Multimedia Đọc Báo in

Cháy chợ thị xã Buôn Hồ: Tiểu thương trắng tay

06:50, 27/07/2022

Sau trận hỏa hoạn xảy ra vào đêm 17, rạng sáng ngày 18/7 vừa qua tại chợ thị xã Buôn Hồ, nhiều tiểu thương đã trở thành tay trắng khi toàn bộ số hàng hóa trị giá hàng trăm triệu đồng bị thiêu rụi.

Gia đình ông Huỳnh Tấn Sỹ (tổ dân phố 3, phường An Bình) đau xót cho biết: "Gia đình đã kinh doanh ở chợ thị xã Buôn Hồ hơn 30 năm nay, bao nhiêu vốn liếng đều dồn vào việc mở 2 quầy sạp và mua hàng hóa về để bán, thế nhưng chỉ trong một buổi tối toàn bộ gian hàng trị giá gần 600 triệu đồng đều bị cuốn theo biển lửa, rồi đây chưa biết gia đình sẽ sinh sống ra sao".

Hộ chị Hà Thị Kiều Trang (phường An Bình) cũng chịu thiệt hại không nhỏ sau vụ cháy. Chị bần thần cho hay, gian hàng đồ gia vị và thực phẩm của gia đình không chỉ bán lẻ cho người tiêu dùng mà còn nhập một lượng lớn hàng hóa để bỏ sỉ cho các bạn hàng. Khi vụ cháy xảy ra, toàn bộ kho hàng của gia đình bị thiêu rụi, ước tính thiệt hại khoảng 600 triệu đồng. Thời gian tới không biết gia đình sẽ làm gì để sống khi kinh tế đều trông chờ cả vào việc kinh doanh ở chợ.

Một gian hàng của tiểu thương chợ thị xã Buôn Hồ bị thiêu rụi hoàn toàn.

Theo ông Phạm Thanh Diệu, Phó Giám đốc Công ty TNHH Khai thác quản lý Chợ thị xã Buôn Hồ, chợ nằm trên địa bàn phường An Bình là nơi kinh doanh, mua bán tập trung và sầm uất của người dân trên địa bàn thị xã. Chợ có 538 ki-ốt, quầy, sạp kinh doanh, buôn bán. Vụ cháy xảy ra vào thời điểm đêm khuya, khi hầu hết các tiểu thương đã về nhà nghỉ ngơi nên không có thiệt hại về người, nhưng thiệt hại về tài sản khá lớn, khiến nhiều tiểu thương mất trắng tài sản đã tích cóp nhiều năm.

Trước đó, vào khoảng hơn 23 giờ ngày 17/7, một người dân sinh sống gần khu chợ ngửi thấy mùi khét mới mở cửa ra xem thì thấy lửa đã cháy bùng cả một khu vực trong chợ. Sau khi nhận được tin báo cháy từ địa phương, lực lượng Cảnh sát PCCC Công an Đắk Lắk đã điều 50 cán bộ, chiến sĩ và 8 xe chuyên dụng đến hiện trường phối hợp với các đơn vị liên quan dập lửa. Mặc dù các ki-ốt nằm san sát nhau, các loại hàng hóa đều dễ bắt lửa, nhưng chỉ sau hơn 1giờ, đám cháy đã được khống chế hoàn toàn, không để cháy lan sang các khu vực khác cũng như nhà dân.

Theo ông Võ Văn Sự, Trưởng phòng Kinh tế thị xã, đám cháy đã thiêu rụi nhiều hàng hóa, vật dụng của 9 hộ tiểu thương với gần 40 quầy, sạp chủ yếu kinh doanh mặt hàng gia vị, thực phẩm và hàng mã... Tổng số tiền thiệt hại theo thống kê ước tính lên đến trên 2 tỷ đồng.

Sau vụ cháy, đại diện lãnh đạo Thị ủy, UBND thị xã Buôn Hồ và phường An Bình đã đến thăm hỏi, đồng thời hỗ trợ 3 triệu đồng cho 3 hộ tiểu thương bị thiệt hại dưới 100 triệu đồng và 5 triệu đồng cho 6 hộ thiệt hại trên 100 triệu đồng. Hiện tại về nguyên nhân vụ cháy vẫn đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Tiểu thương huy động xe tải vận chuyển rác thải sau vụ cháy để đưa đi xử lý.

Sau đợt dịch COVID -19, việc kinh doanh của các tiểu thương mới phục hồi nhưng sức mua vẫn còn chậm nên sau vụ cháy này, khó khăn thêm chồng chất khó khăn. Các tiểu thương mong muốn cơ quan chức năng sớm điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy; đồng thời, quan tâm miễn giảm thuế, gia hạn thời gian thanh toán nợ ngân hàng, tạo điều kiện hỗ trợ một phần kinh phí để họ sớm có thể kinh doanh trở lại.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.