Multimedia Đọc Báo in

Xây dựng và định hình văn hóa cà phê Dak Lak: CẦN MỘT CÁCH NHÌN TỔNG THỂ

10:08, 12/03/2011
Bắt đầu từ Lễ hội văn hóa Cà phê lần thứ 2 được tổ chức vào cuối tháng 11-2008 tại TP. Buôn Ma Thuột, khái niệm “văn hóa cà phê” đã được đề cập tới. Và những người quan tâm đến vấn đề này đã cố gắng xây dựng và định hình dần giá trị văn hóa khá mới mẻ ấy từ nhiều góc nhìn khác nhau với mục đích chung là để “hương cà phê”ở đây bay xa hơn và để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng bạn bè bốn phương…

 

Thư giãn cùng cà phê trong không gian văn hóa cà phê đã trở thành nét đẹp của người dân Buôn Ma Thuột.
Thư giãn cùng cà phê trong không gian văn hóa cà phê đã trở thành nét đẹp của người dân Buôn Ma Thuột.


Phát huy từ những giá trị có sẵn

Cà phê Buôn Ma thuột nức tiếng thơm ngon và từ trước đến nay được coi là đặc sản của cao nguyên này. Người đi xa không quên mang theo cà phê để làm quà tặng, kẻ đến đây không bao giờ bỏ qua cơ hội thưởng thức ly cà phê mỗi sớm. Cứ thế, yếu tố văn hóa chứa đựng trong thức uống hằng ngày kia được vun bồi và nảy nở. Đầu tiên là trong hàng quán bình dân, tiếp đến là những thương hiệu chế biến, rang xay cà phê nổi tiếng, đáp ứng nhu cầu của mọi người  với những sở thích, phong cách khác nhau. Cà phê Đồng Xanh, Bâng Khuâng hay Thu Thủy (Buôn Ma Thuột) có từ những thập niên 70 thế kỷ trước, đến nay vẫn trung thành với cái “gu” chân chất, đậm đà từ 100% nguyên liệu cà phê mang lại. Rồi Hương Mê, Thanh Bảo… sau đó là Nam Nguyên, An Thái, Mêhicô, Victoria và đặc biệt là Trung Nguyên đã nhanh nhạy nâng cao những giá trị có sẵn của Cà phê Buôn Ma Thuột lên thang bậc mới với những “cảm xúc” phong phú, đa dạng thông qua công nghệ chế biến hiện đại hơn. Chính vì thế đã góp phần làm cho hương vị cà phê ở xứ sở này trở nên sinh động, độc đáo hơn bất cứ nơi nào.

Trên các con phố trong nội, ngoại thành Buôn Ma Thuột ngày càng nhiều quán cà phê mở ra và được quan tâm, đầu tư công phu hơn. Từ phòng lạnh, quầy bar, sân vườn… cho đến Làng cà phê rộng 5-7 ha của Trung Nguyên được thiết kế, trang trí vô cùng chuyên nghiệp dựa trên nhu cầu, cảm nhận văn hóa rất riêng của khách hàng. Theo anh Hồng Phú, một kiến trúc sư trẻ chuyên “đề - co” nội thất và ngoại cảnh cho các quán cà phê ở Buôn Ma Thuột cũng như ở các địa phương trong tỉnh nhận xét: Gạt đi những hạn chế do nhận thức từ đời sống thời hội nhập trong một bộ phận nhỏ giới trẻ chi phối trong cách trang trí, cách thưởng thức… thì hầu hết những quán cà phê mở ra ở đây đã trở thành không gian sinh họat, giao tiếp  mang nét văn hóa đặc thù của vùng đất nổi tiếng về cà phê. Thưởng thức cà phê ở Buôn Ma Thuột không chỉ để kích cầu khả năng  tiêu thụ cà phê bột tăng lên 18-20% sản lượng sản xuất hàng năm, mà thông qua “kênh” này để đưa văn hóa cà phê từng bước tiếp cận với mọi người. Uống cà phê để gắn kết với sự hiểu biết về đời sống sản xuất, qui trình chế biến ra thức uống “quyến rũ” này là ý tưởng của nhiều doanh nghiệp hiện nay. Trong đó Trung Nguyên với Làng cà phê ở Buôn Ma Thuột là một trong khởi điểm tiên phong để hướng đến triết lý “Cà phê đạo” ở Việt Nam như Trà đạo của Nhật Bản có từ vài trăm năm trước.

