Multimedia Đọc Báo in

Công nghệ số mở ra cách dạy và học mới

06:48, 28/09/2025

Trong bối cảnh đổi mới giáo dục, học sinh hôm nay không còn tiếp thu kiến thức một chiều, mà dần trở thành trung tâm của quá trình học tập. Các em chủ động tìm tòi, sáng tạo và khẳng định chính mình.

Đó không chỉ là sự thay đổi trong cách dạy - học, mà còn là hành trình nuôi dưỡng ước mơ, khát vọng, hình thành thế hệ công dân năng động, bản lĩnh, thích ứng với sự phát triển nhanh chóng của xã hội.

Thay đổi cách dạy - học

Trước đây, lớp học gắn liền với phấn trắng bảng đen, thầy đọc trò chép. Nay, ở nhiều trường, không khí đã khác hẳn. Học sinh được khuyến khích làm việc nhóm, trao đổi, tranh luận, giải quyết tình huống thực tế và ứng dụng công nghệ ngay trong giờ học. Những phần mềm trực tuyến, ngân hàng đề mở, bảng tương tác thông minh… đã góp phần tạo nên môi trường học tập linh hoạt, sinh động, mở ra cơ hội học tập không giới hạn.

Em Nguyễn Thiên Phúc, học sinh Trường THPT Trần Bình Trọng (xã Phú Hòa 1), chia sẻ: “Khi học theo phương pháp mới, em thấy như mở ra một cánh cửa khác. Không chỉ học thuộc lòng, chúng em được làm dự án, thảo luận và nói lên ý kiến. Nhờ vậy, em nhớ bài lâu hơn, tự tin hơn khi đứng trước lớp”.

Em Trần Thùy Gia Minh, học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ, cũng bày tỏ: “Em thích nhất là học nhóm. Chúng em tranh luận để tìm lời giải. Có lúc chưa thống nhất, nhưng sau đó lại cùng nhau tìm thêm tài liệu, hỏi thầy cô giáo. Nhờ vậy, em học được nhiều hơn cả trong sách".

Theo thầy Trần Văn Tuyên, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Suyền (xã Phú Hòa 2), để giáo viên và học sinh bắt nhịp với chuyển đổi số, nhà trường đã tăng cường ứng dụng công nghệ trong quản lý, dạy học và kiểm tra. "Chúng tôi sử dụng bài giảng điện tử, học liệu số đa phương tiện, ngân hàng câu hỏi trực tuyến… nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh tiếp cận tri thức mới, hình thành thói quen học tập chủ động”, thầy Tuyên nói.

Một buổi học với phương pháp mới của cô trò Trường Tiểu học Hai Riêng 2, xã Sông Hinh.

Hình thành thế hệ công dân năng động

Phương pháp học mới không chỉ giúp học sinh nắm vững kiến thức, mà còn giúp các em học cách hợp tác, giao tiếp, phản biện và biết bảo vệ quan điểm.

 

"Ngành giáo dục mong muốn các em học sinh trở thành những người biết tư duy độc lập, hợp tác tốt và biết vận dụng kiến thức vào đời sống” - Giám đốc Sở GD - ĐT Lê Thị Thanh Xuân.

Tại Trường Tiểu học Lê Lợi (xã Ea Bung), những tấm bảng gắn mã QR đã trở nên quen thuộc. Chỉ cần quét điện thoại, phụ huynh, giáo viên và học sinh có thể tiếp cận nhanh thông tin về trường, về lớp. Mã QR còn được tích hợp vào bài giảng, giúp phụ huynh đồng hành cùng con em ngay tại nhà. Cô H’Yang Siu, giáo viên nhà trường, chia sẻ: “Ngày trước, khi dạy lịch sử hay địa lý địa phương, nhiều tư liệu khó tìm. Giờ đây, với công nghệ, chúng tôi đưa toàn bộ lên hệ thống điện tử. Các em chỉ cần chạm điện thoại là có thể học. Đây là cách giúp các em làm chủ công nghệ, một kỹ năng thiết yếu cho tương lai”.

Ở bậc THCS, thầy Phạm Văn Khoa, Hiệu trưởng Trường Nguyễn Văn Trỗi (phường Tuy Hòa), ghi nhận sự thay đổi rõ nét: “Trước đây, nhiều em rất ngại nói. Nhưng nhờ thảo luận, phản biện, các em cởi mở và mạnh dạn hơn. Các em biết lắng nghe, biết bảo vệ quan điểm. Nhà trường cũng xác định học sinh là trung tâm, nên đầu tư thêm phòng học thông minh, khuyến khích giáo viên đổi mới cách dạy, để mỗi tiết học trở thành một cuộc đối thoại".

Thực tế, quá trình triển khai vẫn gặp nhiều khó khăn, nhất là ở vùng nông thôn, miền núi, nơi cơ sở vật chất, internet còn hạn chế. Nhưng chính trong gian khó, ý chí đổi mới càng được khẳng định. Sự đồng lòng từ nhà trường, phụ huynh, xã hội sẽ là động lực để những hạt mầm tri thức vươn lên mạnh mẽ.

Phạm Thùy


Ý kiến bạn đọc


(Video) Ý Đảng – lòng dân: Sức mạnh dựng xây tỉnh Đắk Lắk (Kỳ 2)
Những con đường bê tông nối dài khắp buôn làng, tiếng cười trẻ thơ vang vọng trong lớp học, những mái nhà khang trang được xây dựng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk là minh chứng sinh động cho tinh thần: “Ý Đảng hợp lòng dân”.