Multimedia Đọc Báo in

Bảo đảm an toàn thủy điện mùa mưa lũ

08:46, 19/10/2021

Trong mùa mưa, công tác phòng, chống thiên tai, bảo đảm an toàn hồ đập, vùng hạ du được các nhà máy thủy điện trên địa bàn tỉnh đặt lên hàng đầu nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai, mưa lũ.

Ông Trần Mạnh Vũ, Trưởng ca vận hành nhà máy Thủy điện Buôn Tua Srah cho biết, theo quy trình vận hành liên hồ trên sông Sêrêpốk, mùa lũ từ tháng 8 đến tháng 11 hằng năm. Hồ Buôn Tua Srah có chức năng điều tiết, do đó công tác bảo đảm an toàn công trình và vùng hạ du được đơn vị hết sức chú trọng.

Cụ thể, bộ phận kỹ thuật trực vận hành tại chỗ 24/24 giờ, thường xuyên theo dõi, cập nhật bản tin dự báo thời tiết tại khu vực để có phương án vận hành nhà máy hợp lý. Bên cạnh đó, các trạm đo mưa lưu vực liên tục cập nhật số liệu phục vụ cho hoạt động của công trình, đồng thời giám sát lưu lượng nước về hồ để vận hành an toàn, hiệu quả. Trước đó, đơn vị cũng đã kiểm tra hệ thống trạm cảnh báo lũ tại hạ du, bảo dưỡng, sửa chữa các thiết bị liên quan đến vận hành hồ chứa.

Công trình thuỷ điện Buôn Tua Srah nằm trên sông Sêrêpốk

Công ty Thủy điện Buôn Kuốp hiện quản lý, vận hành 3 nhà máy thủy điện trên bậc thang thủy điện sông Sêrêpốk, tổng công suất 586 MW. Nhằm vận hành công trình an toàn trong mùa mưa bão, từ tháng 4-2021, công ty đã kiện toàn Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai, lập đội xung kích tại 3 nhà máy, phân công cụ thể cho các thành viên; xây dựng các kịch bản ứng phó thiên tai, bảo đảm cấp điện trong mùa mưa lũ.

Về công tác phối hợp trong phòng, chống thiên tai các hồ chứa, đơn vị đã thống nhất phương án và phổ biến đến chính quyền, người dân vùng hạ du và các bên liên quan. Phương án này quy định cụ thể về phương thức cung cấp thông tin, số liệu, chế độ quan trắc, dự báo trong mùa lũ, công tác thông báo hằng ngày, các chế độ vận hành điều tiết – xả lũ và phối hợp khi hồ đang điều tiết xả lũ.

Bên cạnh đó, công ty cũng kiểm tra mốc cảnh báo lũ, tiêu báo lũ vùng hạ du các hồ chứa, tu bổ hệ thống các hạng mục công trình như đập chính, đập tràn, các hồ chứa và kênh dẫn, cửa nhận nước, giếng điều áp, nhà máy và hầm xả…

Theo ông Nguyễn Đức, Phó Giám đốc Công ty Thủy điện Buôn Kuốp, trong mùa mưa, công tác vận hành bảo đảm an toàn hồ đập và an toàn cho hạ du được ưu tiên hơn việc phát điện.

Do đó, để hạn chế những rủi ro, thiệt hại do mưa bão, công ty đã kiểm tra hành lang thoát lũ để có biện pháp xử lý, nhất là một số vị trí xung yếu có khả năng ảnh hưởng khi xả lũ; thiết lập hệ thống 34 trạm quan trắc mực nước, quan trắc mưa tự động truyền dữ liệu về máy chủ và công khai thông tin trên website để người dân, chính quyền địa phương nắm bắt.

Đơn vị cũng đã tổ chức diễn tập phương án ứng phó với thiên tai ở cấp công ty, phân xưởng vận hành và ca trực, trong đó giả định một số tình huống xảy ra để xử lý, ứng phó.

Đập tràn và cửa xả nhà máy thủy điện Buôn Kuốp.

Trên địa bàn tỉnh có 17 công trình thủy điện hồ chứa trên lưu vực sông Sêrêpốk và các nhánh suối. Thời gian qua, công tác vận hành hồ chứa thủy điện, đặc biệt là trong mùa mưa lũ, được các chủ hồ quan tâm, thực hiện đúng hướng dẫn, quy định của cơ quan chức năng. Bên cạnh đó, sự phối hợp của các chủ hồ, chính quyền địa phương trong vận hành xả lũ thực hiện hiệu quả. Đặc biệt, việc tuân thủ nghiêm ngặt quy trình vận hành liên hồ trên sông Sêrêpốk đã điều tiết, giảm thiệt hại do lũ lụt gây ra cho vùng hạ du.

Ông Nguyễn Ngọc Thông, Trưởng Phòng Quản lý năng lượng (Sở Công thương) cho biết, từ đầu năm, Sở Công thương đã có văn bản đề nghị các đơn vị quản lý vận hành công trình thủy điện tiến hành lập, rà soát, điều chỉnh phương án ứng phó với thiên tai, phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp và báo cáo hiện trạng an toàn đập, hồ chứa thủy điện theo quy định của cơ quan chức năng. Sở cũng yêu cầu các chủ công trình kịp thời khắc phục thiếu sót nhằm tránh xảy ra các sự cố mất an toàn các hồ đập thủy điện trên địa bàn tỉnh.

Minh Chi


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.