Multimedia Đọc Báo in

Mãi tự hào về Mẹ

06:45, 27/07/2022

Chiến tranh đã đi qua từ lâu song những hy sinh thầm lặng của các Mẹ Việt Nam Anh hùng vẫn mãi được thế hệ mai sau khắc ghi và tự hào.

Mẹ Việt Nam Anh hùng H’Năr R'Ông (SN 1925), có chồng là du kích Y Đông Long Dưng và con trai là Y Nganh R'Ông hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Mẹ H’Năr hiện đang ở với gia đình người con gái duy nhất là chị H'Săn R'Ông tại buôn Pai Air, xã Đắk Phơi, huyện Lắk. Năm nay đã 97 tuổi - cái tuổi xưa nay hiếm, sức khỏe của Mẹ yếu dần, không còn được minh mẫn, nhưng mỗi lần có ai đến thăm Mẹ luôn nở nụ cười trìu mến.

Chị H'Săn tâm sự, bố, anh trai đều hy sinh trong chiến tranh ác liệt, từ nhỏ chị lớn lên trong tình yêu thương của Mẹ. Khi còn nhỏ, chị được nghe Mẹ kể những hy sinh của bố, anh trai và của người dân xã anh hùng Đắk Phơi trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước và mãi tự hào về những ngày tháng chiến đấu anh dũng, ngoan cường của thế hệ cha anh và sự hy sinh thầm lặng của những người như bố, anh trai và Mẹ.

Việc chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ là nhiệm vụ cao cả, nghĩa vụ thiêng liêng mà chị luôn cho rằng mình phải làm tròn trọng trách. Giờ Mẹ già yếu, ngoài việc chăm sóc, chị thường xuyên trò chuyện, bầu bạn hằng ngày để Mẹ luôn cảm thấy vui khỏe. Tiếp nối truyền thống cách mạng của gia đình, chị luôn tích cực lao động, sản xuất, phát triển kinh tế, cùng góp sức xây dựng quê hương Đắk Phơi giàu đẹp, văn minh.

Chị H'Săn chăm sóc Mẹ Việt Nam Anh hùng H'Năr R'Ông.

Thể hiện trách nhiệm lớn lao và tình nghĩa sâu nặng với gia đình có công cách mạng, Huyện ủy, UBND huyện và các tổ chức đoàn thể, chính trị trên địa bàn huyện Lắk luôn quan tâm đến công tác "Đền ơn đáp nghĩa". Nhiều năm qua Mẹ H’Năr được Ban Chỉ huy Quân sự huyện Lắk nhận phụng dưỡng, quan tâm chia sẻ về vật chất, động viên về tinh thần.

Đây là nguồn khích lệ vô cùng ý nghĩa để Mẹ vơi bớt nỗi mất mát, sống khỏe, sống vui, làm chỗ dựa tinh thần cho con, cháu. Ngoài sự quan tâm của tổ chức, đoàn thể, gần 2 năm nay, cá nhân Bí thư Huyện ủy Lắk Võ Ngọc Tuyên đều đặn hằng tháng lấy một phần tiền lương của mình (1 triệu đồng) để hỗ trợ Mẹ H’Năr và Mẹ H’Bai Bkrông (ở xã Ea R’bin, Mẹ đã mất vào tháng 7/2021).

Năm nay Mẹ Việt Nam Anh hùng Dương Thị Liễu (sống tại thôn 3, xã Ea Bung, huyện Ea Súp) tròn 100 tuổi.

Mẹ Dương Thị Liễu có chồng là liệt sĩ Bùi Liễu. Khi cuộc kháng chiến chống Mỹ bước giai đoạn gay go, khốc liệt nhất, ông Liễu là Chính trị viên thôn đội tại xã Tam Thăng, huyện Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, Đà Nẵng. Năm 1966, sau một trận càn của địch, ông Liễu hy sinh; 4 năm sau, người con trai đầu của Mẹ là Bùi Văn Tính cũng hy sinh.

Nỗi đau chồng lên nỗi đau, Mẹ Liễu như quỵ ngã. Nhưng rồi Mẹ gạt nước mắt, nén nỗi đau, tiếp tục hoạt động cách mạng. Mẹ vẫn che chở, nuôi giấu cán bộ cách mạng. Sau ngày đất nước thống nhất, Mẹ và gia đình chuyển vào vùng đất biên giới Ea Súp sinh sống.

Thiếu tá, bác sĩ Cao Đức Diện thường xuyên đến chăm sóc sức khỏe cho Mẹ Liễu.

Với nhiều cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Mẹ Dương Thị Liễu được Chủ tịch nước tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng vào tháng 6/2014.

Nơi quê hương mới, Mẹ vẫn thường xuyên được các tổ chức, đoàn thể và chính quyền địa phương đến thăm hỏi, chăm nom. Giờ đây, ở tuổi 100, sức khỏe Mẹ đã yếu, đi lại khó khăn hơn và những cơn đau mỏi tuổi già ngày một nhiều hơn. Để chăm lo cho sức khỏe của Mẹ, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Đắk Ruê thường xuyên cử bác sĩ quân y đang công tác tại Trạm Y tế xã Ea Bung đến khám bệnh cho Mẹ.

Bất kỳ thời gian nào, dù lúc đêm khuya hay sáng sớm, nghe tin Mẹ đau bệnh thì quân y Đồn Biên phòng là Thiếu tá, bác sĩ Cao Đức Diện đều khẩn trương đến thăm khám cho Mẹ. Cách đây không lâu, Mẹ bị đau mắt, gia đình gọi bác sĩ Diện đến kiểm tra. Qua thăm khám cho thấy Mẹ cần được nhập viện và phẫu thuật gấp, nên ngay trong đêm đó gia đình và bác sĩ Diện đã đưa mẹ đi bệnh viện.

Sau khi được phẫu thuật, mắt Mẹ đã trở lại bình thường. Hay như gần đây, do thay đổi thời tiết Mẹ bị ho nhiều về đêm. Đêm đó, dù đã hơn 12 giờ đêm, nghe điện thoại báo tin Mẹ ho nhiều, không ngủ được, bác sĩ Diện đã tức tốc đến thăm khám, không chỉ lấy thuốc cho Mẹ uống, anh còn vỗ rung lồng ngực để Mẹ dễ thở và hướng dẫn gia đình kỹ thuật vỗ lưng cho Mẹ. Đến khi Mẹ chìm vào giấc ngủ, bác sĩ Diện mới nhẹ lòng trở về trạm y tế.

Tận tình chăm lo sức khỏe để Mẹ tiếp tục sống vui, sống khỏe cùng con cháu chính là sự tri ân thiết thực của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Đắk Ruê và chính quyền và nhân dân địa phương đối với những hy sinh của Mẹ cho sự nghiệp giải phóng đất nước.

Hoàng Tuyết - Ngọc Lân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.