Multimedia Đọc Báo in

"Ngôi nhà chung" của người cao tuổi xã Ea Toh

08:07, 12/09/2022

Với những hoạt động thiết thực nhằm nâng cao đời sống tinh thần, vật chất cho thành viên, mô hình câu lạc bộ (CLB) “Liên thế hệ tự giúp nhau” xã Ea Toh (huyện Krông Năng) ngày càng phát triển, nhân rộng.

Thành lập năm 2018, đây là CLB “Liên thế hệ tự giúp nhau” đầu tiên của huyện, với mục tiêu góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và tạo điều kiện cho người cao tuổi (NCT) phát huy vai trò của mình trong cộng đồng, xã hội. Đến nay CLB đã có 63 thành viên, trong đó có 70% là NCT.

Ban Chủ nhiệm CLB đã xây dựng kế hoạch hoạt động và thành lập nhóm theo địa bàn sinh sống hoặc năng khiếu, sở thích với các mảng hoạt động: vận động nguồn lực, tăng thu nhập, chăm sóc sức khỏe, tình nguyện chăm sóc tại nhà, tự giúp nhau và hỗ trợ cộng đồng, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, nhận thức và kiến thức, chăm sóc đời sống tinh thần.

Trong đó, hoạt động vận động nguồn lực nhằm duy trì và phát triển hoạt động CLB khá hiệu quả. Đến nay, tổng số tiền quỹ của CLB do các thành viên đóng góp gần 200 triệu đồng.

Câu lạc bộ “Liên thế hệ tự giúp nhau” xã Ea Toh tham gia giao lưu văn nghệ, dưỡng sinh với các Câu lạc bộ “Liên thế hệ tự giúp nhau” trên địa bàn huyện Krông Năng.

Ông Nguyễn Quang Mỹ, Chủ tịch Hội NCT xã Ea Toh, Chủ nhiệm CLB thông tin: “Từ nguồn quỹ này, chúng tôi đã cho 12 thành viên CLB vay, các hộ đã đầu tư chăn nuôi gia súc, chăm sóc cây ăn trái, đầu tư cho con đi xuất khẩu lao động… nhằm tăng thêm thu nhập, cải thiện đời sống. Đơn cử như trường hợp gia đình ông Nguyễn Đức Ninh (thôn Tân Bắc), là thành viên thuộc diện khó khăn. CLB đã hỗ trợ cho vay 20 triệu đồng từ quỹ để cho con trai ông Ninh có thêm chi phí đi xuất khẩu lao động ở Nhật Bản. Đến nay gia đình ông đã thoát nghèo. Những hộ khó khăn khác sau khi vay vốn cũng phát triển kinh tế có hiệu quả”. Bên cạnh đó, CLB còn tổ chức các hoạt động chia sẻ, tập huấn cách làm hay, mô hình tốt, chuyển giao khoa học kỹ thuật, cung cấp tài liệu cho các thành viên có thêm kiến thức trong trồng trọt, chăn nuôi.

Ông Nguyễn Quang Mỹ, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Ea Toh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Liên thế hệ tự giúp nhau” xã Ea Toh (bìa phải) chia sẻ với hội viên về những hoạt động sắp tới của câu lạc bộ.
 
CLB “Liên thế hệ tự giúp nhau” như ngôi nhà chung, các thành viên gắn kết như người thân, cùng chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau, góp phần vào sự phát triển chung của xã hội” .
 
Ông Nguyễn Quang Mỹ, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Ea Toh, Chủ nhiệm CLB

Không chỉ giúp tăng thu nhập, CLB còn giúp các thành viên nâng cao đời sống tinh thần. Bà Mai Thị Sâm (thôn Tân Thành) cho hay: CLB sinh hoạt chung 3 tháng một lần, nhưng chúng tôi lại chia thành tổ nhỏ sinh hoạt theo nhu cầu thực tế. Trong quá trình sinh hoạt lồng ghép các chương trình tuyên truyền, phòng, chống tệ nạn xã hội. Đặc biệt, NCT quan tâm đến việc giáo dục con cháu, vì vậy các thành viên rất đồng cảm với nhau, cùng chia sẻ những vấn đề quan tâm, tình làng, nghĩa xóm cũng trở nên gắn kết hơn.

Bà Trần Thị Nguyên (thôn Tân Trung A) thì khá vui bởi vì từ ngày tham gia CLB và luyện tập tại đội dưỡng sinh (thuộc CLB) bà thấy sức khỏe được cải thiện rõ rệt. Với các bài tập rèn luyện sức khỏe thường xuyên vào buổi sáng đã giúp bà Nguyên giảm hẳn các triệu chứng đau nhức xương khớp, khó ngủ, mệt mỏi. Không những vậy, CLB thường xuyên tham gia các hội thi, chương trình văn nghệ, dưỡng sinh của huyện, tỉnh, đạt được nhiều kết quả. Từ đó nhân rộng phong trào văn hóa, văn nghệ, dưỡng sinh ra toàn xã, tạo điều kiện cho NCT được giao lưu, phát huy vai trò của mình tại cộng đồng, tiếp tục sống vui, sống khỏe, sống có ích.

Đến nay, trên địa bàn xã Ea Toh đã có 2 CLB “Liên thế hệ tự giúp nhau”, sắp tới sẽ tiếp tục ra mắt thêm 1 CLB, góp phần chăm sóc, phát huy nguồn nhân lực cao tuổi trong giai đoạn già hóa dân số, giúp đỡ NCT có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện cải thiện, nâng cao mức sống, hỗ trợ về vật chất và tinh thần, nâng cao vị thế, uy tín của NCT trong xã hội.

Mai Sao


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.