Multimedia Đọc Báo in

Những hành trình vì sức khỏe cộng đồng

11:23, 25/08/2015

Được thành lập từ tháng 7-2009, đến nay, Chi hội Thầy thuốc trẻ thị xã (TX) Buôn Hồ đã có hơn 100 hội viên, hầu hết là những y sĩ, bác sĩ tâm huyết, nhiệt tình với hoạt động xã hội, nhân đạo từ thiện.

Công tác ở Bệnh viện Đa khoa TX Buôn Hồ, hễ có dịp là bác sĩ Lý Vĩnh Trung (SN 1980) lại cùng với các đồng nghiệp trong đơn vị tổ chức đợt khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người dân các xã vùng sâu, vùng xa. Là bác sĩ công tác tại khoa cấp cứu nên công việc luôn khiến anh chịu áp lực cao. Song, dù bận đến mấy anh vẫn dành thời gian hiếm hoi của mình cho công tác xã hội. Anh tâm niệm, mình còn trẻ nên phải biết tận dụng sức trẻ để làm những việc có ích cho mọi người, cho xã hội. Và tâm niệm ấy đã trở thành mục tiêu để anh gầy dựng Chi hội Thầy thuốc trẻ TX. Buôn Hồ, cùng gắn bó với những chuyến đi khám chữa bệnh cho cộng đồng. Bằng kiến thức, nghiệp vụ giỏi cộng với tinh thần hăng hái, đi đầu trong các hoạt động phong trào, anh Trung được bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Thầy thuốc trẻ thị xã. Anh cho biết, sau khi thành lập và đi vào hoạt động, Chi hội gặp rất nhiều khó khăn, bởi hầu hết các hội viên luôn phải làm việc trong môi trường công việc đặc thù, số lượng bệnh nhân nhiều nên thời gian tham gia phong trào tình nguyện đôi khi còn hạn chế. Tuy nhiên, thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, các hội viên trong Chi hội đã nỗ lực phấn đấu, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, ứng dụng khoa học kỹ thuật hiện đại chăm sóc đem lại sức khỏe cho nhân dân, được xã hội ghi nhận và đánh giá cao.

Các y, bác sĩ của Chi hội Thầy thuốc trẻ TX. Buôn Hồ khám bệnh cho người dân ở xã Ea Drông.
Các y, bác sĩ của Chi hội Thầy thuốc trẻ TX. Buôn Hồ khám bệnh cho người dân ở xã Ea Drông.

Từ khi thành lập đến nay, Chi hội đã tổ chức hàng chục chuyến đi về với đồng bào vùng sâu vùng xa, vùng khó khăn ở TX để khám chữa bệnh, cấp phát thuốc cho người dân và tuyên truyền cho bà con về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình, phòng chống tệ nạn xã hội, vệ sinh môi trường, phòng chống và xử lý dịch bệnh. Qua mỗi chuyến đi đã góp phần giáo dục và nâng cao ý thức trách nhiệm của người thầy thuốc trẻ đối với cộng đồng. Trong 5 năm qua, Chi hội đã tổ chức được 35 đợt khám bệnh và cấp thuốc bằng thẻ Bảo hiểm Y tế cho hơn 6.500 lượt người ở các xã Ea Drông, Ea Siên, Bình Thuận, Cư Bao; người già neo đơn, trẻ em cơ nhỡ chùa Bửu Thắng (phường Thống Nhất) với trị giá trên 800 triệu đồng; phát 14.000 tờ rơi tuyên truyền về phòng chống các loại dịch bệnh; xây dựng vườn thuốc thanh niên tại Bệnh viện Đa khoa TX. Buôn Hồ; phối hợp tổ chức 3 đợt cắt tóc, hướng dẫn vệ sinh cá nhân cho 200 lượt thiếu nhi trên địa bàn…

Với những thầy thuốc trẻ, mỗi chuyến đi là một bài học thực tế  quý báu, đi để cảm nhận về cuộc sống, để được học từ chính người dân... Chị Đào Thị Chung, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên TX. Buôn Hồ, đồng thời cũng là Chi hội phó Chi hội Thầy thuốc trẻ TX chia sẻ: “Phong trào thanh niên tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng là một hoạt động hết sức có ý nghĩa, có tính giáo dục và tính nhân văn. Tất cả các thành viên trong Chi hội đều mong muốn góp một phần công sức nhỏ bé của mình nhằm mang lại sức khỏe và hạnh phúc cho nhân dân”. Còn anh Lê Thế Vương, Bí thư Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa TX. Buôn Hồ tâm sự: “Có về với vùng sâu, vùng xa mới thấy hết những thiếu thốn của người dân cũng như những khó khăn của người bệnh. Bà con ít có điều kiện đến với cơ sở y tế, nên khi biết có thầy thuốc đến tận nơi để khám chữa bệnh, họ rất mừng và có mặt rất sớm. Hơn thế nữa, với mỗi chuyến đi đầy ý nghĩa này, người thầy thuốc chúng tôi còn học được cách ứng xử với bệnh nhân cho đúng với y đức. Chúng tôi cảm ơn những người bệnh ở nơi ấy, vì họ đã cho người thầy thuốc vốn sống, giúp chúng tôi nâng cao nghiệp vụ chuyên môn từ thực tiễn mà không sách vở nào có được”.

Dẫu rằng những đóng góp của các thành viên Hội Thầy thuốc trẻ TX. Buôn Hồ mang lại cho người dân vùng sâu vùng xa chưa hẳn đã nhiều, nhưng niềm vui tinh thần, sự động viên của những thầy thuốc trẻ lại vô cùng lớn lao. Chị H’Linh Niê, một bệnh nhân ở Buôn Krum A, xã Cư Bao tâm sự: “Vì hoàn cảnh khó khăn nên tôi ít có dịp đi bệnh viện khám bệnh. Được các bác sĩ về tận buôn khám cho bà con thế này, tôi thấy rất vui và biết ơn các bác sĩ. Hôm nay, tôi còn dẫn theo con mình để được cắt tóc miễn phí nữa”.

 Duy Tiến


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.