Những người lính trực tổng đài nóng 112
Giữa trận lũ lịch sử vừa qua, Tổng đài cứu hộ cứu nạn 112 do Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (cơ quan thường trực Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự tỉnh) phụ trách đã trở thành “trái tim” kết nối sinh mệnh 24/24 với người dân nguy nan trong lũ.
Mưa lũ đã qua, nhưng dư âm của những ngày tháng 11 vẫn còn in đậm trong ký ức của người dân vùng lũ. Sau cơn bão số 13, Đắk Lắk trải qua đợt mưa lớn liên tục, trên diện rộng, tạo nên trận đại hồng thủy lớn nhất trong nhiều thập kỷ qua. Giữa mênh mông nước lũ, có một “trái tim” 112 hoạt động không ngừng nghỉ.
Trong khoảng thời gian căng thẳng nhất, từ ngày 4/11 đến 22/11, Tổng đài 112 gần như không ngừng reo. Theo thống kê nhanh, chỉ riêng trong những ngày cao điểm này, Tổng đài đã tiếp nhận và xử lý khoảng 7.000 cuộc gọi yêu cầu cứu hộ khẩn cấp, trong tổng số 9.887 cuộc gọi thông báo về sự cố, thiên tai trên địa bàn được ghi nhận từ ngày 23/8 đến nay.
![]() |
| Những người lính tham gia trực tổng đài nóng 112 trong đợt bão lụt vừa qua. |
Đa phần là những cuộc gọi gấp gáp, giọng lắp bắp, nghẹn ngào. Đó là lời đề nghị cứu trợ gấp trong đêm tối của một người con ở phương xa khi biết gia đình có 10 người, gồm trẻ em và người già đang bị nước lũ bao vây. Hay những tiếng nấc nghẹn của một bà mẹ trẻ cho biết, nước lũ đã dâng tới mái nhà, cả gia đình đang co ro lạnh buốt, sắp không thể trụ nổi nữa…
Trong những khoảnh khắc sinh tử ấy, người lính trực Tổng đài 112 không chỉ là người tiếp nhận thông tin đơn thuần. Họ phải trở thành một chuyên gia tâm lý, một người thân, người em mang đến sự an ủi và niềm hy vọng cuối cùng. Mấu chốt mà người lính trực Tổng đài 112 phải thuộc nằm lòng là kiểm soát giọng điệu.
Đại úy Nguyễn Anh Vũ, Trợ lý Ban Tác huấn (Phòng Tham mưu) - người đã trực chiến nhiều ca cao điểm chia sẻ rằng: “Cuộc gọi đến liên tục, không ngớt, cường độ cao. Chúng tôi chỉ sợ sót một thông tin, chậm trễ một phút là có thể gây tội với bà con. Vì vậy, bộ đội phải thay phiên nhau ứng trực 24/24 giờ, không để lỡ bất cứ cuộc gọi nào. Áp lực tâm lý rất lớn, vừa phải chịu đựng âm thanh khẩn thiết từ chuông điện thoại, vừa phải giữ đầu óc tỉnh táo tuyệt đối để xử lý kịp thời các sự cố”.
Sự tận tâm của những người lính trực tổng đài và các đơn vị cứu hộ đã mang lại những câu chuyện kỳ diệu giữa thảm họa.
![]() |
| Sau lũ, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh tiếp tục giúp nhân dân xây dựng nhà ở. Ảnh: Tiến Lượng |
Kể lại những ngày kinh hoàng, bà Trần Thị Vân (SN 1966, xã Hòa Thịnh) không giấu được sự xúc động và lòng biết ơn sâu sắc đối với tấm lòng của người lính. Khi nước lũ dâng cao, thấy tình hình ngày càng nguy cấp, bà cùng hai người con đã trèo lên nóc nhà trú tránh và liên hệ Tổng đài 112 hỗ trợ gấp. May mắn, sau đó cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 888 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) đã có mặt kịp thời, đưa các thành viên ra khỏi vùng ngập sâu an toàn.
|
Các sự cố luôn diễn ra đột xuất, phức tạp, do vậy kíp trực Tổng đài 112 luôn phải có tinh thần trách nhiệm cao nhất. Bất kể ngày hay đêm, khi nhận được thông tin đề nghị cứu hộ, cứu nạn, từng cán bộ ứng trực luôn sẵn sàng “tác chiến” trong mọi tình huống để bảo vệ tài sản và tính mạng nhân dân". Đại tá Niê Ta, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
|
Trận lũ tàn khốc đi qua, ngôi nhà của bà Vân bị ngâm nước nhiều ngày liền, đổ sập hoàn toàn. Giữa những ngổn ngang ấy, ân nghĩa người lính vẫn tiếp tục lan tỏa. Hiện tại, cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 315 đang hỗ trợ gia đình bà xây dựng lại ngôi nhà mới, giúp gia đình sớm ổn định cuộc sống sau thảm họa thiên tai.
Những người lính trực Tổng đài 112 có thể không được nhắc đến nhiều trong các bản tin về khắc phục bão lụt, nhưng những người lính trực đường dây nóng xuyên đêm với sự bình tĩnh, trách nhiệm và lòng nhân ái đã trở thành những nguồn tin dẫn dắt chính xác, đưa các lực lượng cứu hộ đến đúng địa điểm cần thiết. Sự kết nối của họ đã góp phần di dời an toàn hàng nghìn lượt người dân ra khỏi vùng nguy hiểm.
Song Quỳnh































Ý kiến bạn đọc