Không gian lý tưởng cho thưởng thức cà phê. (Ảnh: Lan Anh)
Không gian lý tưởng cho thưởng thức cà phê. (Ảnh: Lan Anh)


Vai trò “chủ thể” của văn hóa cà phê

Những phác họa trên đã ít nhiều cho thấy bức tranh về văn hóa cà phê ở đây đã dần hình thành từ những nét rất riêng và hết sức đặc thù của vùng đất được mệnh danh là “thủ phủ” cà phê của cả nước thông qua sinh hoạt thường nhật của cư dân địa phương. Song, đó chỉ là phần dễ nhìn thấy của một tập hợp giá trị để làm nên diện mạo văn hóa ấy. Còn nói như bà Tôn Nữ Thị Ninh (nguyên Phó Chủ tịch Phòng Thương mại - Công nghiệp Việt Nam), cội rễ của nó phải bắt đầu từ đời sống của những người trực tiếp làm ra hạt cà phê. Có nghĩa họ là chủ thể trong quá trình hình thành nên “hình hài” văn hóa đó.

Theo đánh giá của bà Ninh trong cuộc Hội thảo “Hiện thực hóa Thiên đường cà phê Buôn Ma Thuột” do Trung Nguyên khởi xướng vào cuối năm 2008, thì phải tập trung mọi nguồn lực đầu tư có chiều sâu và bền vững cho hàng vạn hộ nông dân sản xuất cà phê ở Dak Lak hiện nay. Để làm sao khi nhìn vào đó, ai cũng nhận ra đời sống của người làm cà phê có nét khác biệt so với các vùng, miền khác trong cung cách, suy nghĩ, sản xuất và hưởng thụ. Và chính bản thân sự khác biệt ấy đã hàm chứa các giá trị về văn hóa cà phê mà chúng ta đang hướng tới và xác lập bước đầu. Cùng chung ý tưởng này, nguyên Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Huy Ngọ cho rằng, bàn đến văn hóa cà phê - hạt nhân quan trọng để biến mảnh đất này thành “Thiên đường cà phê” mà không thấy được sự khác biệt giữa đời sống của người làm cà phê với người trồng lúa, trồng bắp… thì chỉ là chuyện không tưởng! Bởi nói cho cùng, đời sống thực tế sinh ra các giá trị văn hóa và chính văn hóa tác động trở lại chi phối đời sống đang diễn ra. Ông Ngọ cũng như nhiều nhà quản lý, các nhà nghiên cứu văn hóa, xã hội có mặt tại hội thảo trên đều có chung góc nhìn: Văn hóa cà phê phải được xây dựng, hình thành trên chuỗi giá trị vật chất và tinh thần của nó. Và chuỗi giá trị đó được đo đếm bằng chính nỗ lực của cả “cộng đồng sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ cà phê” làm nên, dù trực tiếp hay gián tiếp. Từ suy nghĩ đó, hy vọng qua Lễ hội Cà phê lần này, chủ thể của giá trị văn hóa ấy sẽ được tiếp tục quan tâm, tôn vinh thêm; mở ra nhiều cơ hội tốt hơn cho hạt cà phê Dak Lak khẳng định vị thế của mình trong đời sống kinh tế - xã hội của địa phương.

 Đình Đối

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Huyện Krông Ana nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh
Thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng ngành Y tế huyện Krông Ana đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ban đầu cho người dân, nhất là đối với tuyến y tế cơ sở.