Ðã uống rượu bia thì không lái xe
Điều khiển phương tiện sau khi đã sử dụng rượu bia là hành vi rất nguy hiểm và luôn được cơ quan chức năng kiểm tra và xử lý nghiêm.
Đây cũng là một trong sáu chuyên đề được Cục CSGT chỉ đạo CSGT các địa phương thực hiện xuyên suốt trong năm 2025 để kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) trên phạm vi toàn quốc. Tuy nhiên, số người vi phạm về nồng độ cồn ở các địa phương trên phạm vi cả nước không hề nhỏ.
Tại tỉnh Đắk Lắk, theo thống kê từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh, trong 9 tháng năm 2025, lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã phát hiện, lập biên bản tới 8.359 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Con số này cho thấy mức độ phổ biến và sự xem thường pháp luật trong một bộ phận không nhỏ người tham gia giao thông. Cũng theo thống kê của Phòng CSGT, trong số 418 vụ TNGT xảy ra trên địa bàn tỉnh trong 9 tháng năm nay, có đến 67 vụ liên quan đến nồng độ cồn, khiến 49 người tử vong và 51 người bị thương.
![]() |
Cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Đắk Lắk) kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển phương tiện. |
Hậu quả của việc vi phạm quy tắc giao thông, đặc biệt là hành vi điều khiển phương tiện sau khi sử dụng rượu bia, không chỉ dừng lại ở thương vong về người và tài sản của nạn nhân mà chính người vi phạm cũng phải đối diện với lao lý và trách nhiệm hình sự nặng nề.
Khoa học đã chứng minh rượu bia là chất ức chế thần kinh mạnh, làm suy giảm nghiêm trọng các chức năng cần thiết cho việc lái xe an toàn. Khi nồng độ cồn trong máu tăng lên, nó trực tiếp tác động và làm giảm khả năng phán đoán tình huống giao thông, kéo dài thời gian phản ứng (tốc độ xử lý), đồng thời gây ra trạng thái mệt mỏi, thiếu tập trung và buồn ngủ. Vì vậy, người điều khiển phương tiện sau khi sử dụng rượu bia mất đi khả năng kiểm soát tốc độ, không thể xử lý chính xác các tình huống bất ngờ, dẫn đến nguy cơ rất cao gây ra TNGT, thậm chí là những vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng.
Dù đã có nhiều cảnh báo và chế tài nghiêm khắc, vẫn còn không ít trường hợp vì “chén chú chén anh” mà coi thường mạng sống của bản thân và những người xung quanh. Việc cầm lái trong tình trạng say xỉn đã dẫn đến hàng loạt vụ tai nạn đau lòng, cướp đi sinh mạng của những người vô tội. Hậu quả để lại là vô cùng nặng nề, có nhiều người ra đi vĩnh viễn, người may mắn sống sót cũng phải gánh chịu thương tật, di chứng đeo đẳng suốt cả cuộc đời, gây nên gánh nặng và nỗi đau khôn nguôi cho người thân, gia đình và toàn xã hội.
Hoàng Tuyết
Ý kiến bạn đọc