Multimedia Đọc Báo in

Xã Cư Êbur (TP. Buôn Ma Thuột): Tình hình dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp

21:15, 10/09/2021

Ngày 10-9, TP. Buôn Ma Thuột tiếp tục ghi nhận thêm 6 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trong khu cách ly tập trung liên quan đến xã Cư Êbur, nâng tổng sổ ca bệnh tại địa phương này lên 75 trường hợp (trong đó 27 trường hợp tại thôn 6 và 48 trường hợp tại thôn 7) với 118 F1 và 283 F2.

Bác sĩ Lê Quang Tâm, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Cư Êbur cho biết, từ ngày 17-7 sau khi phát hiện 2 trường hợp đầu tiên dương tính với SARS-CoV-2 trên địa bàn xã Cư Êbur, lực lượng y tế cũng như chính quyền địa phương xác định diễn tiến của dịch bệnh trên địa bàn sẽ hết sức phức tạp, do đó phải luôn chủ động trong hoạt động phòng, chống dịch, tuyên truyền người dân cùng phối hợp với chính quyền để đẩy lùi dịch bệnh.

Ngay khi phát hiện các trường hợp đầu tiên tại địa bàn thôn 6 và thôn 7 chưa rõ nguồn lây nhiễm, UBND xã đã chỉ đạo các lực lượng chức năng thiết lập vùng cách ly y tế tại 2 thôn này, kiểm soát chặt chẽ người ra vào để ngăn chặn dịch bệnh lây lan rộng.

Hiện toàn bộ các trường hợp hợp F0 đã được đưa đi điều trị tại cơ sở y tế, các trường hợp F1 đã thực hiện cách ly tập trung và các trường hợp F2 được cách ly chặt chẽ tại nhà. Ngày 2 lần, các trường hợp F2 sẽ được cán bộ y tế kiểm tra sức khỏe, đo thân nhiệt và giữ liên lạc thường xuyên để nắm rõ diễn biến sức khỏe.

Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân thôn 1, xã Cư Êbur.
Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân thôn 1, xã Cư Êbur.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh đang diễn ra trên địa bàn xã Cư Êbur, thành phố đã chỉ đạo ngành y tế phối hợp với chính quyền địa phương triển khai thêm các biện pháp để khống chế và đẩy lùi dịch bệnh.

Phó Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột Đoàn Ngọc Thượng cho biết, sau khi thành phố thực hiện test nhanh sàng lọc toàn dân nổi lên chùm ca bệnh tại địa bàn xã Cư Êbur với diễn biến phức tạp. Qua các lần triển khai xét nghiệm sàng lọc lần 2 và lần 3, liên tục ghi nhận thêm nhiều trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Trước tình hình trên, có thể khẳng định tình hình dịch bệnh trên địa bàn xã Cư Êbur vẫn đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là tại địa bàn thôn 6 và thôn 7 của xã Cư Êbur. Để khống chế dịch bệnh, UBND TP. Buôn Ma Thuột đã phong tỏa cách ly y tế đối với thôn 6 và thôn 7 ngay khi ghi nhận các ca bệnh. Đồng thời siết chặt các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn toàn xã, chưa xem xét cấp giấy đi chợ cho người dân, giao việc đi chợ cho người dân do chính quyền, mặt trận, các đoàn thể của xã thực hiện thay.

Nhân viên y tế thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 tại thôn 2, xã Cư Êbur.
Nhân viên y tế thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 tại thôn 2, xã Cư Êbur.

Đặc biệt, thành phố đã yêu cầu ngành Y tế duy trì xét nghiệm test nhanh sàng lọc cho người dân trên địa bàn để bóc tách kịp thời toàn bộ trường hợp F0 ra khỏi cộng đồng; đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân, nhất là người dân tại thôn 6 và thôn 7 thực hiện nghiêm cách ly xã hội, “ai ở đâu ở đó” để không xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo trong cộng đồng.

Xã Cư Êbur hiện có hơn 5.300 hộ với khoảng 21.500 nhân khẩu. Để thực hiện việc triển khai lấy mẫu định kỳ cho người dân trên địa bàn xã Cư Êbur, Trung tâm Y tế đã thành lập 42 tổ lấy mẫu, triển khai đồng loạt tại 7 thôn, buôn, đảm bảo thực hiện lấy mẫu an toàn đối với cả người dân và lực lượng y tế.

Chia sẻ về vấn đề này, bác sĩ Võ Minh Hùng, Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Buôn Ma Thuột cho biết, qua 3 đợt lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc toàn dân vào ngày 27-8 và ngày 4, ngày 8-9, kết quả xét nghiệm của người dân tại 5/7 thôn, buôn đều âm tính với SARS-CoV-2, riêng thôn 6 (buôn Ea Bông) và thôn 7 (buôn Dhă Prông) vẫn còn ghi nhận các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Do đó, để tiếp tục sàng lọc bóc tách triệt để F0 trong cộng đồng, hiện Trung tâm Y tế đã tham mưu cho UBND thành phố thực hiện lấy mẫu test nhanh kháng nguyên kết hợp với lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR đối với toàn bộ người dân tại 2 khu vực thôn 6 và thôn 7 vào ngày 14-9.  

Kim Hoàng

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.