Multimedia Đọc Báo in

"Sao vuông" miệt mài trên bãi tập

09:00, 22/06/2015

Dưới cái nắng oi bức và ngột ngạt, những chiến sĩ “sao vuông” năm thứ nhất và thứ hai của Cụm tự vệ số 7 (gồm 15 đơn vị đứng chân trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột) vẫn miệt mài luyện tập với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm. Các chiến sĩ bước vào mùa luyện quân với khí thế “vượt nắng, thắng mưa” để đạt kết quả tốt nhất.

Hăng hái luyện tập

8 ngày huấn luyện trong tiết trời gay gắt, hơn 200 chiến sĩ tự vệ vẫn quần áo, giày mũ chỉnh tề, hăng say hoàn thành nhiệm vụ. Từ các động tác điều lệnh đội ngũ, cách sử dụng thuốc nổ, ném lựu đạn đến tư thế ngắm, bắn súng… đều được các “sao vuông” thực hành nghiêm túc. Thượng tá Trịnh Xuân Nhất, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự (Ban CHQS) thành phố cho biết: “Cũng như mọi năm, trước khi bước vào huấn luyện, Ban CHQS thành phố đã chủ động tu sửa, làm mới các loại bia, bảng, tư liệu, đồ dùng… Đội ngũ giáo viên tích cực nghiên cứu tài liệu, chuẩn bị đầy đủ giáo án, kịp thời bổ sung, cập nhật tư liệu mới để huấn luyện đạt kết quả tốt nhất”. 

Giữa thao trường không một bóng cây, 120 chiến sĩ tự vệ năm nhất miệt mài tập luyện các động tác cơ bản của kỹ thuật bắn súng AR17, súng Ga-răng với tư thế nằm bắn. Lau vội giọt mồ hôi chảy dài trên khuôn mặt thanh tú, chiến sĩ Nguyễn Thị Phúc Anh (Lực lượng tự vệ Ban Tổ chức Tỉnh ủy) vui vẻ: “Thời gian tập luyện không nhiều trong khi lượng kiến thức phải học lại lớn nên chúng tôi rất tập trung chú ý. Khó nhất là các kỹ thuật cơ bản ngắm, bắn súng, muốn thực hành tốt bài tập này, các chiến sĩ năm nhất như chúng tôi phải học kỹ lý thuyết và tập đi tập lại nhiều lần mới có thể nhuần nhuyễn từng thao tác”. Còn chiến sĩ Krông Thị Thanh (Lực lượng tự vệ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy) cởi mở: “Tuy mệt nhọc, vất vả, nhưng tôi rất vui khi được tham gia khóa huấn luyện. Có những kiến thức tuy đã nghe qua rất nhiều, nhưng khi được học mới phát hiện mình hiểu biết còn quá sơ sài. Tôi thấy khó nhất là ném lựu đạn, bài này đòi hỏi người tham gia phải tinh nhanh, có sức khỏe, khả năng phản xạ tốt, động tác đưa tay phải dứt khoát, mạnh mẽ thì mới đạt kết quả tốt”.

Các chiến sĩ tự vệ năm thứ hai trở lên thực hành bắn đạn thật ở tư thế quỳ.
Các chiến sĩ tự vệ năm thứ hai trở lên thực hành bắn đạn thật ở tư thế quỳ.

Ở một khu vực khác, các chiến sĩ tự vệ năm thứ hai trở lên cũng đang say sưa với bài tập bắn súng ở 3 tư thế: đứng, nằm, quỳ. Thấy một vài chiến sĩ chưa thực hiện tốt tư thế đứng bắn bài 1, Thượng úy Nguyễn Thành Công, cán bộ giảng dạy đã chủ động bắt chuyện, anh vừa hướng dẫn bằng lý thuyết vừa thực hành chậm rãi từng động tác để chiến sĩ được rõ. Sự nhiệt tình của người thầy trên thao trường, cùng với lòng ham học hỏi của các chiến sĩ như khiến cho cái nắng chói chang trở nên dịu hẳn. Kết thúc những giờ học nghiêm túc, các chiến sĩ ngồi lại bên nhau hát ca, trò chuyện và không quên ôn lại kiến thức vừa học.

