Multimedia Đọc Báo in

Cộng đồng người Việt gốc Hoa tại TP. Buôn Ma Thuột Mong muốn Trung Quốc rút ngay giàn khoan HD 981 ra khỏi vùng biển của Việt Nam

10:11, 23/05/2014

Cùng với nhân dân cả nước, những ngày này, cộng đồng người Việt gốc Hoa hiện đang sinh sống tại TP. Buôn Ma Thuột cũng đang một lòng hướng về biển Đông, dõi theo sự kiện Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 (HD 981) trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, với mong muốn Trung Quốc sớm chấm dứt hành động sai trái này.

Dù rất bận rộn với việc chăm sóc 1,4 sào hoa màu và 1,2 ha cà phê, nhưng những ngày này, ông Lai Nhục Phí (người Việt gốc Hoa), hiện đang sinh sống tại liên gia 5, tổ dân phố 9 (phường Tự An, TP. Buôn Ma Thuột) luôn tranh thủ đón xem các chương trình thời sự để cập nhật thông tin xung quanh việc Trung Quốc đặt giàn khoan HD 981 trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Sinh năm 1954, được 2 tuổi, ông Phí đã cùng gia đình sang định cư, lập nghiệp ở Dak Lak cho đến nay. Gần 60 năm gắn bó với mảnh đất này, từ lâu, ông và gia đình đã xem nơi đây là quê hương thứ hai của mình. Chính vì vậy, khi nghe thông tin Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD 981 trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, ông và gia đình cảm thấy rất bức xúc và cho rằng đây là một việc làm sai trái, vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam, vi phạm Công ước Luật biển 1982, vi phạm cam kết ứng xử trên biển Đông và vi phạm các thỏa thuận cấp cao giữa hai nước. Ông Phí chia sẻ: “Mặc dù là người gốc Hoa nhưng gia đình tôi sinh sống ở TP. Buôn Ma Thuột từ rất lâu, và được chính quyền địa phương tạo mọi điều kiện thuận lợi trong sản xuất, học tập nên cảm thấy rất yên tâm và gắn bó mật thiết với mảnh đất này; chúng tôi không muốn mất đi tình cảm hữu nghị của 2 nước, 2 dân tộc. Giờ đây, khi nghe tin Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép như vậy, tôi chỉ mong sao mọi người dân Việt Nam cùng đoàn kết đấu tranh bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của tổ quốc”. Ông Phí cũng bày tỏ mong muốn cộng đồng người Việt gốc Hoa ở tổ dân phố 9 bình tĩnh, chăm lo làm ăn, không để kẻ xấu lợi dụng, kích động gây rối. Đồng thời mong Trung Quốc rút ngay dàn khoan HD 981 ra khỏi vùng biển của Việt Nam để giữ mối quan hệ hữu hảo, hòa bình giữa 2 nước, tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt gốc Hoa được sinh sống ổn định, con cháu yên tâm học tập làm ăn tại Việt Nam.

Ban  tự quản Tổ dân phố 9 thăm hỏi tình hình đời sống của các hộ dân người Việt gốc Hoa trên  địa bàn.
Ban tự quản Tổ dân phố 9 thăm hỏi tình hình đời sống của các hộ dân người Việt gốc Hoa trên địa bàn.

“Hiện nay chúng tôi rất lo ngại về tình hình diễn ra ở biển Đông, đặc biệt là sau khi Chính phủ Trung Hoa cho lắp đặt trái phép giàn khoan HD 981 thuộc vùng biển của Việt Nam, tạo nên sự phản ứng gay gắt ở trong nước Việt Nam và quốc tế. Chúng tôi đề nghị Chính phủ Trung Hoa kiềm chế mọi hành động và rút ngay dàn khoan HD 981 cũng  như các thuyền hộ tống giàn khoan ra khỏi vùng biển của Việt Nam để khỏi ảnh hưởng đến hình ảnh của Trung Hoa và giữ gìn mối quan hệ hữu hảo giữa chính phủ và nhân dân hai nước Việt Nam – Trung Hoa có từ trước đến nay”. Đây là một phần nội dung trong bức thư của ông Xú A Xáng hiện ở liên gia 7, tổ dân phố 9, phường Tự An viết gửi Đại sứ quán nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tại Hà Nội. Gia đình ông Xáng định cư ở vùng đất cao nguyên này từ những năm 1954, bản thân ông được sinh ra và lớn lên ngay tại TP. Buôn Ma Thuột nên luôn có một tình cảm yêu mến đặc biệt đối với mảnh đất và con người nơi đây. Khi được hỏi về lý do viết lá thư trên, ông Xáng bộc bạch: “Đất nước Việt Nam đã hòa bình, thống nhất được gần 40 năm nay, các dân tộc trên đất nước Việt Nam cũng như cộng đồng người nước ngoài đang sinh sống tại đây rất yên ổn, được nhà nước tạo mọi điều kiện để phát triển kinh tế. Tôi nhận thấy việc Trung Quốc đặt giàn khoan HD 981 như vậy là hoàn toàn sai trái, vi phạm luật pháp quốc tế. Vì vậy, tôi viết lá thư này bày tỏ mong muốn Trung Quốc phải rút ngay giàn khoan và các tàu hộ tống ra khỏi vùng biển của Việt Nam để giữ mối quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa 2 nước Việt Nam – Trung Quốc. Chúng tôi yêu hòa bình chứ không muốn chiến tranh”.

Ông Xú A Xáng đang viết thư gửi Đại sứ quán nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa bày tỏ mong muốn Trung Quốc nhanh chóng rút giàn khoan HD 981 ra khỏi vùng biển của Việt Nam.
Ông Xú A Xáng đang viết thư gửi Đại sứ quán nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa bày tỏ mong muốn Trung Quốc nhanh chóng rút giàn khoan HD 981 ra khỏi vùng biển của Việt Nam.

Tổ dân phố 9, phường Tự An hiện có 316 hộ, 1428 khẩu, trong đó cộng đồng người Việt gốc Hoa hiện có 148 hộ, 522 khẩu, phần lớn sống bằng nghề nông. Những ngày qua, bà con người Việt gốc Hoa ở đây luôn dõi theo tình hình ở biển Đông và bày tỏ mong muốn Trung Quốc có cách cư xử đúng đắn để giữ gìn tình cảm láng giềng, hòa bình, hữu nghị giữa 2 nước. Ông Phùng Văn Thiện, Tổ trưởng tổ dân phố 9 cho biết: Trước sự việc trên, Ban tự quản tổ dân phố đã tổ chức họp dân từng tổ liên gia và các hội, đoàn thể như mặt trận, phụ nữ, thanh niên, cựu chiến binh để cùng tuyên truyền cho người dân hiểu rõ về tình hình trên biển Đông, cũng như quan điểm, cách giải quyết của Đảng và nhà nước ta trước sự việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan HD 981. Bên cạnh đó, Ban tự quản tổ dân phố và lực lượng dân phòng cũng tăng cường tuần tra, kiểm soát, bảo đảm tình hình an ninh trật tự trên địa bàn để bà con yên tâm làm ăn, sinh sống. Người dân đều bày tỏ sự đồng tình với cách giải quyết của Đảng, Nhà nước và sẵn sàng ủng hộ cả vật chất, tinh thần cho cuộc đấu tranh giữ vững chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam.

    Nguyễn Xuân

 


Ý kiến bạn đọc