Multimedia Đọc Báo in

Mưa lớn gây ngập lụt ở nhiều địa phương

17:30, 27/10/2021

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, trong hai ngày 26 và 27-10, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới ngoài biển Đông, trên địa bàn Đắk Lắk có mưa vừa, có nơi mưa to gây ngập lụt ở nhiều địa phương.

Tại huyện Lắk, ghi nhận của phóng viên vào sáng ngày 27-10, lượng nước từ các lưu vực sông suối đổ về khiến nhiều cánh đồng lúa thu đông bị ngập trắng và ngập cục bộ.

Một khu dân cư Buôn Yang Lá 1, xã Đắk Liêng, huyện Lắk bị ngập sâu
Một khu dân cư Buôn Yang Lá 1, xã Đắk Liêng, huyện Lắk bị ngập sâu.

Tại xã Đắk Liêng, nước từ thượng nguồn đổ về nhanh đã làm cho 200 hộ bị ngập cục bộ và một số tuyến đường giao thông thôn, buôn bị ngập khá sâu. UBND xã Đắk Liêng phải cử lực lượng dân quân tự vệ đứng canh ở các điểm ngập để hướng dẫn và hỗ trợ người dân đi lại.

Một hộ dân tại huyện Lắk ứng phó với nước lũ để bảo vệ tài sản
Một hộ dân tại huyện Lắk ứng phó với nước lũ để bảo vệ tài sản.

Theo Phòng NN-PTNT huyện Lắk, tính đến 11 giờ ngày 27-10, trên địa bàn huyện có 3 xã là Yang Tao, Bông Krang và Đắk Liêng bị ảnh hưởng do mưa lũ. Hiện đã có 680 ha lúa, hoa màu bị ngập; 393 hộ dân bị ngập cục bộ.

Nhiều diện tích lúa thu đông tại huyện Lắk bị ngập nặng
Nhiều diện tích lúa thu đông tại huyện Lắk bị ngập nặng

Ông Nguyễn Viết Quang, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Lắk cho biết, hiện nay nước từ các lưu vực sông suối đổ về làm cho mực nước tại các cánh đồng tiếp tục dâng cao trong thời gian tới. Do đó, trước mắt huyện tiếp tục cử đoàn đi kiểm tra tình hình mưa, ngập lụt ở tất cả các xã. Đồng thời, đề nghị UBND các xã kịp thời vận động nhân dân khắc phục khó khăn, ổn định tình hình để đối phó với mọi tình huống có thể xảy ra; thường xuyên tuyên truyền nhắc nhở nhân dân chú ý, bảo đảm an toàn cho người và tài sản, trường hợp cần thiết phải chủ động di dời người dân đến nơi an toàn; các thành viên Ban Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện theo nhiệm vụ, địa bàn được phân công thường xuyên bám cơ sở để theo dõi, chỉ đạo.

Lực lượng dân quân xã Đắk Liêng, huyện Lắk hỗ trợ người và phương tiện qua khu vực bị ngập
Lực lượng dân quân xã Đắk Liêng, huyện Lắk hỗ trợ người và phương tiện qua khu vực bị ngập.

Tại huyện Krông Bông, đến trưa nay, mưa lũ cũng đã gây ngập cục bộ ở nhiều nơi, gây thiệt hại đáng kể tại địa phương. Cụ thể, toàn huyện có 45 ngôi nhà bị ngập tại các xã Yang Mao, Khuê Ngọc Điền, Hòa Sơn, Cư Drăm và Hòa Lễ.

Nhiều ngôi nhà của người dân xã Khuê Ngọc Điền, huyện Krông Bông bị ngập
Nhiều ngôi nhà của người dân xã Khuê Ngọc Điền, huyện Krông Bông bị ngập.

Về giao thông, tuyến đường từ thôn Ea Bar (xã Cư Pui) đi xã Cư Drăm bị ngập tại vị trí cầu Ea Bar, nước chảy xiết không thể đi lại; đường từ thôn Ea Bar đi Buôn Trang B (xã Cư Drăm) bị nước cuốn trôi, hư hỏng một đoạn; đường vào buôn Ktluat (xã Ea Trul) ngập sâu nên nhiều học sinh trong buôn không thể đến trường; đường vào buôn Ea Hăn, Ea Lueh, Nao Huh (xã Cư Drăm) bị ngập với chiều dài 100 m, làm 100 hộ bị cô lập tạm thời. Bên cạnh đó, mưa lớn cũng gây sạt lở đất sau nhà 2 hộ dân tại thôn 3, xã Hòa Lễ và có nguy cơ sạt lở rộng hơn. UBND xã Hòa Lễ và lực lượng chức năng đã kiểm tra và thực hiện di dời hộ dân đến nơi an toàn. Về cây trồng, trên địa bàn huyện có 324 ha bị ngập.

Một tuyến giao thông trên địa bàn huyện Krông Bông bị chia cắt
Một tuyến giao thông trên địa bàn huyện Krông Bông bị chia cắt.

Để ứng phó với tình hình mưa lũ, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện đã tổ chức trực ban 24/24; Công an huyện phân công lực lượng để ứng trực, hướng dẫn không cho người dân qua lại các tuyến đượng đang bị ngập nước. Bên cạnh đó, UBND các xã, thị trấn liên tục theo dõi cập nhật tình hình, sẵn sàng chủ động ứng phó theo phương châm 4 tại chỗ.

Cánh đôgnf lúa tại xã Hoà Hiệp, huyện Cư Kuin bị ngập cục bộ
Cánh đồng lúa tại xã Hoà Hiệp, huyện Cư Kuin bị ngập cục bộ.

Tại huyện Cư Kuin, do mưa to kéo dài từ đêm 26 đến 15 giờ ngày 27-10, lượng nước từ trung tâm huyện dồn về đập Ea Tlá và theo suối thôn Thành Công chảy về các cánh đồng xã Hòa Hiệp đã làm 23 ha lúa nước và hoa màu vụ thu đông bị ngập sâu trong nước. Hiện số diện tích lúa nước và rau màu vẫn đang ngập trong nước nên chưa xác định được mức độ thiệt hại. Bên cạnh đó, tuyến Quốc lộ 27 đoạn qua xã Ea Bhốc bị ngập nặng, khiến giao thông khó khăn.

Quốc lộ 27 đoạn qua huyện Cư Kuin bị ngập khiến giao thông khó khăn
Lực lượng chức năng huyện Cư Kuin điều tiết giao thông trên Quốc lộ 27

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, ngoài các địa phương nên trên thì các huyện: Ea Kar, Krông Năng cũng bị ảnh hưởng do mưa lũ. Hiện các địa phương này đang cập nhật tình hình thiệt hại và hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả.

Minh Thông - Minh Thuận


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.