Multimedia Đọc Báo in

Viết tiếp câu chuyện hòa bình

06:42, 27/07/2022

Chuỗi hoạt động được thực hiện trong Hành trình “Tuổi trẻ Đắk Lắk viết tiếp câu chuyện hòa bình” do Tỉnh Đoàn phối hợp Huyện Đoàn Krông Pắc vừa tổ chức là dịp để thế hệ trẻ hôm nay bày tỏ lòng biết ơn những người đã đóng góp, hy sinh tuổi thanh xuân vì hòa bình, độc lập của đất nước.

Lắng trong ký ức hào hùng

Tại hội trường UBND xã Ea Kuăng (huyện Krông Pắc), hơn 100 bạn trẻ rất hào hứng khi được trò chuyện, lắng nghe những câu chuyện kể từ hai nhân chứng lịch sử, những người đã trực tiếp tham gia cuộc kháng chiến đấu tranh giải phóng dân tộc. Những câu chuyện kể sống động, chân thực về cuộc sống, chiến đấu của bộ đội ta, quân dân ta thời kỳ kháng chiến dường như đã đưa các bạn trẻ trở về quá khứ hào hùng của một thời hoa lửa.

Đó là câu chuyện của cựu chiến binh Phạm Văn Thực về lớp thanh niên không quản ngại hy sinh, gian khổ lên đường chiến đấu với khát vọng tự do cháy bỏng, vì độc lập và sự thống nhất đất nước. Là những ngày tháng quân đội ta gian khổ vô cùng, thiếu thốn đủ bề, từ chiếc áo mưa đến đôi giày chống chọi với cảnh rừng thiêng nước độc. Là khi đơn vị luồn sâu trong rừng, hết lương thực, thuốc men, phải đào các loại củ và rau rừng để chống chọi với cơn đói, bệnh tật. Nhưng ý chí, khát vọng độc lập, tự do của dân tộc đã tiếp sức mạnh vô biên để những người chiến sĩ vượt qua mưa bom, bão đạn, nắng lửa, mưa rừng, sốt rét để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Đoàn viên thanh niên huyện Krông Pắc thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện.

Ký ức ùa về từ câu chuyện của cựu chiến binh Nguyễn Lưu Luyến. Bồi hồi, xúc động, ông kể cho các bạn trẻ nghe về khoảng thời gian mà ông và đồng đội đã sống những ngày oanh liệt nhất, vinh quang nhất của thời trai trẻ. Và giữa cảnh “bom rơi đạn lạc”, ông đã vĩnh viễn mất đi người đồng đội yêu quý, trên từng chặng đường đi qua, ở đó còn có biết bao nhiêu đồng đội của ông đã nằm lại mãi mãi không về.

Được trực tiếp lắng nghe những câu chuyện ý nghĩa, anh Nguyễn Tất Thành, đoàn viên xã Ea Kuăng chia sẻ: “Là cầu nối giữa thế hệ đi trước – những người đã trải qua bom đạn của chiến tranh, câu chuyện của các nhân chứng lịch sử giúp chúng tôi thấm thía hơn về ý chí, tinh thần chiến đấu gan dạ của những chiến sĩ cộng sản kiên trung. Qua đó, thế hệ trẻ ngày hôm nay càng củng cố thêm niềm tin về sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và nâng cao tinh thần trách nhiệm, có hành động thiết thực, cụ thể, góp phần tri ân quá khứ và khơi dậy niềm tự hào dân tộc về lịch sử đất nước”.

Tấm lòng của người trẻ

Trong hành trình lần này, đoàn viên thanh niên các đơn vị đến thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng Trần Thị Lý ở xã Ea Kuăng, nghe Mẹ trải lòng về những hy sinh, mất mát bởi chiến tranh, sự đau đớn của người vợ, người mẹ khi chồng cùng một người con trai ra đi mãi không trở về. Những nỗ lực vượt qua đau thương, góp công xây dựng và phát triển quê hương của Mẹ đã khiến nhiều bạn trẻ không kìm nén được xúc động. Những lời thăm hỏi ân cần, động viên tinh thần và những món quà được trao tuy nhỏ bé nhưng đã thể hiện lòng biết ơn, kính trọng và là sự tri ân của tuổi trẻ đối với những người có công với cách mạng.

Đại diện Tỉnh Đoàn Đắk Lắk thăm hỏi Mẹ Việt Nam Anh hùng Trần Thị Lý.

Nằm trong chuỗi hoạt động của Hành trình “Tuổi trẻ Đắk Lắk viết tiếp câu chuyện hòa bình”, tối 24/7 Tỉnh Đoàn, Huyện Đoàn Krông Pắc phối hợp cùng các đơn vị của huyện tổ chức Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Krông Pắc.

Thay mặt tuổi trẻ toàn huyện, Bí thư Huyện Đoàn Krông Pắc Y Khoắt Ayun đã bày tỏ sự biết ơn, tấm lòng tri ân sâu sắc đối với thế hệ cha anh đã không tiếc máu xương, tuổi xuân của mình cống hiến cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước để thế hệ trẻ hôm nay được sống trong độc lập, tự do.

Trước anh linh các anh hùng liệt sĩ, thế hệ trẻ xin hứa tiếp tục sống, học tập, lao động theo gương Bác Hồ vĩ đại, phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương, tiếp bước truyền thống vẻ vang của các lớp cha anh đi trước; tiếp tục chăm lo, thăm hỏi các Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách, người có công cách mạng, giúp đỡ và tạo điều kiện cho các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ vượt lên trên khó khăn, mất mát, cùng xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Trong không khí linh thiêng, các đại biểu cùng đoàn viên thanh niên đã dâng hoa, thắp hương ở tất cả 309 phần mộ để bày tỏ lòng thành kính, tưởng nhớ, biết ơn vô hạn đối với các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, làm rạng danh non sông gấm vóc Việt Nam; cùng dành những phút tri ân, tưởng nhớ đến những người con anh dũng của mọi miền quê hương đã ngã xuống vì sự thống nhất và bình yên của Tổ quốc.

Vân Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.