Multimedia Đọc Báo in

Lắng đọng phút giây tuyên thệ

20:02, 16/06/2017
Lễ tuyên thệ chiến sĩ mới là bước ngoặt đầu tiên trong cuộc đời quân ngũ của Binh nhì Bùi Thế Quyền và hơn 400 đồng đội (Tiểu đoàn 303, Trung đoàn 584, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) sau 3 tháng đầu học tập, rèn luyện. 
 
Nuôi ước mơ trở thành quân nhân từ nhỏ, nên khi tốt nghiệp THPT, Bùi Thế Quyền dự thi Học viện Biên phòng nhưng thiếu 0,5 điểm. Không nản chí, anh tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự để tiếp tục chinh phục ước mơ được cống hiến, phục vụ lâu dài cho quân đội. 
 

Lính trẻ Tiểu đoàn 303 trổ tài văn nghệ trong ngày lễ tuyên thệ

 
Như bao đồng đội khác, cuộc sống quân ngũ ban đầu với Quyền thật lạ lẫm, bỡ ngỡ. Anh cùng các tân binh của Tiểu đoàn 303 viết lên đó không biết bao niềm vui, nỗi buồn, thậm chí cả nước mắt. Xa nhà, hình ảnh bố lam lũ ruộng đồng hiện lên trong tâm trí khiến anh thêm trân quý, cố gắng hơn vì sự kỳ vọng của gia đình, người yêu, bè bạn.
 
Ghi nhớ truyền thống gia đình (bố từng tham gia kháng chiến chống Mỹ, anh trai cũng từng tham gia nghĩa vụ quân sự) Quyền ra sức học tập, phấn đấu mỗi ngày. Có lẽ vì vậy mà chỉ mới tuần đầu quân ngũ, anh đã thuộc lòng 10 lời thề danh dự của quân nhân và 10 bài hát quy định của quân đội. Do đó Quyền được chọn đại diện cho hơn 400 chiến sĩ mới đọc 10 lời thề trước hàng trăm đại biểu trong ngày tuyên thệ. 
 
 Đêm trước ngày tuyên thệ, Quyền gần như không ngủ; cảm giác tự hào, hạnh phúc đan xen lo lắng, hồi hộp cứ quấn lấy tâm trí người lính trẻ. Quyền trải lòng: “Chưa khi nào tôi thấy yêu cái trở mình, tiếng ngáy khi ngủ của anh bạn nằm bên như lúc ấy. Tôi nhớ những ngày anh em say sưa luyện tập trên thao trường; nhớ tiếng cười, những mẩu chuyện hài hước của đồng đội”. 
 

Binh nhì Bùi Thế Quyền tuyên thệ trước Quân kỳ

 
Trong ngày lễ “tốt nghiệp” của cánh lính trẻ, đông đảo đại biểu, thân nhân chiến sĩ đến chung vui. Theo khẩu lệnh của chỉ huy đơn vị, Quyền tự tin tiến về phía Quân kỳ Quyết thắng, dõng dạc đọc to 10 lời thề danh dự của quân nhân. Sau mỗi lời thề, phía hàng quân, các tân binh dõng dạc đáp lại “Xin thề!” như thể hiện quyết tâm gìn giữ, bảo vệ non sông, Tổ quốc. Cảm giác tự hào, xúc động lần nữa ùa đến với Quyền, với đồng đội và hàng trăm đại biểu khi anh đặt nụ hôn hành lễ lên Quân kỳ…
 
Chặng đường khó khăn đầu tiên trong cuộc đời quân ngũ, hơn 400 chiến sĩ mới của Tiểu đoàn 303 đã đoàn kết vượt qua. Về với đơn vị mới, nhưng lời nhắc nhở của Đại tá Nguyễn Thanh Xuân, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đến nay Quyền và đồng đội vẫn luôn khắc ghi: “Tích cực học tập quân sự, chuyên môn kỹ thuật để ngày càng nâng cao trình độ kỹ chiến thuật, kết hợp học tập nghiên cứu lý thuyết với thực hành, bám sát yêu cầu thực tế chiến đấu, đảm bảo hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao”… 
 
Quỳnh Anh
 

Ý kiến bạn đọc