Multimedia Đọc Báo in

Giữ vững mạch máu thông tin liên lạc

08:49, 14/06/2017

Để giữ cho mạch máu thông tin liên lạc luôn thông suốt, đội ngũ cán bộ, chiến sĩ Đại đội Thông tin (Phòng Tham mưu, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) luôn tận tụy với công việc, sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ bất cứ thời điểm, hoàn cảnh nào. 

Trên thao trường nắng cháy, Đại úy Nguyễn Quốc Lâm, Đại đội trưởng Đại đội Thông tin hướng dẫn các chiến sĩ nội dung triển khai trạm tổng đài dã chiến. Để cánh lính trẻ nắm rõ nội dung bài học, anh hướng dẫn thật kỹ lý thuyết, đồng thời thực hành động tác mẫu, kết hợp nhắc nhở, sửa sai cho từng chiến sĩ.    

Nhận lệnh chỉ huy, sau khi hoàn thành công tác chuẩn bị, các chiến sĩ mang vác dây máy thông tin rồi nhanh chóng cơ động ra các hướng đã quy định từ trước. Triển khai xong bước đầu, chỉ huy tiếp tục ra chỉ thị và được người trực tổng đài truyền đi một cách chính xác, kịp thời, còn người nhận thông tin thì bình tĩnh lắng nghe và hoàn thành theo chỉ lệnh đã đề ra… Nắng mỗi lúc một gay gắt, mồ hôi ướt dài trên lưng áo, nhưng những người lính trẻ vẫn miệt mài thực hiện nhiệm vụ được phân công.

Xác định huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, bảo đảm thông tin liên lạc là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của đơn vị, những năm qua, Đại đội Thông tin đã tổ chức, duy trì nghiêm các ca, kíp trực chỉ huy, trực tổng đài, tổ đài; quán triệt đầy đủ các nghị quyết, chỉ thị, mệnh lệnh và nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu của cấp trên cho cán bộ, chiến sĩ. Tận tụy và trách nhiệm với công việc được giao, đơn vị luôn bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt, không để bị động, bất ngờ trước mọi địa hình, thời tiết.

Cùng với thực hiện hiệu quả nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, những năm qua, Đại đội còn tạo điều kiện cho cán bộ, chiến sĩ phát huy năng lực, sở trường. Nhờ đó, nhiều sáng kiến quân sự đã được ứng dụng vào thực tiễn, góp phần không nhỏ trong thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị. Đơn cử như 2 sáng kiến của Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) Huỳnh Minh Hào: sạc nguồn PRC 25 bằng năng lượng mặt trời và mỏ quay bằng điện.

Chiến sĩ Đại đội thông tin thực hành triển khai trạm tổng đài dã chiến.
Chiến sĩ Đại đội thông tin thực hành triển khai trạm tổng đài dã chiến.

25 năm gắn bó với nhiệm vụ bảo đảm kỹ thuật, Thiếu tá QNCN Nguyễn Tuấn Đạt gần như thuộc lòng mọi hỏng hóc của các thiết bị kỹ thuật. Là người lính thợ thông tin, trong bất cứ hoàn cảnh nào, đặc biệt là đêm hôm hay mưa bão, anh và đồng đội cũng phải căng mình để khắc phục mọi sự cố. Anh lý giải, khắc phục các hỏng hóc luôn là nhiệm vụ quan trọng, khẩn cấp, bởi chỉ cần sự cố bị ảnh hưởng dù cho là vài phút, thì công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, cứu hộ cứu nạn cũng bị tác động theo. Chính vì thế, bất kể thời gian, địa hình nào, các anh cũng luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ. 

Yêu thích công tác thông tin liên lạc nên khi được biên chế về Đại đội Thông tin, Trung sĩ Nguyễn Thành Trung rất hãnh diện, tự hào. Hơn 2 năm sống trong quân ngũ, có nhiều kỷ niệm Trung không thể nào quên, nhất là lần tham gia diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2016. Anh được cấp trên giao nhiệm vụ bảo đảm thông tin liên lạc cho Đại đội pháo 105. Để phục vụ thông tin kịp thời, anh cùng đồng đội đã lắp các thiết bị, rải đường dây dã chiến dài hơn 10 km trong thời gian ngắn, giữa địa hình rừng núi rộng lớn. Gần một tháng rưỡi sống trong rừng, điều kiện sinh hoạt, huấn luyện khó khăn vô kể, nhưng Trung và đồng đội đã vượt qua tất cả, được cấp trên ghi nhận và đánh giá cao. 

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc