Multimedia Đọc Báo in

Huyện M'Đrắk nỗ lực thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em

11:09, 25/08/2015

Tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ, chăm lo về giáo dục, y tế, quan tâm, hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… là những việc làm thiết thực của cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể huyện M’Đrắk trong công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

Đến hẹn lại lên, vào mỗi kỳ nghỉ hè, khu vực sân bóng đá xã Cư M’ta (huyện M’Đrắk) lại vang lên tiếng hò reo, cổ vũ, chăm chú dõi theo từng đường bóng của các “cầu thủ nhí” đến từ các thôn, buôn trên địa bàn tham gia tranh tài tại Giải bóng đá nhi đồng xã năm 2015. Mặc dù khá bận rộn với công việc đồng áng, nhưng nhiều phụ huynh đã tranh thủ thời gian đến xem, động viên tinh thần thi đấu cho con, em mình. Chị Nguyễn Thị Thơm (thôn 18) chia sẻ: “Ở xã không có khu vui chơi giải trí, hơn nữa đa số các gia đình còn nhiều khó khăn về kinh tế nên vào mùa hè, các cháu chỉ biết quanh quẩn ở nhà, phụ giúp bố mẹ. Vì vậy, việc tổ chức giải bóng đá nhi đồng thường niên đã tạo “sân chơi” cho các em được giao lưu, rèn luyện sức khỏe”. Qua tìm hiểu được biết, hơn 20 năm nay, vào mỗi dịp hè, huyện M’Đrắk lại tổ chức giải bóng đá nhi đồng từ cấp xã, thị trấn đến cấp huyện, thu hút đông đảo các đội bóng “nhí” ở thôn, buôn tham gia. Anh Đặng Hữu Hạ, cán bộ văn hóa xã Cư M’ta cho biết: “Trên địa bàn xã có 18 thôn, buôn, hầu hết mỗi thôn, buôn đều thành lập một đội bóng đá nhi đồng nhằm tập hợp các em lại cùng tập luyện, thi đấu, chọn đội có thành tích tốt nhất tham dự giải cấp huyện. Tuy giải thưởng không lớn nhưng là nguồn động viên, khích lệ các em tham gia phong trào thể dục thể thao, rèn luyện để có sức khỏe tốt hơn trước khi bước vào năm học mới”.

Sinh viên tình nguyện Trường Đại học Tây Nguyên tổ chức ôn tập hè cho các em học sinh xã Krông Jing (huyện M'Đrắk).
Sinh viên tình nguyện Trường Đại học Tây Nguyên tổ chức ôn tập hè cho các em học sinh xã Krông Jing (huyện M'Đrắk).

Bên cạnh việc tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, tạo cơ hội cho các em gặp gỡ, giao lưu, vui chơi, huyện M’Đrắk còn quan tâm, chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trong đó, phải kể đến việc vận động, hỗ trợ xây dựng nhà Tình thương cho trẻ mồ côi. Đơn cử như trường hợp của hai anh em Trần Quốc Toàn (sinh năm 2000) và Trần Thị Thu Hương (sinh năm 2004) ở thôn 11 xã Ea Riêng. Sau khi mẹ và bố lần lượt qua đời năm 2010 và 2011, hai anh em chỉ biết nương tựa vào người bác ruột là chị Trần Thị Thiện. Nhưng gia đình chị Thiện cũng nghèo, chồng chết sớm, một mình nuôi 3 con nhỏ, chị không có việc làm ổn định. Vì vậy, căn nhà cấp 4, rộng chừng 30 m2 đã xuống cấp, mục nát từ lâu, mà không có điều kiện sửa sang lại. Qua khảo sát, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) huyện đã đề nghị Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh hỗ trợ 40 triệu đồng; đồng thời, UBND huyện và xã hỗ trợ thêm 7 triệu đồng xây dựng căn nhà cấp 4 rộng 32 m2, giúp các em có chỗ ở tươm tất...

Theo thống kê của Phòng LĐTBXH huyện, toàn huyện hiện có khoảng 20.500 trẻ em dưới 16 tuổi, trong đó có 222 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, 4.535 trẻ sống trong gia đình thuộc hộ nghèo. Huyện chú trọng tuyên truyền Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; cùng các văn bản liên quan nhằm góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi gia đình và xã hội đối với việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Bên cạnh việc thực hiện tốt các chính sách cho trẻ em, vào dịp Tết Nguyên đán, Ngày Quốc tế thiếu nhi (1-6), Tết Trung thu, UBND các cấp, ngành chức năng đều tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao cho trẻ em, tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng kinh phí trên 100 triệu đồng/năm. Ngoài ra, các ngành chức năng thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em tại 13 xã, thị trấn; khảo sát, cắm biển cảnh báo ở những nơi có ao hồ sâu, nguy hiểm; triển khai xây dựng xã, phường phù hợp với trẻ em ở 13/13 xã, thị trấn; xây dựng và duy trì “Ngôi nhà an toàn” tại xã Ea Pil và Cư M’ta.

Ông Đào Thành Vinh, Trưởng phòng LĐTBXH huyện đánh giá: “Với địa bàn rộng, có nhiều đồng bào dân tộc cùng sinh sống, điều kiện kinh tế của người dân còn khó khăn, nhưng các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và người dân đã dành sự quan tâm và có những hoạt động thiết thực trong công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Nhờ vậy, đã tạo điều kiện tốt  nhất cho trẻ phát triển toàn diện, góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống của trẻ em tại địa phương”.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc