Multimedia Đọc Báo in

Bà ngoại già yếu nuôi 4 cháu mồ côi mẹ

08:31, 02/04/2024

Năm nay đã ngoài 70 tuổi song bà Hôê Byă (ở buôn Ea M’droh, xã Ea M’droh, huyện Cư M’gar) vẫn phải chăm sóc 4 đứa cháu ngoại côi cút.

Con gái của bà Hôê là chị H’Ngoái Byă lấy chồng năm 18 tuổi rồi lần lượt sinh 4 đứa con. Đến năm 2019, chị mang thai đứa con thứ năm nhưng do sinh đẻ nhiều và đẻ dày, lại phải lao động vất vả nên chị mắc bệnh, sức khỏe suy kiệt rồi mất sớm.

Mẹ mất, cha bỏ đi, 4 đứa con nhỏ của chị H'Ngoái trở nên côi cút, bà Hôê Byă trở thành chỗ dựa duy nhất của mấy đứa trẻ. Tuổi già sức yếu, để nuôi cháu, vào mùa thu hoạch thì bà Hôê đi lượm mót cà phê, tiêu, lúa, đến mùa mưa bà lại dắt hai cháu lớn vào rừng bẻ măng về bán đổi gạo. Mỗi năm vài lần, bà cháu được địa phương vận động các nhà hảo tâm tặng quà là gạo, nước mắm, bột ngọt, mì tôm. Bữa ăn hằng ngày của 5 bà cháu chỉ có rau, mì tôm hay vài quả cà đắng…

Bà Hôê Byă và 4 đứa cháu côi cút.

Hai năm nay bà Hôê Byă nhận chăn thuê 4 con bò với giá 8 triệu đồng/năm. Vì thế, ngày nào không đi học thì 4 đứa cháu lại đi chăn bò phụ bà. 4 cháu ngoại của bà Hôê là Y Chi In Byă học lớp 6, H’Duêt Byă học lớp 4, H’Hery Byă học lớp 3 và bé út 5 tuổi đang học mẫu giáo.

Bà Hôê Byă năm nay đã 72 tuổi, chân yếu mắt mờ và sức khỏe ngày càng yếu. Bà rất lo đến ngày mình nhắm mắt xuôi tay thì không biết các cháu sẽ ra sao, chỉ mong có chút vốn mua thêm vật nuôi về gây đàn, dạy các cháu biết chăn nuôi để sau này tự lo cho mình, không còn phải đi chăn bò thuê cho người khác.

Hoàn cảnh của 5 bà cháu rất đáng thương, mong nhận được sự quan tâm chia sẻ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân có tấm lòng hảo tâm. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Quỹ Tấm lòng vàng Báo Đắk Lắk, số 23 Lê Duẩn, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk; số tài khoản:115000061544 Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam chi nhánh Đắk Lắk.

Minh Nhật


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.