Multimedia Đọc Báo in

Vượt thử thách để trưởng thành

06:34, 25/02/2022

Những ngày đầu trong môi trường quân ngũ với chiến sĩ mới là những bỡ ngỡ, hồi hộp, lo lắng. Đối mặt với thử thách, các tân binh quyết tâm vượt qua chính mình, thích nghi dần với nhịp sống mới để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

Bắt nhịp "bài học vỡ lòng”

Tiếp nhận chiến sĩ mới trong những ngày xuân, doanh trại các đơn vị Tiểu đoàn Huấn luyện – Cơ động (Bộ đội Biên phòng tỉnh), Tiểu đoàn 303 (Trung đoàn 584, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) tưng bừng sức sống. Cánh lính trẻ tập quen với các “bài học vỡ lòng”: xưng hô, chào hỏi, điều lệnh đội ngũ, các chế độ trong ngày, trong tuần, các bài thể dục…

Trên những gương mặt tuổi mười tám, đôi mươi lần đầu xa gia đình phảng phất sự lóng ngóng nhưng dần tươi tắn hơn khi được cán bộ các cấp hướng dẫn tận tình, chu đáo.

Chiến sĩ mới Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động luyện tập điều lệnh đội ngũ.

Chiến sĩ Đào Đức Thiện (Tiểu đoàn Huấn luyện – Cơ động) chia sẻ rằng, công việc văn phòng anh từng làm và nhịp sống chiến sĩ hoàn toàn khác biệt. Nếu như trước đây, bản thân ăn ngủ, làm việc không theo giờ giấc nào thì vào quân ngũ, mọi thứ đều phải theo khuôn khổ, khoa học. Hai ngày đầu, anh cảm thấy bí bách, khó chịu vô cùng, nhưng khi bắt nhịp được rồi, lại thấy cơ thể nhanh nhẹn, hoạt bát lên hẳn.

Từng rất ngỡ ngàng với mọi chế độ sinh hoạt trong môi trường quân ngũ, nhưng đến nay, chiến sĩ Nguyễn Hoàng Anh Nguyên đã quen dần. Chính kỷ luật thép đã giúp anh học được nhiều điều, trong đó biết coi trọng hơn sức khỏe bản thân mình. Anh vui vẻ cho hay, cũng như anh, cánh lính trẻ Tiểu đoàn 303 (Trung đoàn 584) đều xác định tâm thế ngay từ khi nhập ngũ nên luôn cố gắng bắt nhịp, hòa đồng, góp sức xây dựng ngôi nhà chung thêm vui tươi, ấm áp.

Hiểu chiến sĩ như người thân

Là các đơn vị có bề dày huấn luyện tân binh, Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động và Tiểu đoàn 303 luôn dành một thời gian nhất định cho hoạt động ngoại khóa. Cán bộ các cấp giàu kinh nghiệm luôn tạo cảm giác thân thiện, gần gũi cho chiến sĩ khi bước vào ngôi nhà chung.

Thiếu tá Phạm Quang Hiển, Chính trị viên Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động cho hay, năm nay đơn vị tiếp nhận và huấn luyện 160 chiến sĩ mới đến từ hai tỉnh Đắk Lắk và Quảng Ngãi. Tín hiệu đáng mừng là chất lượng chính trị, sức khỏe của tân binh năm nay cao hơn nhiều so với năm trước. Trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến mọi mặt công tác, song bằng nhiều cách khác nhau, Tiểu đoàn luôn cố gắng chuẩn bị tốt mọi điều kiện, cơ sở vật chất, đặc biệt quan tâm đến tâm lý, tư tưởng bộ đội.

Chỉ huy Trung đoàn 584 hướng dẫn lễ tiết, tác phong cho chiến sĩ mới.

Ngay sau ngày đầu tiếp nhận tân binh, các trung đội đã tổ chức sinh hoạt, gặp mặt với sự tham gia của cán bộ cấp tiểu đoàn, đại đội. Trong không khí cởi mở, các chiến sĩ mới lần lượt giới thiệu về bản thân, bày tỏ tâm tư, tình cảm cũng như sở trường, sở đoản của mình. Như được trải lòng, nhiều chiến sĩ mong muốn được ở lại lâu dài trong quân đội để bảo vệ biên cương Tổ quốc; người mong sẽ phát huy năng khiếu văn nghệ, thể thao; có chiến sĩ còn vướng nặng nỗi niềm gia đình, lo lắng cha mẹ hay đau ốm…, nhưng hơn tất cả, các anh đều cố gắng, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ.

Tại Tiểu đoàn 303, những ngày đầu tiếp nhận chiến sĩ mới, Chỉ huy Trung đoàn 584 thường xuyên có mặt theo dõi, kiểm tra tình hình. Một trong những nhiệm vụ quan trọng đầu tiên mà đơn vị đặt ra là làm thế nào để chiến sĩ bắt nhịp nhanh với môi trường kỷ luật quân đội. Như những chuyên gia tâm lý khi chiến sĩ cần, cán bộ các cấp đã kịp thời tháo gỡ vướng mắc tâm tư, giúp tân binh thêm yên tâm luyện rèn, hoàn thành nhiệm vụ.

So với các tân binh, chiến sĩ Lê Viết Mùi (Tiểu đoàn 303) khá nhiều tâm tư. Bố mất, một mình mẹ tần tảo nuôi ba người con khôn lớn. Không may mắn như các bạn đồng trang lứa, Mùi là con cả nên sớm nghỉ học để phụ giúp gia đình. Sớm tự lập nên Mùi bắt nhịp khá tốt với mọi hoạt động trong quân ngũ. Tuy nhiên, nỗi nhớ gia đình vẫn là thử thách anh đang cố gắng vượt qua. “Nhớ người thân lắm, nhưng càng nhớ thì mọi nhiệm vụ phải hoàn thành. Đây cũng là mong muốn của mẹ và mọi người, cũng là lời hứa của bản thân trước khi lên đường nhập ngũ” - anh bộc bạch.

Thượng tá Cao Xuân Đức, Chính ủy Trung đoàn 584 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) chân thành: “Ngoài mệnh lệnh hành chính, thì cán bộ cần phải thực sự yêu thương, xem bộ đội như người thân, quan tâm, lo lắng và khoan dung như chính người anh, người chị với em út của mình. Khi đã tạo niềm tin, chiến sĩ sẽ càng có thêm quyết tâm, nghị lực vượt mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao phó”.

Song Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.