Multimedia Đọc Báo in

Ấm áp nghĩa tình áo xanh tình nguyện

11:10, 25/08/2015

Trong khuôn khổ chương trình “Đồng hành mùa hè xanh”, Huyện đoàn Krông Pắc đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, mang ý nghĩa nhân văn cao đẹp, thể hiện trách nhiệm của lực lượng thanh niên trong công tác phát triển kinh tế, an sinh xã hội của địa phương.

Theo chân đoàn viên thanh niên (ĐVTN) Huyện đoàn Krông Pắc tham gia vào chuỗi hoạt động chương trình “Đồng hành mùa hè xanh” tại xã Vụ Bổn vào một ngày cuối tháng 7, chúng tôi dừng chân tại thôn 12, nơi ĐVTN tham gia vào hoạt động khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho người dân trong xã. Con đường đến Vụ Bổn xa xôi, gập ghềnh nên các bạn ĐVTN tranh thủ đến điểm tập kết từ sớm. Biết thông tin về chương trình khám bệnh qua hệ thống phát thanh của xã từ nhiều ngày trước, người dân ai cũng tranh thủ đến để được khám bệnh. Vụ Bổn là xã tương đối khó khăn, hầu hết người dân quanh năm chỉ biết “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” nên vẫn còn lơ là trong việc chăm sóc sức khỏe.

ĐVTN huyện Krông Pắc làm sân bóng chuyền cho người dân buôn Ea Nông A.
ĐVTN huyện Krông Pắc làm sân bóng chuyền cho người dân buôn Ea Nông A.

Năm nay đã ở tuổi “thất thập cổ lai hy” nên mỗi khi “trái gió, trở trời”, bà Chu Thị Báo lại bị căn bệnh thần kinh tọa hành hạ. Bà Báo tâm sự: “Tôi bị thần kinh tọa đã nhiều năm nay nên cơ thể thường mệt mỏi. Nhà xa bệnh viện nên tôi cũng ngại khám sức khỏe định kỳ. Nhờ có buổi khám phát thuốc này mà tôi được kiểm tra sức khỏe toàn diện. Những thói quen xấu cần hạn chế ở tuổi già như khiêng vật nặng, ngồi sai tư thế cũng được các y bác sĩ dặn dò rất kỹ”. Hay như trường hợp chị Mó Chan (dân tộc Vân Kiều, ở thôn 12), dù mới ở tuổi đôi mươi nhưng đã là mẹ của 2 đứa trẻ. Lập gia đình sớm, kinh nghiệm chăm sóc con trẻ còn ít nên 2 đứa con chị Chan thường hay bị các chứng bệnh liên quan tiêu hóa. Theo mẹ đến buổi khám phát thuốc, bé Mè Thị Lan, 2 tuổi (con chị Chan) không giấu được vẻ rụt rè, sợ sệt. Thấy vậy, các y bác sĩ của Hội Thầy thuốc trẻ ân cần dỗ dành, chẩn đoán bệnh và cấp thuốc cho bé, đồng thời không quên dặn dò Mó Chan bảo đảm vệ sinh ăn uống, quan tâm đến chế độ dinh dưỡng và chủ động theo dõi sức khỏe cho con nhỏ.

Để người dân hiểu cặn kẽ, các bạn ĐVTN cũng hỗ trợ các bác sĩ Hội Thầy thuốc trẻ trong việc hướng dẫn người dân cách sử dụng thuốc, trong đó lồng ghép tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản cho trẻ vị thành niên, tuyên truyền cách phòng chống dịch bệnh, cách giữ gìn vệ sinh nơi ở… Trong khuôn khổ chương trình, các bạn ĐVTN còn mang đến cho các em nhỏ những món quà và tổ chức trò chơi sôi động. Bạn Nguyễn Thị Thanh Trà, đoàn viên Chi đoàn Bệnh viện Đa khoa huyện chia sẻ: “Hằng năm Hội Thầy thuốc trẻ của tỉnh thường xuyên phối hợp với các chi hội cơ sở tổ chức thăm khám, phát thuốc cho bà con nghèo ở các xã vùng sâu, vùng xa. Qua mỗi hành trình, chúng tôi rất vui khi được đem sức trẻ của mình để giúp đỡ, chia sẻ những khó khăn vất vả, nhất là được chăm sóc sức khỏe cho người dân”.

Không kém phần sôi nổi của hoạt động khám bệnh và phát thuốc miễn phí, cùng thời điểm đó, tại buôn Ea Nông A, hơn 50 ĐVTN đang tham gia làm công trình sân bóng chuyền. Buôn Ea Nông A là một trong những thôn, buôn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của huyện Krông Pắc, do đó các hoạt động giải trí như văn nghệ, thể thao của người dân vẫn chưa được quan tâm đúng mức… Anh Nguyễn Văn Cương, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên huyện cho biết, thanh niên trong buôn thường tận dụng những cánh đồng lúa đã thu hoạch xong để làm sân bóng đá, bóng chuyền nên các hoạt động thể dục thể thao không được duy trì thường xuyên. Trước thực trạng đó, ĐVTN khối cơ quan huyện đã vận động quyên góp trên 15 triệu đồng, đóng góp ngày công để thực hiện công trình sân bóng chuyền cho thanh niên trong buôn. Với nhiệt huyết tuổi trẻ, những tay “thợ xây không chuyên” làm việc rất hăng say bất chấp cái nắng hè gay gắt. Tiếng cười nói, trò chuyện rôm rả như xua tan những mệt nhọc. Nhiều nhóm còn tranh thủ tu sửa lại tuyến đường nội buôn đang dần xuống cấp…

Theo anh Nguyễn Văn Hà, Bí thư Huyện Đoàn, không chỉ thể hiện nhiệt huyết và sức trẻ trong chương trình Đồng hành mùa hè xanh, những năm qua ĐVTN huyện Krông Pắc luôn tích cực tham gia các hoạt động thiết thực như “Thanh niên xây dựng nông thôn mới”, “Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, “Thanh niên lập thân, lập nghiệp phát triển kinh tế”…; qua đó góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm, vai trò của ĐVTN trong sự phát triển chung của địa phương và đã để lại những ấn tượng đẹp về màu áo xanh tình nguyện trong lòng người dân.

Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc