Multimedia Đọc Báo in

Lên đường giữa mùa xuân

07:53, 09/02/2023

Khi đất trời vẫn còn vương vấn hương sắc của mùa xuân, khí thế ngày hội tòng quân trong ngày 8/2 rộn rã khắp mọi nẻo đường.

Đi trong mùa xuân mới, trong bộ quân phục màu xanh, những chàng tân binh độ tuổi từ 18 – 27 với tinh thần phơi phới, hăng hái lên đường nhập ngũ.

Các tân binh hăng hái lên đường nhập ngũ. Ảnh: Hoàng Gia

Rạng rỡ lên đường

Là địa phương được giao chỉ tiêu cao nhất toàn tỉnh, năm nay, TP. Buôn Ma Thuột có 296 công dân thực hiện nghĩa vụ quân sự và 59 công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia công an nhân dân.

Nổi bật trong hàng quân có chiến sĩ nữ Hoàng Hoài Ly nhập ngũ vào Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động. Cô gái đến từ phường Ea Tam cho biết, bản thân rất vui và hạnh phúc khi ước mơ thuở bé đã thành hiện thực. Em sẽ luôn nỗ lực phấn đấu học tập, rèn luyện để không phụ lòng mong mỏi, tin yêu từ gia đình.

Trong bộ quân phục còn thơm mùi vải mới, chiến sĩ trẻ Nguyễn Minh Quân (phường Tự An, TP. Buôn Ma Thuột) như chững chạc hơn so với tuổi 19. Ngoài chiếc ba lô xanh, hành trang quân ngũ của Quân còn có thêm cây đàn ghi ta.

Quân bật mí rằng, bản thân rất yêu âm nhạc, mê hội họa và biết chơi thể thao. Mọi cảm xúc hồi hộp, lo lắng cứ đan xen trong ngày nhập ngũ, nhưng em tin mình sẽ thích nghi tốt, có thêm nhiều bạn mới. Với một chút năng khiếu, bản thân em cũng tin sẽ đem đến nhiều niềm vui âm nhạc cho đồng đội trong ngôi nhà chung quân ngũ.

Chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Thị Chiến Hòa trao quà, động viên tân binh huyện Buôn Đôn trước lúc lên đường. Ảnh: Đăng Triều

Tại các huyện biên giới Buôn Đôn và Ea Súp, dù quá trình triển khai công tác tuyển quân có những khó khăn nhất định, nhưng các địa phương đã lựa chọn được 262 thanh niên có đủ tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, trình độ văn hóa, sức khỏe lên đường nhập ngũ trong đợt này.

Trở thành bộ đội Cụ Hồ là cơ hội để biết bao bạn trẻ được rèn giũa, trưởng thành.

Tại buổi lễ giao nhận quân, thay mặt cho các thanh niên quê hương vùng biên, chiến sĩ Cao Việt Trung (xã Ya Tờ Mốt, huyện Ea Súp) và chiến sĩ Trần Công Anh (xã Ea Wer, huyện Buôn Đôn) hứa sẽ tích cực học tập, rèn luyện, khắc phục mọi khó khăn, gian khổ để nhanh chóng hòa nhập môi trường mới, yên tâm gắn bó đơn vị, đặc biệt là làm tròn nghĩa vụ, trách nhiệm của người thanh niên thời đại mới đối với Tổ quốc.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Y Biêr Niê và Đại tá Trần Minh Trọng, Chính ủy Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh tặng hoa, động viên thanh niên thị xã Buôn Hồ lên đường nhập ngũ. Ảnh: Thúy Hồng

Gửi gắm yêu thương và niềm tự hào

Trong ngày hội tòng quân, biết bao ánh mắt trìu mến, yêu thương của gia đình, người thân hướng về cánh lính trẻ. Đứng tập trung một khu vực, đại gia đình chị H’Nga Êban (xã Ea Tu, TP. Buôn Ma Thuột) chăm chú hướng về chiếc cầu vinh quang – nơi em trai mình - Y Dưng Êban đang rạng rỡ vẫy tay chào tạm biệt.

