngày càng nhiều, học sinh khó nắm bắt toàn diện nếu chỉ theo cách truyền thống.
Bên cạnh đó, áp lực đổi mới phương pháp giảng dạy đòi hỏi giáo viên phải liên tục cập nhật công nghệ và kỹ năng mới; khâu đánh giá học sinh đôi khi còn nặng về hình thức, chưa phân tích sâu năng lực từng cá nhân. Trong bối cảnh đó, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào dạy - học được xem là xu hướng tất yếu, nhằm giải quyết những khó khăn trên.
Thực tế, qua hơn 1 năm ứng dụng AI vào công tác giảng dạy và quản lý tại Trường THPT số 1 Ngô Gia Tự đã cho thấy hiệu quả tích cực. AI đã trở thành “trợ lý” đắc lực của thầy cô. Với các nền tảng AI hiện nay, giáo viên dễ dàng xây dựng giáo án thông minh, hệ thống gợi ý bài giảng, hình ảnh minh họa hoặc thí nghiệm mô phỏng, giúp tiết học sinh động và trực quan hơn. AI cũng có khả năng tạo ra ngân hàng đề thi phong phú, phân loại theo mức độ khó dễ, thậm chí tự động phân tích kết quả kiểm tra để xác định nhóm học sinh cần hỗ trợ. Nhờ vậy, các thầy cô tiết kiệm đáng kể thời gian tìm tài liệu, tập trung nhiều hơn vào phương pháp truyền đạt và hỗ trợ học sinh trên lớp; đồng thời ra được nhiều dạng bài tập phù hợp với từng đối tượng học tập, đánh giá, theo dõi kết quả học tập của học sinh có cơ sở khoa học, không dựa vào cảm tính.
![]() |
| Giáo viên và học sinh Trường THPT số 1 Ngô Gia Tự tham gia cuộc thi STEM thanh niên quốc tế tại Malaysia năm 2024. |
Đối với học sinh, AI mang đến cho các em nhiều trải nghiệm học tập mới mẻ. Các ứng dụng học tập thông minh có thể tự động đánh giá năng lực của từng em, từ đó đưa ra lộ trình học phù hợp. Với những môn cần thực hành như Sinh học, Hóa học, học sinh có thể tham gia các thí nghiệm ảo, vừa an toàn vừa tiết kiệm chi phí. Môn Ngữ văn yêu cầu AI phân tích đề, lập dàn ý; yêu cầu giải bài tập ngữ pháp, từ vựng tiết kiệm thời gian, hiệu quả cao. Trong học ngoại ngữ, AI đóng vai trò như “gia sư trực tuyến” sẵn sàng giao tiếp, chỉnh phát âm và gợi ý từ vựng cho học sinh mọi lúc, mọi nơi. Một số em học sinh đã sử dụng chatbot để luyện viết tiếng Anh hằng ngày, bước đầu cải thiện kỹ năng kết quả. Cụ thể 3 học sinh của trường được chọn vào đội tuyển Việt Nam đi thi vòng chung kết quốc tế tại Học viện Công nghệ châu Á, Bangkok, Thái Lan (Cuộc thi Olympiad Tiếng Anh quốc tế IOELLS 2025); tham gia cuộc thi STEM thanh niên quốc tế tại Malaysia năm 2024, giành 1 giải đặc biệt và 1 giải Nhất.
Ban Giám hiệu nhà trường đã sử dụng AI trong quản lý và dạy học, giáo dục STEM, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý. Hệ thống phân tích dữ liệu học tập giúp Ban Giám hiệu theo dõi sát sao đối tượng học sinh yếu, kém cần hỗ trợ.
Nguyễn Thanh Du






























Ý kiến bạn đọc