Multimedia Đọc Báo in

Xã Cư Êbur thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ từ 0 giờ ngày 24-8

21:44, 23/08/2021

UBND TP. Buôn Ma Thuột vừa có văn bản số 3751/UBND-VP ngày 23-8-2021 về việc áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn xã Cư Êbur.

Văn bản nêu rõ, ngày 23-8-2021, TP. Buôn Ma Thuột ghi nhận 17 trường hợp dương tính với SASR-CoV-2 tại thôn 6 (buôn Êa Bông), xã Cư Êbur, hiện chưa xác định được nguồn lây nhiễm, nguy cơ lây lan dịch bệnh trên địa bàn xã Cư Êbur là rất cao. Để kịp thời khống chế dịch bệnh, UBND thành phố chỉ đạo thực hiện cách ly xã hội trên toàn địa bàn xã Cư Êbur theo Chỉ thị 16/CT-TTg, ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ kể từ 0 giờ ngày 24-8-2021 đến khi có thông báo mới.

UBND thành phố giao Chủ tịch UBND xã Cư Êbur triển khai thực hiện gia đình cách ly với gia đình, thôn/buôn cách ly với thôn/buôn. Yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật cần thiết như mua lương thực thực phẩm, thuốc men, cấp cứu.

Thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp và đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà. Không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện (trạm y tế) và tại nơi công cộng.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân xã Cư Êbur.
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân xã Cư Êbur.

Dừng các hoạt động sản xuất, kinh doanh, trừ hoạt động sản xuất, kinh doanh thiết yếu như: Nhà máy, cơ sở sản xuất; công trình giao thông, xây dựng; cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu (như lương thực, thực phẩm, dược phẩm; xăng, dầu; điện; nước; nhiên liệu,...); ngân hàng, kho bạc, các cơ sở kinh doanh dịch vụ trực tiếp liên quan đến hoạt động ngân hàng và bổ trợ doanh nghiệp (như công chứng, luật sư, đăng kiểm, đăng ký giao dịch bảo đảm...), chứng khoán, bưu chính, viễn thông, dịch vụ hỗ trợ vận chuyển, xuất, nhập khẩu hàng hóa, khám bệnh, chữa bệnh, tang lễ... nhưng phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định.

Các cơ sở cung cấp thức ăn nấu sẵn hoặc sơ chế với hình thức bán mang về và phải đảm bảo điều kiện phòng chống dịch. Đối với các cửa hàng tạp hóa, cửa hàng tiện lợi chỉ được bán các mặt hàng thiết yếu; sắp xếp, bố trí các quầy hàng phù hợp với quy mô, diện tích, điều chỉnh giảm số lượng khách trong cùng thời điểm, đảm bảo thực hiện 5K, hạn chế tối ta việc tiếp xúc gần khi giao dịch; khuyến khích mô hình giao hàng trực tuyến. Giao chủ các cửa hàng tạp hóa và cửa hàng tiện lợi chịu trách nhiệm về tổ chức thực hiện nghiêm các nội dung này.

Dừng triệt để các hoạt động tôn giáo tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại điểm công cộng và các cơ sở cung cấp dịch vụ. Đám tang không quá 30 người và phải được cơ quan y tế tại nơi tổ chức giám sát nghiêm ngặt.

Người dân được phép lao động, sản xuất tại gia đình và thu hoạch nông sản theo nhóm từng hộ gia đình tại vườn, vùng sản xuất của xã. Đối với các phương tiện chuyên chở nông sản, nguyên vật liệu sản xuất, hàng hóa được hoạt động nhưng phải tuân thủ các yêu cầu về phòng, chống dịch.

Riêng đối với thôn 6 (buôn Êa Bông) thực hiện phong tỏa cách ly y tế vùng có dịch theo Quyết định số 6129/QĐ-BCĐ ngày 23-8-2021 của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố với 350 hộ và 1500 nhân khẩu. 

Đối với việc đi chợ, cung cấp nhu yếu phẩm thiết yếu cho các hộ dân trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, UBND xã Cư Êbur chủ trì phối hợp với các phòng chuyên môn của thành phố để cung ứng lương thực, thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu trong thời gian thực hiện phong tỏa, cách ly y tế cho các hộ gia đình tại thôn 6 (buôn Êa Bông). Báo cáo với Đảng ủy xã Cư Êbur để huy động các ngành, hội, đoàn thể chính trị tổ chức đi chợ cho dân thông qua đăng ký với Tổ COVID cộng đồng và mang nhu yếu phẩm thiết yếu đến từng hộ gia đình trong thời gian thực hiện phong tỏa, cách ly y tế.

Các hộ dân của thôn , buôn khác chỉ được phép đi chợ 2 lần/tuần tại các các cửa hàng tiện lợi, cửa hàng tạp hóa trên địa bàn xã, không được phép đi ra khỏi địa bàn xã.

Trường hợp trên địa bàn xã không có khả năng cung ứng đủ nhu yếu phẩm và lương thực, thực phẩm cho người dân, giao UBND xã Cư Êbur chủ động phối hợp các ngành liên quan của thành phố xây dựng Kế hoạch đảm bảo cung ứng đủ nhu yếu phẩm và các mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nhân dân.

Chốt phong tỏa phòng, chống dịch tại buôn Êa Bông, xã Cư Êbur.
Chốt phong tỏa phòng, chống dịch tại buôn Êa Bông, xã Cư Êbur.

Các cơ quan, đơn vị Nhà nước trên địa bàn xã bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức (CCVC) sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà, phân công lãnh đạo, CCVC, đội ngũ phục vụ luân phiên trực, làm việc theo lịch, tối đa không quá 30% tổng số cán bộ, CCVC của cơ quan, đơn vị (trừ lực lượng vũ trang, lực lượng công tác trong lĩnh vực y tế và đội ngũ làm công tác phòng chống dịch, vệ sinh môi trường…) để kịp thời giải quyết các công việc cấp thiết, xử lý tài liệu mật; đảm bảo hoàn thành đầy đủ, kịp thời các nhiệm vụ được giao; người đứng đầu chịu trách nhiệm trước UBND thành phố về việc cán bộ, CCVC, nhân viên, lao động để lây nhiễm dịch bệnh do không chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch tại công sở.

Cán bộ, công chức, viên chức sinh sống trên địa bàn xã Cư Êbur có nơi làm việc tại các địa bàn ngoài xã yêu cầu phải xuất trình thẻ cán bộ, công chức, viên chức khi đi làm việc.

UBND thành phố giao UBND các phường Thành Nhất, Thành Công và Tân Lợi phối hợp với UBND xã Cư Êbur để bố trí lực lượng lập các chốt kiểm soát người đi lại giữa xã Cư Êbur và các phường nêu trên; giao UBND xã Cư Êbur căn cứ văn bản này và tình hình thực tế để lập các chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn; liên hệ xã Ea Bar – Buôn Đôn để thiết lập chốt kiểm soát giữa hai xã. Cụ thể hóa, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc thực hiện đảm bảo phòng, chống dịch có hiệu quả, chỉ đạo các lực lượng công an, dân quân tự vệ, các ban ngành của xã, Tổ COVID cộng đồng thường xuyên tuần tra, kiểm tra, nhắc nhở người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật cần thiết…

Kim Hoàng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.