Thi đua bắn giỏi

Đoàng! Đoàng! Đoàng! Từng tiếng nổ liên tiếp vang lên rồi dội vào vách đá như xé tan cái nắng rát của khí trời. “Báo bia!” – Chỉ huy bắn, Thiếu tá Trần Xuân Đức, Phó Tham mưu trưởng Ban CHQS thành phố vừa cất lời, từ vạt rừng bên cạnh khu vực bia ngắm bắn, các cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ báo bia xuất hiện, các anh nhanh chóng đến vị trí bia bắn và lần lượt báo: Bia số 1: Tám! Bảy! Tám!; bia số 2: Chín! Tám! Tám; bia số 3: Mười! Tám! Tám… Cứ như thế theo từng lượt bắn, 121 chiến sĩ tự vệ năm thứ nhất hoàn thành bài bắn 1b bằng súng Ga-răng trong sự động viên, khích lệ của các cấp chỉ huy và đồng đội.

Khác hẳn với đợt luyện tập súng không có đạn, kiểm tra bắn đạn thật khó khăn, áp lực hơn nhiều nên “sao vuông” nào cũng quyết tâm chiến thắng. Với vẻ bề ngoài nhỏ nhắn, yếu đuối, nhưng chiến sĩ Lê Thị Bích Phương (Trường Cao đẳng nghề thanh niên dân tộc Tây Nguyên) khiến cả lớp năm thứ nhất phải ngưỡng mộ khi đạt kết quả bắn giỏi, với 28 điểm, gồm 3 phát súng, cự ly 100 m. Chiến sĩ Bích Phương thổ lộ: “Được sự hướng dẫn nhiệt tình của cán bộ phụ trách, tôi rất tự tin khi thực hành bắn đạn thật. Kinh nghiệm của tôi là bình tĩnh, tự tin, bóp cò dần đều, êm tay thì sẽ bắn trúng mục tiêu”.

Ít phút sau, các chiến sĩ “sao vuông” như vỡ òa hạnh phúc khi người báo bia phất cờ báo hiệu chiến sĩ Võ Văn Thảo (Chi cục Dân số) bắn trúng 3 vòng 10 ở tư thế nằm và có tổng cộng 76 điểm ở cả 3 tư thế (nằm, quỳ, đứng bắn), đạt kết quả giỏi. Kết thúc phần kiểm tra, chiến sĩ Thảo được đồng chí Nguyễn Hữu Hùng, Cụm trưởng cụm số 7 tặng hoa bắn giỏi trong tiếng vỗ tay hân hoan của tất cả mọi người. Nhớ lại giây phút đặc biệt đó, anh chia sẻ: “Dù ở tư thế nào thì người bắn cũng phải nhắm đúng mục tiêu, tự tin và tập trung vào đối tượng bắn để đạt kết quả tốt nhất. Bên cạnh đó, tinh thần động viên của tất cả mọi người đã góp phần giúp mình có thêm động lực để tham gia tốt nhất”…

Tiếng còi kết thúc kiểm tra vang lên, các chiến sĩ nhanh chóng chỉnh hàng lối để lắng nghe nhận xét của chỉ huy trường bắn. Kết quả cuối cùng, 100% chiến sĩ bắn đạt yêu cầu, trong đó đối tượng tự vệ năm nhất có 75,2% đạt khá, giỏi, 24,7% trung bình, xếp loại đơn vị khá; đối tượng tự vệ năm thứ hai trở lên có 67,5% đạt khá, giỏi, 32,8% trung bình, xếp loại đơn vị khá.

Khóa huấn luyện kết thúc, hơn 200 chiến sĩ Cụm tự vệ số 7 vui vẻ, tự tin trở về với cuộc sống thường ngày. Bịn rịn chia tay nhau, các anh chị hứa hẹn mùa huấn luyện sau sẽ giành kết quả cao hơn mùa trước.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.