Multimedia Đọc Báo in

Ghi từ một Hội thi…

11:05, 25/08/2015

Dù là lần đầu tiên đứng trên sân khấu, song những cán bộ, y bác sĩ trẻ ấy vẫn tự tin mang đến cho người xem những câu chuyện, vở kịch xung quanh mảng đề tài về quy tắc ứng xử trong ngành Y tế. Và cũng từ những tiết mục dự thi ấy họ lại tự rút ra bài học cho chính mình để chia sẻ với đồng nghiệp, bạn bè cùng nhau nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm với công việc, thắp sáng phương châm của ngành Y tế “Bệnh nhân đến tiếp đón niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo”...

Phần thi chào hỏi của đội thi Chi hội Thầy thuốc trẻ huyện Krông Bông.
Phần thi chào hỏi của đội thi Chi hội Thầy thuốc trẻ huyện Krông Bông.

Hội thi tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử ngành Y tế trong thầy thuốc trẻ tỉnh Đắk Lắk năm 2015 do Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh phối hợp với Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức đầu tháng 8 vừa qua với mục đích đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử, góp phần động viên khích lệ cán bộ, nhân viên y tế thực hiện tốt văn hóa giao tiếp ứng xử, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh của các cơ sở y tế. Hội thi đã thu hút sự tham gia của 110 cán bộ, y bác sĩ trẻ đến từ 10 chi hội thầy thuốc trẻ của các địa phương Krông Pắc, Krông Bông, Ea Súp, Buôn Đôn, Cư M’gar, Cư Kuin, M’Đrắk, thị xã Buôn Hồ, TP. Buôn Ma Thuột và Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Bác sĩ CKII, Hoàng Ngọc Anh Tuấn, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh cho biết: “Hội thi là đợt sinh hoạt bổ ích để đội ngũ thầy thuốc trẻ các huyện, thị xã, thành phố và Chi hội thầy thuốc trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh có dịp giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, từ đó nâng cao sự hiểu biết, tinh thần trách nhiệm của mình trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, tạo phong trào thi đua sôi nổi thực hiện tốt Quy tắc ứng xử trong ngành Y tế…”.

Đến với hội thi, các đội thi đều trải qua 3 phần thi bắt buộc, gồm chào hỏi, tìm hiểu kiến thức và năng khiếu. Ở mỗi phần thi, thành viên của các đội thi đã khéo léo phản ánh sinh động những mối quan hệ, tình huống, những mảng sáng - tối trong công việc của đội ngũ thầy thuốc tại các cơ sở y tế. Có thể nói, phần thi năng khiếu đã thực sự để lại ấn tượng cho người xem. Với những đề tài gần gũi đời thường, gắn liền với công việc của các y bác sĩ, các diễn viên không chuyên đã truyền tải đến người xem những tình huống bi hài trong bệnh viện cùng những khó khăn, vất vả của nghề Y thông qua cách diễn xuất dí dỏm, hài hước. Đặc biệt, nhiều tiểu phẩm đã thực sự gây xúc động ấn tượng cho Ban giám khảo và người xem khi nó được dàn dựng lại từ chính thực tế công việc của các y bác sĩ, những tấm lòng hết mình vì người bệnh, sự hy sinh cao cả của các y, bác sĩ khi cứu chữa người bệnh, sự yêu thương, quý trọng người bệnh như chính người thân của mình. Mỗi tiểu phẩm đều mang một thông điệp khác nhau nhưng đều tập trung ca ngợi, biểu dương những cán bộ, viên chức y tế thực hiện tốt quy tắc ứng xử, y đức và phê phán những biểu hiện chưa đúng trong văn hóa giao tiếp ứng xử, những tiêu cực xảy ra trong các cơ sở y tế. Đó cũng là cách để đội ngũ nhân viên y tế tự xem lại cách ứng xử của mình với người bệnh và đồng nghiệp, từ đó uốn nắn hành vi của bản thân hướng đến những ứng xử chuẩn mực trong nghề, tạo hình ảnh người thầy thuốc gần gũi, thân thiện với người bệnh. Nói về bài học rút ra từ hội thi, thí sinh Nguyễn Thị Hải Yến, điều dưỡng khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa thị xã Buôn Hồ bộc bạch: “Thông qua những tiểu phẩm các đội mang đến với hội thi, tôi thấy rằng, khi người bệnh và thân nhân của họ đến bệnh viện luôn có tâm trạng lo lắng, nếu nhân viên y tế có lời nói ân cần, cử chỉ nhẹ nhàng sẽ giúp họ yên tâm hơn. Vì thế, tôi sẽ cố gắng học hỏi kinh nghiệm của các đồng nghiệp, những người đi trước để bản thân có cách cư xử thân thiện hơn với người bệnh, thực hiện tốt hơn vai trò của người điều dưỡng chăm sóc bệnh nhi”. Còn với điều dưỡng Trịnh Thị Thuận, thành viên đội thi Chi hội Thầy thuốc trẻ huyện Cư M’gar cho rằng: “Hội thi là một lớp học đầy bổ ích, giúp tôi học hỏi được nhiều kinh nghiệm để nâng cao ý thức trách nhiệm của mình với công việc, vận dụng tốt Quy tắc ứng xử của ngành vào thực tiễn hằng ngày ở bệnh viện”.

Hội thi tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử ngành Y tế trong thầy thuốc trẻ khép lại với nhiều cung bậc cảm xúc, để lại nhiều ấn tượng, tình cảm và suy nghĩ trong lòng mỗi cán bộ, nhân viên ngành y tế và mỗi người dân trực tiếp theo dõi. Song hơn hết, hội thi giúp cho đội ngũ những người làm nghề Y, nhất là những thầy thuốc trẻ hiểu rõ hơn vai trò và trọng trách xã hội to lớn của mình, từ đó hăng hái thực hiện các phong trào thi đua của ngành Y tế và lời dạy của Bác “Lương y như từ mẫu”.

 Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc