Multimedia Đọc Báo in

Sức trẻ ở Đại đội Trinh sát

08:10, 04/07/2015

Dưới cái nắng chói chang, khắc nghiệt, cán bộ, chiến sĩ Đại đội Trinh sát (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) vẫn miệt mài chinh phục 2 bài bắn đạn thật trên thao trường. Trong tích tắc, các “tay súng” đã bắn hạ mục tiêu ở cự ly xa, gần, ẩn, hiện, vận động… và thi đua giành hoa bắn giỏi.

Sau 2 ngày gấp rút chuẩn bị, Thao trường 559 đã được cán bộ, chiến sĩ Đại đội Trinh sát “bày binh bố trận” với đầy đủ hầm, hào, hàng rào thép gai và nhiều bia bắn… Ở hai bên thao trường, các tấm bảng “Vượt nắng thắng mưa, say sưa luyện tập”, “Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu”… càng thúc giục, cổ động chiến sĩ quyết tâm thực hành tốt lượt bắn của mình. Chỉ huy bắn - Thiếu tá Trần Văn Phú, Chủ nhiệm quân báo trinh sát cho biết: “Như mọi năm, trước khi bước vào thực hành, anh em cán bộ, chiến sĩ đều đã được tổ chức huấn luyện sát với điều kiện bắn, đơn vị cử người làm tốt công tác thăm dò, chuẩn bị vật chất thao trường”.
Cán bộ  Đại đội Trinh sát tặng hoa bắn giỏi cho  chiến sĩ.
Cán bộ Đại đội Trinh sát tặng hoa bắn giỏi cho chiến sĩ.

Trong sự oi bức của tiết trời, cán bộ, chiến sĩ Đại đội Trinh sát phải thực hiện 2 bài bắn bằng súng AK với nhiều tư thế khác nhau. Cụ thể, bài 2d AK trinh sát, bắn mục tiêu ẩn, hiện vận động ban ngày, ban đêm (2d), các anh phải thực hành bắn 5 mục tiêu với khoảng cự ly 8 m đến 100 m vận động. Ở bài 3d AK trinh sát, bắn mục tiêu ẩn, hiện vận động ban ngày, ban đêm (3d), các anh thực hành bắn 6 mục tiêu từ cự ly 8 m đến 150 m vận động… Tuy nắng cháy rát mặt, nhưng trên tuyến bắn, Binh nhất Lê Bảo Ngọc (Trung đội Trinh sát Bộ binh 1) vẫn giữ nét mặt tự tin, quyết tâm giành hoa bắn giỏi. Khẩu lệnh bắn vang lên, Bảo Ngọc nhanh chóng tiến về phía trước với từng bước chân sải dài, chắc chắn. Đặt súng ngắm đúng từng tâm mục tiêu, bình tĩnh bóp cò, những tiếng nổ đanh thép liên tiếp vang lên như dội vào vách đá. Chưa đầy 1 phút thực hiện loạt bắn 5 mục tiêu ở bài 2d, chàng trai trẻ hoàn thành xuất sắc bài tập trong sự trầm trồ thán phục của đồng đội. Anh thổ lộ: “Trước khi chuẩn bị lên tuyến bắn, tôi khá run, nhưng khi nhìn vào tấm băng rôn “Bình tĩnh, tự tin, quyết tâm, bắn giỏi”, tôi như được tiếp thêm niềm tin chiến thắng. Thêm vào đó, sự cổ vũ, động viên của anh em đơn vị đã giúp tôi bắn hạ 5/5 mục tiêu mà không phải gặp khó khăn nào…”. Nâng niu bông hoa bắn giỏi trên tay, Bảo Ngọc cho biết sẽ giữ gìn cẩn thận để mang về tặng lại cho người thân của mình.

Cũng với tinh thần quyết tâm như Bảo Ngọc, Binh nhất Nguyễn Tấn Tuấn (Trung đội Trinh sát Bộ binh 2) bước lên tuyến bắn và tự tin thực hành bắn hạ 5 mục tiêu, từ mục tiêu 1, cự ly 8 m đến mục tiêu 5, cự ly 100 m vận động đúng thời gian quy định, điểm xạ tốt. Sau khi nghe kết quả báo bia, mọi người đều vỗ tay chúc mừng chiến sĩ trẻ đạt hoa bắn giỏi. Tuấn chia sẻ: “Có được kết quả này là nhờ được cán bộ đơn vị hướng dẫn thường xuyên, tập luyện kỹ càng. Ngoài việc ổn định tinh thần thì ở trong tư thế nào, người bắn cũng cần nhắm đúng mục tiêu, thực hiện đúng kỹ thuật được học, sẽ đạt kết quả tốt”. Trong lần kiểm tra bắn đạn thật năm trước, chàng trai này cũng giành được điểm Giỏi khi bắn hạ tối đa các mục tiêu đặt ra, trước thời gian quy định.

Chỉ đạt điểm Khá sau loạt bắn, Trung sĩ Y Phong Êban tỏ vẻ tiếc nuối: “Do hơi nóng vội, lại mất bình tĩnh nên em bắn trượt mục tiêu N6 (cự ly 100 m), giá như em thực hành tốt kỹ thuật thêm chút nữa thì kết quả đã khác. Đợt sau em sẽ không để vấp lại tình trạng này nữa”. Ngoài Y Phong, một vài chiến sĩ khác cũng không vui khi chỉ đạt kết quả Khá. Sau mỗi lượt bắn đạn thật, Thiếu tá Trần Văn Phú tiến lại gần động viên tinh thần cán bộ, chiến sĩ và chỉ rõ ưu điểm, hạn chế trong quá trình tập luyện để cùng nhau rút kinh nghiệm…

Trở về điểm tập trung khi đã hoàn thành bài bắn, chiến sĩ nào cũng gương mặt đỏ ửng, mồ hôi chảy ròng vì nắng nóng, vậy mà các anh vẫn bảo rằng huấn luyện thời tiết này vẫn còn dễ hơn so với ban đêm. Theo các anh, thường thì ban đêm ánh sáng thiếu và yếu, tầm nhìn lại bị hạn chế, nhưng vẫn phải tuân thủ quy trình, thời gian hoạt động như ban ngày nên độ khó sẽ tăng lên nhiều lần, đặc biệt là khi thực hành động tác vượt qua hàng rào thép gai trong đêm để tiếp cận và bắn hạ mục tiêu…

Với thời gian 2 ngày, 1 đêm trên thao trường, 100% cán bộ, chiến sĩ Đại đội Trinh sát đã hoàn thành nhiệm vụ. Trong đó, ở bài bắn 2d cho bộ đội trinh sát, trinh sát đặc nhiệm và cán bộ đơn vị có 34,5% cá nhân đạt giỏi, 24,5% khá và 41% đạt yêu cầu, xếp loại đơn vị Khá; ở bài bắn 3d cho trinh sát đặc nhiệm và ban chỉ huy đại đội có 70% cá nhân đạt giỏi, 30% khá, xếp loại đơn vị Giỏi. Tạm biệt Thao trường 559 sau những giờ miệt mài tập luyện, các chiến sĩ trở về nơi đóng quân và cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm bắn của mình để mùa huấn luyện sau sẽ đạt kết quả cao hơn nữa.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc