Multimedia Đọc Báo in

Trưởng thành từ những hoạt động tình nguyện

11:09, 25/08/2015

Hoạt động tình nguyện không còn quá xa lạ với học sinh, sinh viên hiện nay. Những hành động tưởng chừng giản đơn nhưng mang lại hiệu quả không hề nhỏ. Dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào tinh thần tình nguyện của đoàn viên thanh niên vẫn luôn mang đến những đóng góp tích cực, trách nhiệm và hiệu quả cho cộng đồng.

Mỗi buỗi sáng chủ nhật tuần thứ 3 hằng tháng, hội trường tổ dân phố 4, thị trấn Phước An (huyện Krông Pắc) lại trở nên nhộn nhịp khi hơn 20 tình nguyện viên nhóm thiện nguyện “Ấm áp tình thương” tất bật chuẩn bị những suất cơm miễn phí để trao tận tay bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện. Mỗi người một việc, không ai bảo ai, người rửa rau, người cắt củ, người nấu cơm, số khác lại xào nấu, chia phần, đóng hộp và cuối cùng là chia nhau chở cơm đến bệnh viện phân phát. Tuy vất vả là vậy nhưng ai cũng thấy vui và thoải mái vì được giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh. Là thành viên có “thâm niên” trong chương trình từ thiện phát cơm miễn phí, bạn Nguyễn Hà Trang chia sẻ: “Tham gia nhóm từ những ngày đầu mới thành lập, đến nay mình đã cùng các bạn trong đội phát cơm tại bệnh viện được 19 lần. Phải thức khuya dậy sớm, có khi ốm mệt, nhưng chúng tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc khi nhìn những người bệnh nghèo, người bệnh neo đơn hay người thân bệnh nhân hoàn cảnh khó khăn có được suất ăn miễn phí, đầy đủ dinh dưỡng, để họ yên tâm trị bệnh”.

Sinh viên tình nguyện ôn tập hè cho thiếu nhixã Dang Kang, huyện Krông Bông.
Sinh viên tình nguyện ôn tập hè cho thiếu nhixã Dang Kang, huyện Krông Bông.

Giống như Hà Trang, cũng là người say mê các hoạt động tình nguyện nên ngay từ khi đỗ vào Trường Đại học Tây Nguyên, Văn Thị Thúy Nga (lớp Sư phạm Hóa K2013) đã đăng ký tham gia hầu hết các hoạt động xã hội do Đoàn trường phát động. Mùa hè năm nay, Thúy Nga tham gia Chiến dịch Mùa hè xanh tình nguyện tại mặt trận Krông Bông với nhiều hoạt động vô cùng ý nghĩa. Nga tâm sự: “Trong một tháng ở tại đây, được cùng đoàn viên thanh niên địa phương dọn vệ sinh nơi ở, làm đường giao thông nông thôn, giúp bà con thu hoạch ngô, đậu… đã cho em nhiều trải nghiệm rất ý nghĩa. Đặc biệt, khi tham gia ôn tập hè cho các em thiếu nhi, nhìn ánh mắt hồn nhiên, trong sáng của các em như rạng ngời niềm tin vào tương lai chăm chú lắng nghe cô giáo giảng bài, em như được tiếp thêm sức mạnh, niềm tin và cần phải sống có trách nhiệm hơn với bản thân, gia đình và xã hội. Và cũng chính trải nghiệm này đã giúp em có thêm nhiều kinh nghiệm cũng như kiến thức để tiếp tục theo đuổi ước mơ đứng trên bục giảng của mình”.

Gần 3 năm tham gia Đội công tác xã hội tỉnh, Trương Thành Long đã cùng các thành viên trong đội thực hiện nhiều chương trình thiện nguyện có ý nghĩa như: bán báo gây quỹ 1-6; quyên góp quần áo cũ, sách vở, đồ dùng học tập cho học sinh nghèo tại xã Cư Kty (huyện Krông Bông) ; tổ chức chương trình Vì trẻ em có hoàn cảnh khó khăn (xã Buôn Triết, huyện Lắk)…Với Long việc làm tình nguyện là làm những việc vì cộng đồng, vì xã hội chứ không màng đến lợi ích của bản thân. Long chia sẻ: “Không chỉ có em mà các bạn trong đội vẫn luôn bảo nhau phải làm tình nguyện với một tâm tưởng vô tư, thoải mái và sẵn sàng đương đầu với mọi thử thách khó khăn. Trước khi một chương trình tình nguyện diễn ra các bạn sẽ được chia nhóm, chia tổ phân công công việc rõ ràng, cụ thể để thống nhất hoạt động một cách hài hòa nhịp nhàng; mỗi người một việc khác nhau nhưng những đều chung 1 mục đích là dành những điều tốt đẹp nhất cho cộng đồng. Chính nhờ tham gia các chương trình, hoạt động như thế mà em năng động, tự tin hơn trong cuộc sống và có thêm kinh nghiệm, kiến thức về công tác xã hội”.

Có thể thấy rằng, các hoạt động tình nguyện là môi trường quan trọng để đoàn viên, thanh niên thể hiện hết tiềm năng, thế mạnh, sức trẻ của mình, vừa là cơ hội để rèn luyện, bổ sung kiến thức, kỹ năng thực hành xã hội, bản lĩnh và cả sự rèn luyện về đạo đức, hoàn thiện nhân cách. Thông qua các hoạt động tình nguyện đã có rất nhiều thế hệ thanh niên trưởng thành. Từ năm 2012 đến nay, toàn tỉnh có gần 72.000 thanh niên, sinh viên, học sinh qua quá trình rèn luyện đã được kết nạp Đoàn và đặc biệt hơn 5.000 đoàn viên ưu tú đã vinh dự được kết nạp Đảng.

Vân Anh


Ý kiến bạn đọc