Ngành đường sắt khẩn trương khắc phục sạt lở do bão số 13
Ngày 8/11, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tiếp tục huy động hàng trăm công nhân cùng nhiều phương tiện và vật tư cần thiết để ứng cứu, khắc phục sự cố sạt lở tại Km1136+850 – Km1136+920 (xã Xuân Lãnh).
![]() |
| Ngành đường sắt đang khẩn trương khắc phục sự cố sạt lở. |
Các đơn vị thi công dựng lán trại ngay hai bên đầu sạt lở, tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp, bám trụ tại hiện trường để làm việc liên tục 24/24 giờ.
Không quản ngại địa hình hiểm trở, các đội thi công vẫn nỗ lực ngày đêm với quyết tâm cao nhất sớm thông tuyến đường sắt, bảo đảm khôi phục giao thông và vận tải hàng hóa, hành khách qua khu vực.
Thực hiện: Như Thanh
Tại hiện trường, không khí làm việc khẩn trương, gấp rút. Để phục vụ công tác khắc phục, nhà thầu đã khẩn trương mở đường công vụ nối từ Quốc lộ 19C vào khu vực sạt lở, tạo điều kiện cho xe tải vận chuyển vật liệu.
Cùng với đó, các đoàn tàu chở đá và vật tư kỹ thuật cũng được bố trí chạy đến hai đầu sạt lở, rút ngắn thời gian cung ứng và đẩy nhanh tiến độ thi công. Công tác khảo sát, đo đạc địa hình tiếp tục được thực hiện song song để điều chỉnh giải pháp phù hợp, vừa đảm bảo kỹ thuật, vừa bảo đảm an toàn cho lực lượng thi công trong điều kiện địa chất phức tạp.
![]() |
| Đoàn tàu chở vật liệu đến điểm thi công. |
Đến chiều 8/11, nhiều hạng mục quan trọng đã được triển khai như: mố cầu tạm đang được đổ bê tông gia cố, phần trụ và dầm thép chuẩn bị lắp dựng. Lực lượng công nhân tiếp tục thay phiên nhau làm việc xuyên đêm, bảo đảm tiến độ theo đúng kế hoạch.
“Đường trơn trượt, nhưng anh em ai cũng động viên nhau cố gắng hết sức. Chỉ mong sớm khôi phục đường ray để tàu chạy lại, hành khách không bị ảnh hưởng”, anh Nguyễn Minh Thư, một công nhân đang tham gia thi công ở đây, chia sẻ.
![]() |
| Công nhân vận chuyển vật liệu vào công trường. |
Theo Tổng Công ty đường sắt Việt Nam, giải pháp thi công được chia thành hai giai đoạn. Hiện đơn vị thi công đang thực hiện công tác bảo đảm giao thông bước 1 với các giải pháp như: xây dựng cầu tạm với hai mố, hai trụ và ba nhịp dầm thép, bảo đảm tàu có thể lưu thông qua khu vực sạt lở với tốc độ hạn chế khoảng 5km/h.
Sau khi thông tuyến, bước 2 sẽ được triển khai với việc thi công công trình cố định, gia cố vĩnh cửu nền đường để bảo đảm an toàn lâu dài.
Ông Nguyễn Quốc Vượng, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam thông tin về kế hoạch thi công điểm sạt lở trên đường sắt qua xã Xuân Lãnh.
Ông Nguyễn Quốc Vượng, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, đại diện chủ đầu tư, cho biết: “Chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ cấp bách, ảnh hưởng trực tiếp đến vận tải quốc gia. Ngành đường sắt huy động nhân vật lực, làm việc suốt ngày đêm. Mục tiêu đặt ra là hoàn thành thi công cầu tạm và thông tuyến trong ngày 10/11, với tốc độ tàu qua điểm sạt lở đạt 5km/h".
Sau khi thông tuyến, ngành đường sắt sẽ tiếp tục thi công cố định để bảo đảm an toàn và ổn định lâu dài. Song song với công tác khắc phục sửa chữa điểm sạt lở, ngành đường sắt cũng huy động phương tiện chuyển tải hành khách giữa các ga.
Như Thanh
































Ý kiến bạn đọc