Multimedia Đọc Báo in

Tạo “điểm tựa” cho người lao động

06:19, 21/01/2022

Do tác động của dịch COVID-19, tình hình hoạt động của các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huyện Ea Kar gặp nhiều khó khăn. Các cấp công đoàn huyện Ea Kar đã phối hợp với ngành chức năng đề xuất, kiến nghị các biện pháp hỗ trợ, cải thiện thu nhập, chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động.

Song song với vận động đóng góp kinh phí ủng hộ phòng, chống dịch với tổng số tiền trên 2,8 tỷ đồng, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với ngành chức năng rà soát đối tượng người lao động phải nghỉ việc, giãn việc, thống kê số lao động trở về địa phương để đề xuất hỗ trợ. LĐLĐ huyện cũng đã tổ chức thăm hỏi lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch, khu cách ly tập trung và cán bộ công đoàn cơ sở trực tiếp tham gia phòng, chống dịch.

Chủ tịch LĐLĐ huyện Ea Kar Vũ Thị Mai Anh trao "Túi an sinh công đoàn" của LĐLĐ tỉnh tặng công nhân lao động Công ty Cổ phần Tinh bột sắn Ea Kar.

Mặc dù hoạt động sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn, lượng hàng tồn kho nhiều nhưng trong năm qua, Công ty Cổ phần Tinh bột sắn Ea Kar (thôn 9, xã Ea Sar) đã linh động tổ chức làm việc theo ca, nỗ lực tìm đầu ra cho sản phẩm nhằm duy trì thu nhập cho 65 công nhân. Nhờ vậy, đến cuối năm, công ty vẫn bảo đảm được lương tháng 13 với mức trung bình 10 triệu đồng/người và trích quỹ phúc lợi tặng quà Tết cho người lao động. Đoàn viên, người lao động của công ty còn vui hơn vì nhận được sự quan tâm, chăm lo Tết của các cấp công đoàn. Nhận “Túi an sinh công đoàn” do LĐLĐ huyện Ea Kar trao tặng từ nguồn phân bổ của LĐLĐ tỉnh, anh Mai Đình Hiệu, công nhân Công ty Cổ phần Tinh bột sắn Ea Kar bày tỏ: Năm 2021 mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, nhưng Ban Giám đốc công ty và công đoàn các cấp rất quan tâm, thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19, tìm mọi cách duy trì việc làm, bảo đảm đời sống cho công nhân.

LĐLĐ huyện Ea Kar còn triển khai nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động. Các chương trình "Tết sum vầy – kết nối yêu thương", "Tháng Công nhân 2021" được tổ chức với sự chung tay, đóng góp của rất nhiều tổ chức, cá nhân. Qua đó, các cấp công đoàn trên địa bàn huyện đã trao tặng hơn 4.330 suất quà cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Các công đoàn cơ sở trực thuộc tích cực xây dựng và phát huy hiệu quả nguồn Quỹ Đoàn kết tương trợ công đoàn với tổng số tiền hơn 3 tỷ đồng, hỗ trợ hơn 300 đoàn viên khó khăn vay phát triển sản xuất, cải thiện kinh tế gia đình. Để giúp người lao động “an cư”, từ nguồn vận động và kinh phí được phân bổ, trong năm LĐLĐ huyện đã hỗ trợ xây dựng 6 nhà Mái ấm công đoàn với tổng kinh phí 300 triệu đồng cho đoàn viên.

Lãnh đạo LĐLĐ huyện Ea Kar trao "Túi an sinh công đoàn" của LĐLĐ tỉnh tặng công nhân lao động Công ty Cổ phần Tinh bột sắn Ea Kar.

Đối với chị Vũ Thị Hải Vân, đoàn viên Công đoàn cơ sở Trường Tiểu học Nguyễn Văn Bé (xã Cư Ni), căn nhà Mái ấm công đoàn do LĐLĐ huyện hỗ trợ xây dựng, bàn giao trong năm 2021 thực sự là món quà vô cùng ý nghĩa. Ngoài 50 triệu đồng do LĐLĐ huyện hỗ trợ, gia đình chị còn được cán bộ, giáo viên, đoàn viên Trường Tiểu học Nguyễn Văn Bé đóng góp, ủng hộ 10 triệu đồng và cho vay thêm 30 triệu đồng từ quỹ Công đoàn trường. Không những vậy, LĐLĐ huyện còn cho gia đình chị vay thêm 40 triệu đồng từ nguồn vốn 120; anh em nội, ngoại cũng giúp thêm ngày công, vật liệu để hoàn thiện căn nhà. Nói về hoàn cảnh của mình, chị Vân không cầm được nước mắt. Chồng chị là thợ mộc, năm 2020 không may bị tai nạn lao động, chấn thương sọ não và qua đời. Gia đình chị mất đi trụ cột, gánh nặng nợ nần vì vay mượn làm ăn và chữa trị cho chồng khiến chị lao đao. Chính sự quan tâm, sẻ chia của các cấp công đoàn, họ hàng, đồng nghiệp đã tạo “điểm tựa” để chị vượt qua mọi khó khăn, chăm lo cho hai con ăn học.

Chủ tịch LĐLĐ huyện Ea Kar Vũ Thị Mai Anh cho biết: "Trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, ngoài 250 suất quà của LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ huyện cũng trao tặng 206 suất quà. 117 công đoàn cơ sở trực thuộc đều có hoạt động thiết thực chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn".

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.