Multimedia Đọc Báo in

Nỗ lực vừa chống dịch, vừa đảm bảo an ninh trật tự

13:03, 15/10/2021

Với quyết tâm chung tay đẩy lùi dịch COVID-19, thời gian qua lực lượng Công an xã Cư Êbur (TP. Buôn Ma Thuột) đã không kể nắng mưa, ngày đêm căng mình thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch và giữ gìn an ninh trật tự tại địa bàn dân cư.

Ngày nào cũng vậy, từ tờ mờ sáng, các cán bộ, chiến sĩ Công an xã Cư Êbur đã có mặt tại khu vực chợ tự phát thuộc địa bàn thôn 2 (hay còn gọi là chợ Châu Sơn) để nhắc nhở các hộ kinh doanh, người dân đi chợ thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Trung tá Trần Thế Hùng, Trưởng Công an xã Cư Êbur cho biết: Cư Êbur là địa bàn nóng về dịch COVID-19, từ ngày 27-7 đến nay, trên địa bàn xã đã có 94 trường hợp mắc COVID-19. Đến nay, tuy dịch bệnh ở xã Cư Êbur đã được kiểm soát, nhưng vẫn không thể chủ quan lơ là, bởi ở các địa phương trong toàn tỉnh dịch bệnh vẫn đang diễn biến rất phức tạp, nhất là trong những ngày gần đây lượng người từ các tỉnh phía Nam trở về địa phương tương đối đông.

Công an xã Cư Êbur quán triệt cán bộ chiến sĩ thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch.

Điều đáng lo ngại là xã Cư Êbur có địa bàn rộng, dân số đông (toàn xã có 7 thôn, buôn với hơn 5.500 hộ, 22.000 nhân khẩu, trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 30% số dân toàn xã); đặc thù đời sống kinh tế, xã hội của đồng bào dân tộc thiểu số có tính cộng đồng cao nên khi dịch bệnh bùng phát sẽ kéo theo số lượng ca mắc tăng nhanh. Xã lại giáp ranh với địa bàn trung tâm TP. Buôn Ma Thuột nên có nhiều lao động phổ thông ở khắp nơi đến thuê trọ làm ăn sinh sống.

 

Từ cuối tháng 7-2021 đến nay, Công an xã Cư Êbur đã phát hiện, nhắc nhở hàng trăm trường hợp; lập biên bản, tham mưu xử lý 131 trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19, với tổng số tiền gần 220  triệu đồng.

Cùng với đó, trên địa bàn xã còn có nhiều đường ngang, lối mở và là cửa ngõ ra, vào thành phố nên lượng người qua lại rất phức tạp, gây khó khăn trong công tác kiểm soát dịch bệnh. Đặc biệt, tại khu vực chợ Châu Sơn, người dân tập trung đông đúc, nhiều người còn chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch nên tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh cao. Các hộ kinh doanh hàng hóa bày bán tràn lan ra vỉa hè, lấn chiếm lòng đường, gây cản trở giao thông, mất an ninh trật tự. Vì vậy, lực lượng Công an xã phải ngày đêm túc trực, bám sát địa bàn để nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch.

Đáng kể nhất là vào thời điểm trên địa bàn xã Cư Êbur xuất hiện 2 trường hợp mắc COVID-19 đầu tiên ở buôn Ea Bông và buôn Dhăp Prông (vào ngày 27-7), toàn xã bị cách ly dài ngày theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, riêng buôn Ea Bông và buôn Dhăp Prông bị phong tỏa nghiêm ngặt. Cả hệ thống chính trị từ xã đến thôn, buôn phải căng mình phòng, chống dịch. Với vai trò là lực lượng nòng cốt trên tuyến đầu chống dịch, Công an xã Cư Êbur đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức, đồng lòng cùng chính quyền chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Bên cạnh đó, huy động 35 cán bộ, chiến sĩ phối hợp cùng với các lực lượng khác thành lập 15 chốt kiểm soát chặt chẽ người ra, vào địa bàn.

Thiếu tá, Trương Anh Phước, Tổ trưởng tổ tuần tra bảo vệ chia sẻ, thời điểm đó, mỗi ngày các cán bộ, chiến sĩ trực chốt phải tiếp xúc với hàng trăm lượt người và phương tiện ra, vào địa bàn, nguy cơ lây nhiễm rất cao. Trong quá trình làm nhiệm vụ đã có 3 cán bộ, chiến sĩ tiếp xúc với F0 trở thành F1, 7 người tiếp xúc với F1 trở thành F2 phải đưa đi cách ly. Chưa kể thời tiết thất thường, có một số trường hợp người dân không hợp tác... gây khó khăn cho lực lượng làm nhiệm vụ.

Công an xã Cư Êbur cho các hộ kinh doanh ký cam kết phòng chống dịch và không lấn chiếm lòng đường làm nơi kinh doanh.

Với tinh thần "chống dịch như chống giặc", nhiều cán bộ, chiến sĩ đã hai tháng ăn ngủ tại chỗ không về nhà, không về đơn vị. Khó khăn là thế, nhưng lực lượng Công an xã Cư Êbur vẫn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết vượt qua mọi khó khăn, ngày đêm bám chốt túc trực 24/24 giờ để làm nhiệm vụ, trở thành “lá chắn”, quyết tâm không để dịch bệnh xâm nhập và lây lan trên địa bàn. 

Hiện nay, tình hình dịch COVID-19 từng bước được kiểm soát, cuộc sống của người dân đang dần trở lại trạng thái "bình thường mới". Có được kết quả này là nhờ sự đóng góp quan trọng của các lực lượng làm nhiệm vụ chống dịch tại địa phương, trong đó chủ công là lực lượng Công an xã Cư Êbur. Thời gian tới, lực lượng Công an xã tiếp tục phát huy vai trò không những ở các chốt kiểm soát mà còn trên toàn địa bàn, góp phần đẩy lùi dịch bệnh, ổn định phát triển kinh tế – xã hội tại địa phương.

Thanh Nga


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.