Chị H’Nga cho biết, gần như cả đêm trước ngày diễn ra lễ giao nhận quân, cả nhà chị không ai chợp mắt. Tất cả thành viên trong gia đình đều tạm gác mọi việc để đến dự ngày hội tòng quân, khích lệ tinh thần tân binh Y Dưng Êban.

“Gia đình cũng từng có Y Vong đi bộ đội rồi, chững chạc và đẹp trai hẳn ra. Mong Y Dưng cũng vậy, không còn nhút nhát, rụt rè mà sẽ vững vàng, chín chắn hơn và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao” – chị H’Nga tâm tình.

Trong hàng nghìn thân nhân tiễn tân binh lên đường, chị Nguyễn Thị Hiền (phường Tân Lập, TP. Buôn Ma Thuột) cười rạng rỡ và tự hào khi biết cháu mình là Nguyễn Tiến Quyền viết đơn tình nguyện thực hiện nghĩa vụ công an nhân dân, đại gia đình đều ủng hộ.

Ngày nhập ngũ, đại gia đình hơn 10 người đã có mặt từ sớm để tiễn chân anh. Chị Hiền cũng tin tưởng, Quyền vừa tốt nghiệp đại học, tính tình lại sôi nổi, nhiệt tình nên chắc chắn cháu sẽ được đồng đội thương quý và hoàn thành tốt trách nhiệm của mình.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Tấn động viên các tân binh huyện Krông Búk hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ảnh: Như Quỳnh

Tặng hoa chúc mừng, tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ, Thượng tướng Phùng Sĩ Tấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam; Trung tướng Thái Đại Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Quân khu 5; đồng chí Nguyễn Đình Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; lãnh đạo Tỉnh ủy – HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cùng đại diện chính quyền, địa phương 15 huyện, thị xã, thành phố tin tưởng, các tân binh sẽ giữ gìn đoàn kết, thương yêu giúp đỡ lẫn nhau trong sinh hoạt, học tập, công tác; quyết tâm giữ vững và phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương Đắk Lắk anh hùng.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đình Trung khẳng định: “Công tác giao nhận quân của tỉnh Đắk Lắk đã bảo đảm 100% quân số và hoàn thành đầy đủ các yêu cầu đặt ra. Thanh niên lên đường nhập ngũ với tâm thế vui vẻ, sẵn sàng nhận nhiệm vụ và phấn đấu rèn luyện thực hiện tốt nghĩa vụ của mình trong thời gian tới”.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị cùng tiễn các tân binh huyện Krông Ana lên đường nhập ngũ. Ảnh: Thế Hào

Sau lễ tiễn tân binh, những chuyến xe chở người lính trẻ lên đường bảo vệ non sông bắt đầu nối hàng, lăn bánh. Những cái ôm vội vàng, những cái vẫy tay, trong niềm vui có cả những giọt nước mắt chia xa như nối dài thêm nghĩa tình hậu phương – chiến sĩ. Đó cũng là lời tạm biệt ấm áp, tạo thêm động lực, trách nhiệm để các anh vững vàng cống hiến sức trẻ của mình cho nhiệm vụ được tin tưởng giao phó.

Năm 2023, toàn tỉnh có 2.502 công dân thực hiện nghĩa vụ quân sự và 466 công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia công an nhân dân. Đáng chú ý, trong đợt này có ba công dân nữ; 116 công dân có trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp; 5 công dân là đảng viên. Các đơn vị nhận quân của tỉnh gồm: Quân đoàn 3, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Lữ đoàn Đặc công 198; Sư đoàn 2, Cục Hậu cần, Cục Kỹ thuật (Quân khu 5) và Trung đoàn 584 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Lắk) và các đơn vị công an.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.