Multimedia Đọc Báo in

Những kết quả thiết thực sau 5 năm thực hiện phong trào thi đua "Dân vận khéo" trong lực lượng vũ trang tỉnh

08:59, 22/06/2015
Những năm qua, phong trào thi đua “Dân vận khéo” và xây dựng “Đơn vị dân vận tốt”, giai đoạn 2010-2015, đã được các đơn vị trong lực lượng vũ trang tỉnh triển khai có hiệu quả, thông qua nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Qua đó góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, giữ vững ổn định an ninh-chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi để địa phương phát triển kinh tế.

Quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, Quân đội về tăng cường và đổi mới công tác dân vận trong tình hình mới, ngay từ đầu năm 2010, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã xây dựng kế hoạch, hướng dẫn nội dung, hình thức triển khai và tổ chức quán triệt đến tất cả các cơ quan, đơn vị. Bên cạnh đó, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chỉ đạo các địa phương chú trọng kiện toàn Tổ dân vận ở các cấp; tổ chức bồi dưỡng, nâng cao trình độ nghiệp vụ, kỹ năng làm công tác dân vận cho đội ngũ này thông qua việc mở các lớp học tiếng đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ. Bên cạnh đó, Phòng Chính trị tham mưu cho Đảng ủy, Bộ Chỉ huy triển khai thực hiện phong trào “Hũ gạo vì người nghèo”, gây quỹ để tổ chức các hoạt động dân vận; đồng thời chọn 3 đơn vị là Tiểu đoàn 303 (Trung đoàn 584), Đại đội 2 (Ban Chỉ huy Quân sự huyện Ea Súp), Đại đội 5 (Ban Chỉ huy Quân sự huyên Buôn Đôn) làm điểm, triển khai thực hiện chủ trương “Xóa một hộ đói, giảm một hộ nghèo” của Quân khu 5. Song song đó Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thành lập các cụm dân vận, phân công, giao địa bàn làm công tác dân vận ở những xã đặc biệt khó khăn mỗi cụm. Theo đó Cụm Dân vận số 1 (gồm các huyện: M’Drak, Krông Năng, Krông Buk, Ea Kar) đảm nhận phụ trách địa bàn xã Cư M’ta huyện M’Drak, Cụm dân vận số 2 (gồm các huyện: Ea H’leo, Cư Kuin, Lak, Krông Ana) phụ trách xã Nam Ka, huyện Lak và Cụm dân vận số 3 (các huyện: Krông Bông, Krông Pak, Cư M’gar và TP. Buôn Ma Thuột) phụ trách địa bàn xã Yang Mao, huyện Krông Bông. Các đơn vị trên cơ sở khảo sát tình hình thực tế, những khó khăn của mỗi xã để tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức hình thức dân vận phù hợp, đạt hiệu quả cao. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cũng đề ra những chỉ tiêu cụ thể, như: mỗi cụm phấn đấu xóa từ 2-4 hộ đói, nghèo/1 xã; hằng năm tổ chức khám, cấp phát thuốc cho đồng bào từ 800-1.200 lượt người; tặng 2-4 sổ tiết kiệm cho đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất từ 1-5 triệu đồng; tặng 40-60 suất quà cho các hộ nghèo nhân các dịp lễ, tết; xây hoặc sửa chữa một nhà Tình nghĩa trị giá từ 20-55 triệu đồng…

Ban Chỉ huy Quân sự TP. Buôn Ma Thuột tặng bò cho hộ nghèo H’pơn Niê, xã Cư Êbur TP. Buôn Ma Thuột).
Ban Chỉ huy Quân sự TP. Buôn Ma Thuột tặng bò cho hộ nghèo H’pơn Niê, xã Cư Êbur TP. Buôn Ma Thuột).

Trên cơ sở sự phân công của cấp trên cùng với những chỉ tiêu cụ thể đề ra, cấp ủy, chỉ huy các đơn vị tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, chiến sĩ tích cực hưởng ứng cũng như phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị địa phương đề ra hình thức, nội dung, biện pháp triển khai thực hiện công tác dân vận trên địa bàn đảm nhận cho phù hợp với điều kiện, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, qua đó đã đạt những kết quả ý nghĩa, thiết thực. Cụ thể, trong 5 năm qua, các đơn vị  tiết kiệm được 58.291 kg gạo, giúp đỡ hàng nghìn hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn; tặng 13 sổ tiết kiệm, 31 con bò giống, hỗ trợ phân bón, cây, con giống cho các hộ nghèo với tổng trị giá trên 500 triệu đồng; xây 18 căn nhà Tình nghĩa tặng gia đình chính sách, trị giá trên 1,1 tỷ đồng; tổ chức khám, chữa bệnh cho hàng chục nghìn lượt đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn các xã đặc biệt khó khăn… Qua thực hiện công tác dân vận, các đơn vị đã tiến hành lồng ghép, tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm đường lối chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; vạch rõ những thủ đoạn, âm mưu của các thế lực thù địch nhằm phá hoại, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, nâng cao ý thức cảnh giác, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Kết quả trong vòng 5 năm qua, các đơn vị đã phối hợp tổ chức tuyên truyền cho gần 100 nghìn lượt người; tuyên truyền cá biệt trên 1.000 đối tượng, phối hợp, đưa ra kiểm điểm trước dân 250 đối tượng tham gia hoạt động Fulro.

Bên cạnh việc chung tay cùng các thành viên trong Cụm dân vận triển khai hình thức dân vận ở địa bàn được phân công, nhiều đơn vị đã chủ động đề ra những hình thức, mô hình dân vận sáng tạo, ý nghĩa, thiết thực, hiệu quả ngay ở địa bàn đứng chân, được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao, như: mô hình nhận đỡ đầu, xây nhà Nghĩa tình quân dân tặng các cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của Ban Chỉ huy Quân sự huyện Buôn Đôn; mô hình “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” của Ban Chỉ huy Quân sự huyện Cư M’gar; Chương trình kết hợp quân-dân y, khám chữa bệnh, cấp phát thuốc cho đồng bào lồng ghép tuyên truyền, phổ biến kiến thức phòng chống dịch bệnh, bảo vệ môi trường, kế hoạch hóa gia đình của Bệnh xá 48..., những việc làm ý nghĩa, thiết thực của những người lính Cụ Hồ đã góp phần bồi đắp thêm mối tình gắn bó, đoàn kết keo sơn bền chặt giữa quân và dân.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.