Multimedia Đọc Báo in

Dấu mốc của đời lính

08:07, 02/06/2023

Sáng 1/6, khuôn viên doanh trại Tiểu đoàn 303 (Trung đoàn 584, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) ngập tràn cờ hoa, xen lẫn không khí rộn ràng, vui tươi trước sự kiện trọng đại - Lễ tuyên thệ chiến sĩ mới.

Ngay từ sáng sớm, cánh lính trẻ của Trung đoàn 584 đã hàng ngũ chỉnh tề, ngay ngắn, chuẩn bị cho sự kiện trọng đại của đời lính. Kết thành từng khối nghiêm trang, các anh cùng cất vang lời bài hát Quốc ca; rồi đều tắp hàng lối, vai kề vai, đồng loạt đánh mặt về phía khán đài trong phần duyệt đội ngũ.

Tiến bộ vượt bậc, chững chạc và trưởng thành, đó là những dấu ấn rõ nét của tân binh trong suốt quãng đầu làm quen, học tập và rèn luyện trong quân ngũ. Sau 3 tháng quân trường đã trang bị cho chiến sĩ những kiến thức cơ bản về quân sự, chính trị, hậu cần, kỹ thuật. Kết quả kiểm tra các khoa mục, 100% đều đạt yêu cầu trở lên và có trên 80% khá, giỏi. Trong đó kiểm tra 3 môn tiếng nổ, nội dung bắn súng AK có 68,64% đạt khá, giỏi; đánh thuốc nổ có 99,5% khá, giỏi và ném lựu đạn có 89,07% khá, giỏi.

Duyệt đội ngũ tại lễ tuyên thệ chiến sĩ mới.

Trong rèn luyện kỷ luật, các chiến sĩ luôn nêu cao tinh thần tự giác chấp hành nghiêm pháp luật, điều lệnh, điều lệ, chế độ quy định của quân đội và đơn vị; nêu cao ý thức tự quản, tự rèn, xây dựng tốt các mối quan hệ trong tập thể quân nhân.

 

“Phát huy truyền thống anh hùng của Tiểu đoàn 303, tin rằng các chiến sĩ trẻ sẽ luôn sẵn sàng nhận và làm tròn nhiệm vụ vẻ vang của người chiến sĩ cách mạng” - Đại tá Lê Mỹ Danh, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

Rất nhớ và luôn trân trọng những ngày đầu quân ngũ là chia sẻ của hầu hết chiến sĩ mới Trung đoàn tại lễ tuyên thệ. Chiến sĩ Trần Nguyên Thông (Đại đội 6, Tiểu đoàn 303) tâm tình rằng, có quá nhiều trải nghiệm mới tưởng như bản thân không làm được, nhưng cuối cùng lại được rèn giũa đến nhuần nhuyễn như: bắn súng, hành quân mang vác nặng đường trường.

Rạng ngời trong màu áo xanh, chiến sĩ Nông Văn Trung (Đại đội 8, Tiểu đoàn 303) quê ở huyện Ea H’leo cho hay, bởi hiểu rằng, sau lễ tuyên thệ, mỗi chiến sĩ sẽ được biên chế về các cơ quan, đơn vị khác nhau, nên ai cũng luôn cố gắng trân trọng những phút giây của hiện tại. Vui nhất trong quân ngũ là có thêm những người bạn mới, cùng đồng hành, gắn bó không chỉ trong các buổi học tập, rèn luyện, mà còn cả đời thường.

Ngoài sự có mặt động viên của lãnh đạo các địa phương, năm nay, hàng trăm thân nhân chiến sĩ từ khắp các huyện, thị xã, thành phố, nhiều người vượt mưa gió, đường xa cũng về chung vui. Trung tá Phạm Hoàng Loan, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 584 chia sẻ, ngoài trực tiếp gửi thư mời đến các gia đình quân nhân tiêu biểu cấp Đại đội, thông qua chiến sĩ, đơn vị cũng đã gửi lời mời các thân nhân đến dự và chứng kiến buổi lễ trưởng thành của con em mình.

Chiến sĩ mới đặt nụ hôn hành lễ lên Quân kỳ quyết thắng.

Xuất phát từ 5 giờ sáng, chị H'Ngơn Mlô cùng 9 người là con cháu, dâu rể từ huyện Krông Năng lên Tiểu đoàn, vì không muốn bỏ lỡ phần nào của chương trình. Mang đủ thức ngon cho bữa tiệc của đại gia đình, chị H'Ngơn không quên chuẩn bị thêm món cà đắng mà chiến sĩ Y Mươi Mlô rất thích. Chị tâm sự: “Vui và tự hào lắm, vì con trai đầu của gia đình ngày càng chững chạc, tự tin hơn. Tôi vẫn hay kể chuyện của Y Mươi cho thanh niên buôn làng, con em trong gia đình để họ thêm yêu quý người lính và chấp hành nghiêm việc thực hiện nghĩa vụ quân sự”.

Cùng đại gia đình lên thăm em trai, chị H'Piăp Niê (huyện Cư M’gar) cẩn thận giữ chiếc bánh kem bởi hôm nay là sinh nhật chú bộ đội của gia đình. Ở nhà, chiến sĩ Y Quyn Niê chưa từng được tổ chức ngày sinh nhật, nhưng hôm nay là một ngoại lệ. Chị H'Piăp Niê tự hào: “Dấu mốc tuổi 20 của bộ đội Y Quyn thật đáng nhớ. Không chỉ chính thức là quân nhân trong Quân đội nhân dân Việt Nam, mà sau hôm nay, em còn vinh dự được cử đi học Tiểu đội trưởng ở Đà Nẵng. Gia đình rất tự hào về em, rất cảm ơn môi trường quân đội đã tạo điều kiện cho em được cống hiến, trưởng thành”.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.