Multimedia Đọc Báo in

Số người mắc bệnh đái tháo đường ở Việt Nam tăng nhanh nhất thế giới

14:51, 15/11/2010

Theo Tiến sĩ Nguyễn Văn Tiến, Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương, bệnh đái tháo đường (ĐTĐ) ở nước ta đang trở thành một vấn đề y khoa bức xúc. Cho dù Việt Nam không phải là nước có số người mắc căn bệnh này nhiều nhất thế giới, nhưng bệnh ĐTĐ ở nước ta lại phát triển nhanh nhất thế giới.

Thống kê của Hội Người giáo dục bệnh ĐTĐ Việt Nam cho thấy, hiện nay, tỷ lệ người mắc ĐTĐ ở nước ta đã chiếm trên 7,2% dân số, tăng 4,5% so với năm 2002 (năm 2002, tỷ lệ này là 2,7%); trong đó, khu vực các đô thị, thành phố lớn tập trung nhiều người mắc nhất. Đối tượng mắc ĐTĐ thường ở độ tuổi từ 30 - 65, tuy nhiên, hiện nay đã phát hiện những bệnh nhân bị ĐTĐ mới chỉ từ 9 - 10 tuổi, điều này phản ánh sự trẻ hóa về bệnh này ở nước ta. Cũng theo dự báo của Hội Người giáo dục bệnh ĐTĐ Việt Nam, đến năm 2025, số người mắc ĐTĐ ở nước ta sẽ lên tới xấp xỉ 3 triệu người.

Trong khi đó, Tổ chức Y tế thế giới đã công nhận ĐTĐ hiện là 1 trong 3 căn bệnh có tốc độ phát triển nhanh nhất và đang là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở các nước phát triển. Đặc biệt, nó còn đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe và sự phát triển kinh tế ở tất cả các quốc gia trên thế giới. Hiện nay, số người mắc căn bệnh này trên toàn cầu đã hơn 190 triệu người và dự tính tới năm 2025, số người mắc bệnh sẽ lên tới 330 triệu người.

TS Nguyễn Văn Tiến cho biết, hưởng ứng Ngày ĐTĐ thế giới năm nay (14-11), Việt Nam sẽ tập trung vào các chương trình giáo dục và phòng bệnh ĐTĐ với thông điệp “Hãy kiểm soát ĐTĐ ngay bây giờ” nhằm nâng cao sự chú ý của người dân về căn bệnh này.

K.O (nguồn SGGP)

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Chuyển đổi số - Cánh cửa mở lan tỏa giá trị văn hóa
Trong dòng chảy của kỷ nguyên số, công nghệ không còn là lựa chọn mà là điều kiện tất yếu để đổi mới, phát triển, hội nhập. Với ngành văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh Đắk Lắk, chuyển đổi số chính là cánh cửa mở, giúp lan tỏa giá trị di sản, nâng cao hiệu quả quản lý và tạo ra trải nghiệm hiện đại, thân thiện hơn với công chúng.