Multimedia Đọc Báo in

Người cao tuổi tích cực xây dựng lối sống “vui - khỏe - có ích”

08:26, 25/08/2023

Ở tuổi xế chiều, nhiều người vẫn tiếp tục cống hiến cho xã hội, chung tay giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn và cùng con cháu phát triển kinh tế gia đình để xây dựng lối sống “vui - khỏe - có ích”.

Cán bộ vùng biên giàu lòng nhân ái

Bảy năm đảm nhiệm vị trí Phó Ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện Ea Súp, ông Phan Văn Ba (67 tuổi, thị trấn Ea Súp, huyện Ea Súp) chia sẻ: “Qua nhiều năm công tác, được gặp và tiếp xúc với nhiều hoàn cảnh khó khăn, tôi luôn tích cực tham gia các hoạt động xã hội nhằm góp phần nâng cao đời sống của họ và cũng lấy đó làm niềm vui, động lực trong cuộc sống”.

Ông Phan Văn Ba (bìa trái) và các cán bộ tại xã Ya Lốp khởi công xây dựng nhà cho hộ ông Lương Xuân Thiện. Ảnh do nhân vật cung cấp

Từ năm 2019 đến nay, ông đã phối hợp với các cấp chính quyền địa phương kêu gọi xây dựng nhà Tình thương cho 3 hộ khó khăn trên địa bàn huyện, gồm: hộ ông Lương Xuân Thiện (dân tộc Tày, xã Ya Lốp) căn nhà trị giá 50 triệu đồng; 2 căn nhà trị giá 65 triệu đồng cho hộ bà H’Phớt Byă (dân tộc J'rai, buôn B1, thị trấn Ea Súp) và bà H’Thao Siu (dân tộc Êđê, buôn B1, thị trấn Ea Súp); thời gian tới sẽ tiếp tục bàn giao thêm 1 căn nhà trị giá 120 triệu đồng cho hộ ông Đặng Ngọc Xức (thôn 9, thị trấn Ea Súp). Trong năm 2021 và những tháng đầu năm 2022, khi đời sống của người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, ông Ba đã cùng với các tổ chức xã hội, mạnh thường quân đến tận nơi trao hơn 500 suất quà tặng các chiến sĩ tuyến đầu chống dịch và hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện.

Ngoài ra, ông Ba còn tham mưu, cùng với Hội Người cao tuổi huyện tổ chức 6 hoạt động thường niên là Liên hoan Tiếng hát và biểu diễn dưỡng sinh người cao tuổi huyện Ea Súp nhằm xây dựng môi trường sinh hoạt tích cực, thoải mái để hội viên tiếp tục sống vui, sống khỏe, sống có ích. Với những đóng góp của mình, ông Ba đã được Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam tặng Bằng khen trong phong trào thi đua yêu nước "Tuổi cao - Gương sáng" nhiệm kỳ 2016 – 2021.

Người cao tuổi làm kinh tế giỏi

Năm nay gần 65 tuổi nhưng bà Nguyễn Thị Chuyền (ở thôn 4, xã Ea Wer, huyện Buôn Đôn) vẫn chăm chỉ lao động phát triển kinh tế gia đình, làm gương cho con cái noi theo và có thể hỗ trợ những hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Bà Chuyền cho biết, trước đây gia đình chỉ nuôi giống heo Móng Cái với số lượng 5 - 10 con/lứa. Sau một thời gian tìm hiểu và học hỏi, bà mở rộng diện tích trang trại lên 200 m2 và thay đổi giống heo siêu nạc cho hiệu quả kinh tế cao, đồng thời tăng số lượng lên 40 - 50 con/lứa. Cùng với đó, bà trồng thêm 3 sào điều và sử dụng phân ủ từ chất thải của heo để chăm bón cây, nhờ đó đã giúp giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường và tăng hiệu quả cây trồng. Bên cạnh đó, bà còn kinh doanh phân bón và thức ăn gia súc theo hình thức “mua trước - trả sau”. Với sự hỗ trợ của bà Chuyền, nhiều gia đình đã có cơ hội phát triển kinh tế, góp phần tích cực vào công tác xóa đói giảm nghèo tại địa phương. Mô hình kinh doanh kết hợp chăn nuôi này giúp bà duy trì mức thu nhập từ 50 - 60 triệu đồng/tháng.

Bà Nguyễn Thị Chuyền (bìa trái) cùng thành viên CLB Nhất Tâm thiện nguyện trao tiền hỗ trợ của chương trình "Những tấm lòng vàng" cho hộ bà Bùi Thị Lập. Ảnh do nhân vật cung cấp

Trong 9 năm đảm nhiệm vai trò Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi thôn 4, bà Chuyền đã có nhiều đóng góp trong công tác chăm lo đời sống cho người cao tuổi tại địa phương. Đơn cử như năm 2019, bà phối hợp thành lập Câu lạc bộ (CLB) liên thế hệ tự giúp nhau thôn 4. Là Chủ nhiệm CLB, bà đứng ra vận động, xây dựng Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi và Quỹ hỗ trợ kinh tế nhằm tạo điều kiện cho người cao tuổi khó khăn có cơ hội nâng cao đời sống vật chất và tinh thần. Năm 2022, thông qua chương trình "Những tấm lòng vàng" của Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, bà đã giới thiệu hộ bà Bùi Thị Lập có hoàn cảnh khó khăn tại thôn 4 đến chương trình và được hỗ trợ số tiền 4,5 triệu đồng. Số tiền này được bà Lập sử dụng để mua thuốc men và đầu tư nuôi gà.

Với những đóng góp của mình, bà Nguyễn Thị Chuyền đã được Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh tặng Giấy khen về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Người cao tuổi tiêu biểu sản xuất - kinh doanh giỏi” cấp tỉnh năm 2018; được Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Buôn Đôn tặng Giấy khen về thành tích xuất sắc trong đợt thi đua “90 hành động thiết thực vì phụ nữ và trẻ em”…

Thu Thảo


Ý kiến bạn đọc