Multimedia Đọc Báo in

Cùng sĩ tử “vượt vũ môn”

08:39, 07/07/2022

Những ngày cao điểm của Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2022, nhiều hoạt động, mô hình ý nghĩa của chương trình "Tiếp sức mùa thi" đã động viên, khích lệ các thí sinh “vượt vũ môn” với tâm lý tự tin, thoải mái.

Tiếp thêm sức mạnh tinh thần

Trong những ngày này, có mặt tại các điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022 trên địa bàn tỉnh, mọi người dễ dàng nhận ra màu áo xanh tình nguyện luôn túc trực để hỗ trợ thí sinh và người nhà. Không chỉ thực hiện các hoạt động tiếp sức như hướng dẫn sơ đồ phòng thi, đưa đón, phân luồng giao thông… các đoàn viên thanh niên tình nguyện “Tiếp sức mùa thi” cũng gửi những lời chúc ý nghĩa đến các sĩ tử. Các lời chúc như “Đủ tự tin sẽ chiến thắng”, “Chúc 2k4 hoàn thành ước mơ”, “12 năm 1 quyết tâm – Thi tốt nhé”; “Gen Z chinh phục những đỉnh cao”… do chính các bạn trẻ thiết kế cùng những bức tranh cổ động dường như tiếp thêm động lực cho các thí sinh trong những ngày quan trọng này.

Là người trực tiếp lên ý tưởng cho tranh cổ động tại điểm Trường THPT Chu Văn An, bạn Trần Tô Ngọc Thạch (sinh viên Trường Đại học Tây Nguyên) chia sẻ: “Đã từng trải qua kỳ thi như thế này nên chúng em rất thấu hiểu cảm giác, tâm trạng của thí sinh. Vì thế, trước khi kỳ thi diễn ra, em cùng các bạn trong đội hình tình nguyện đã lên ý tưởng để thiết kế, tìm ra những lời chúc hay, ý nghĩa nhất với mong muốn các sĩ tử có tâm lý thoải mái và mang nguồn năng lượng tích cực vào phòng thi, bình tĩnh, tự tin và đạt được điểm số cao nhất với năng lực của mình”.

Các tình nguyện viên thiết kế tranh cổ động để tiếp sức sĩ tử.

Để động viên tinh thần cho các sĩ tử, năm nay chương trình "Tiếp sức mùa thi" đã triển khai “Hộp thư tiếp sức”. Thông qua Fanpage của chương trình, “hộp thư” sẵn sàng lắng nghe, giải đáp mọi thắc mắc cũng như trở thành người bạn tâm sự, đồng hành cùng thí sinh. Những lời chia sẻ thường xuyên được đăng tải như: “Chuyến bay mang tên “Ước mơ 2022” sẽ bắt đầu cất cánh vào ngày 7/7/2022. Đề nghị các bạn kiểm tra lại hành trang kiến thức, tâm lý. Chuyến bay sẽ đáp cánh xuống đảo “Thành công” nằm trên biển lớn. Hộp thư tiếp sức tin rằng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chúng ta sẽ đáp cánh an toàn xuống hòn đảo xanh tươi này”; hay: “Chuyến bay này rất quan trọng đối với mỗi chúng ta, “Đảo Ước mơ” đang ở phía trước đợi bạn khám phá. Đừng lo lắng quá nhé, hãy biến nó thành sự mong chờ, khao khát. Đừng ngần ngại mà hãy liên hệ cho chúng mình nếu bạn có thắc mắc hoặc tâm sự nhé. Mình luôn ở đây, đồng hành cùng các bạn. Mình sẽ là chỗ dựa tinh thần cho bạn, lắng nghe và chia sẻ cùng bạn” là lời động viên tinh thần ý nghĩa, gần gũi với sĩ tử “Gen Z”.

Trước kỳ “vượt vũ môn”, Đoàn Trường THPT Trần Đại Nghĩa (huyện Buôn Đôn) đã thông qua Fanpage để gửi đến các thí sinh những lời dặn dò hết sức thiết thực. Đó là những lưu ý về thời gian, chuẩn bị, trang phục, thái độ, phòng dịch, ăn nghỉ và đặc biệt là hoạt động trong phòng thi với những quy định mới cùng những lời chúc. Bởi có lẽ hơn ai hết, các thầy cô – người gắn bó với các bạn trong suốt quãng đời học sinh hiểu rằng, mỗi mùa thi đến ai cũng mong muốn nhận được lời chúc may mắn, động viên từ những người yêu thương. Những lời chúc này sẽ là nguồn động lực giúp bản thân các em tự tin, chiến thắng, nỗ lực hơn nữa trên con đường biến ước mơ thành hiện thực.

Quan tâm các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn

Sống cùng bà ngoại từ nhỏ, luôn được bà chăm sóc, chỉ bảo những điều hay lẽ phải, nhưng trước ngày bước vào kỳ thi quan trọng nhất, Lê Thị Kim Nhi (học sinh lớp 12, Trường THPT Buôn Đôn) gánh chịu nỗi đau lớn lao khi bà ngoại của em đột ngột qua đời.

Đại diện Đội hình "Tiếp sức mùa thi" huyện Buôn Đôn đến thăm hỏi, động viên em Lê Thị Kim Nhi.

Biết được thông tin, Đội hình "Tiếp sức mùa thi" của huyện đã phối hợp với Đoàn cơ sở Công an huyện, Đoàn xã Ea Wer vận động kinh phí hỗ trợ gia đình tổ chức tang lễ và đến tận nhà chia buồn, động viên Kim Nhi cố gắng kìm nén buồn đau để tiếp tục tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022. “Mất đi bà ngoại với em là nỗi đau không thể kể hết được. Những ngày qua, em đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, chia sẻ động viên của thầy cô giáo, bạn bè cùng các anh chị tình nguyện. Đó cũng là động lực, là niềm tin giúp em cảm thấy ấm áp, vơi bớt phần nào sự trống trải, hụt hẫng. Em sẽ cố gắng vững tin bước vào kỳ thi quan trọng nhất sau 12 năm đi học, tiếp tục theo đuổi ước mơ, hoàn thành tâm nguyện của bà ngoại khi còn sống”, Kim Nhi chia sẻ.

Để động viên các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn trong kỳ thi năm nay, Huyện Đoàn Krông Pắc chỉ đạo các đơn vị trực thuộc khảo sát hoàn cảnh thí sinh khó khăn, sau đó lên phương án vận động, kết nối các nguồn để hỗ trợ cho các em. Kết quả, đơn vị đã phối hợp trao tặng 12 suất học bổng (500.000 đồng/suất) cho 12 học sinh nghèo vượt khó, vươn lên trong học tập. Anh Y Khoắt Ayun, Bí thư Huyện Đoàn Krông Pắc cho biết: “Trao học bổng cho học sinh khó khăn là hoạt động nằm trong chương trình "Tiếp sức mùa thi" năm 2022 của đơn vị, qua đó nhằm kịp thời chia sẻ, hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, động viên các em nỗ lực, tự tin để có kết quả cao nhất tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay”.

Trong 3 ngày cao điểm diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022, Thường trực Tỉnh Đoàn, Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh tổ chức thăm hỏi, tặng quà, kiểm tra hoạt động của các đội hình tình nguyện "Tiếp sức mùa thi". Đồng thời trao tặng học bổng cho các thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại các điểm thi trên địa bàn tỉnh.

Anh Phương


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.