Multimedia Đọc Báo in

Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở thị xã Buôn Hồ

07:12, 05/07/2015

Giữ vững ổn định, không để xảy ra bất ngờ về an ninh chính trị (ANCT) và trật tự an toàn xã hội (TTATXH), tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội (TNXH) được kiềm chế..., đó là những kết quả tích cực trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ) của thị xã Buôn Hồ trong thời gian qua...

Xác định ANCT và TTATXH là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nên trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể ở TX. Buôn Hồ luôn quan tâm đến công tác xây dựng Phong trào Toàn dân BVANTQ. Với vai trò là lực lượng nòng cốt, Công an TX. Buôn Hồ đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tổ chức phát động phong trào đến tất cả các thôn, buôn, đồng thời xây dựng và triển khai kế hoạch đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm. Nhờ đó đã tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và quần chúng nhân dân.

Cán bộ, chiến sĩ Công an thị xã Buôn Hồ tham gia phát dọn  vệ sinh môi trường tại buôn kết nghĩa Ea Kjoh A (xã Ea Drông).
Cán bộ, chiến sĩ Công an thị xã Buôn Hồ tham gia phát dọn vệ sinh môi trường tại buôn kết nghĩa Ea Kjoh A (xã Ea Drông).

Trung tá Nguyễn Nhã Tiến, Đội phó Đội xây dựng Phong trào Toàn dân BVANTQ và Quản lý bảo vệ dân phố Công an TX. Buôn Hồ cho biết: Công tác tuyên truyền, vận động toàn dân BVANTQ được tổ chức dưới nhiều hình thức phù hợp với đặc điểm tình hình của từng cơ quan, đơn vị, địa phương như lồng ghép vào sinh hoạt chính trị của từng cơ quan; tổ chức các buổi phát động đến tận các thôn, buôn; thông báo trên đài phát thanh - truyền hình các thông tin liên quan đến an ninh trật tự (ANTT) để nhân dân phát hiện, đấu tranh tố giác tội phạm… Hằng năm, công an thị xã phối hợp với Ban Dân vận Thị ủy, Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã, UBMTTQVN thị xã cùng các ban, ngành tổ chức hàng trăm buổi phát động Phong trào Toàn dân BVANTQ với hàng chục ngàn lượt người tham gia. Bên cạnh đó, lực lượng công an thị xã đã hướng dẫn công an các xã, phường xây dựng được 12 mô hình điểm về ANTT và quản lý giáo dục phòng ngừa trẻ em làm trái pháp luật; thành lập 149 Tổ Dân vận thôn, buôn, tổ dân phố với gần 1.500 thành viên; tổ chức cho gần 2.000 hộ gia đình ký cam kết đảm bảo ANTT, thực hiện tốt việc phòng, chống tội phạm và TNXH… Ngoài ra, định kỳ hằng tháng, công an thị xã tiến hành họp giao ban với lực lượng công an xã và bảo vệ dân phố; tổ chức diễn đàn “công an xã, phường lắng nghe ý kiến nhân dân” để nắm bắt tình hình ANTT trên địa bàn cũng như lắng nghe những tâm tư nguyện vọng chính đáng của nhân dân và có hướng giải quyết kịp thời.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên trong những năm qua, Phong trào Toàn dân BVANTQ trên địa bàn thị xã đã có những chuyển biến tích cực. Tình hình ANCT, TTATXH trên thị xã được giữ vững; nhân dân tích cực tham gia phòng ngừa các loại tội phạm, quản lý, giúp đỡ người lầm lỗi tại cộng đồng..., góp phần kiềm chế và từng bước đẩy lùi các loại tội phạm, TNXH. Lực lượng công an đã tiếp nhận, thu hồi 13 khẩu súng quân dụng, 8 khẩu súng tự chế, 80 vũ khí thô sơ các loại và hàng chục vũ khí, vật liệu nổ khác; quần chúng nhân dân đã cung cấp cho lực lượng công an 405 tin báo liên quan đến tội phạm, trong đó 286 tin có giá trị, giúp lực lượng công an điều tra làm rõ 118 vụ với 137 đối tượng…

Bằng những việc làm cụ thể và thiết thực nên ý thức, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong Phong trào Toàn dân BVANTQ trên địa bàn thị xã ngày càng nâng cao. Chính từ đó, các mô hình, phong trào BVANTQ ngày càng phong phú, đa dạng cả “chất” và “lượng”. Tiêu biểu phải kể đến các mô hình “gia đình hạnh phúc - thôn xóm bình yên” tại xã Ea Blang; mô hình không tệ nạn ma túy tại phường Thiện An; mô hình tự quản về ANTT tại phường Đoàn Kết… Đặc biệt là mô hình “4 giữ” (giữ người, giữ của, giữ tình thương và giữ xóm làng) được đông đảo nhân dân trên toàn thị xã tham gia thực hiện một cách có hiệu quả. Từ khi triển khai, thực hiện đến nay, các mô hình trên đều phát huy hiệu quả, qua đó khơi dậy ý thức trách nhiệm cao của mỗi người dân trong công tác tham gia giữ gìn ANTT.

Đại tá Cao Văn Cảnh, Trưởng Công an thị xã Buôn Hồ, Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm, TNXH và xây dựng Phong trào Toàn dân BVANTQ thị xã Buôn Hồ chia sẻ: “Phong trào Toàn dân BVANTQ trên địa bàn thị xã đã khơi dậy được sức mạnh của toàn dân và cả hệ thống chính trị, tạo thế trận an ninh liên hoàn, phát huy được tính chủ động, sáng tạo của nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, đảm bảo trật tự an toàn xã hội của địa phương”.

Duy Tiến


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.