Multimedia Đọc Báo in

Chung tay chăm lo cho người cao tuổi khó khăn

06:14, 30/09/2022

Để tạo điều kiện giúp người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích, thời gian qua, các cấp, ngành, hội người cao tuổi trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực chung tay chăm lo, hỗ trợ; đặc biệt quan tâm người cao tuổi thuộc hộ nghèo và có hoàn cảnh khó khăn.

Xác định chăm sóc người cao tuổi là trách nhiệm của toàn xã hội, từ nhiều năm nay, các mô hình, chương trình, hoạt động chăm sóc người cao tuổi như: Mắt sáng cho người cao tuổi, Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau; thăm hỏi, tặng quà vào dịp lễ, Tết... đã đem lại ý nghĩa thiết thực, giúp người cao tuổi ổn định cuộc sống. Không chỉ thế, còn góp phần lan tỏa yêu thương, nhân lên những tấm lòng thơm thảo, huy động ngày càng nhiều nguồn lực hỗ trợ người cao tuổi.

Đơn cử như tháng 3/2022, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu phát triển Đông Dương - Tập đoàn Kingsport (TP. Hồ Chí Minh) đã trao tặng 2.000 máy đo huyết áp với tổng trị giá 1,6 tỷ đồng cho người cao tuổi thuộc diện hộ nghèo trên địa bàn tỉnh. Món quà thiết thực này đã giúp nhiều người cao tuổi dễ dàng theo dõi sức khỏe của bản thân và gia đình; qua đó nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe, nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, đồng thời lan tỏa tình yêu thương, chăm sóc đối với người cao tuổi, giúp người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích.

Bà Nguyễn Thị Lập đến thăm và trao tiền hỗ trợ cho một trường hợp người cao tuổi khó khăn trên địa bàn huyện Krông Năng.

Hay như bà Nguyễn Thị Lập (phường An Lạc, thị xã Buôn Hồ) từ nhiều năm nay vẫn luôn dành thời gian để đến thăm hỏi, trao những phần quà thiết thực cho các trường hợp khó khăn; trong đó có rất nhiều người cao tuổi nghèo, không nơi nương tựa trên địa bàn thị xã và các huyện lân cận. Một cụ ông ngoài 80 tuổi ở xã Ea Hồ (huyện Krông Năng) không người thân thích, sống trong căn chòi tranh ven đường được người dân dựng cho, hai vợ chồng già ở huyện Ea H’leo, một cụ già bị mù ở xã Phú Xuân (huyện Krông Năng)… thường xuyên được bà Lập và những thành viên trong nhóm thiện nguyện mang gạo, nhu yếu phẩm, áo quần và cả tiền mặt đến hỗ trợ, giúp họ có thêm nghị lực vượt qua khó khăn.

Ở Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, những người cao tuổi luôn được chăm lo không chỉ về vật chất mà cả tinh thần để giúp các cụ sống vui, sống khỏe và an hưởng niềm vui tuổi già. Được chăm sóc từ những bữa ăn, giấc ngủ đến những lúc ốm đau, người cao tuổi nơi đây còn được cán bộ, nhân viên Trung tâm quan tâm tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, gặp mặt, mừng thọ, trao quà vào dịp lễ, Tết để tạo thêm niềm vui cho các cụ trong cuộc sống. Ông Nguyễn Xuân Quý, Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh chia sẻ, Trung tâm hiện đang nhận chăm sóc 60 cụ, đều là những đối tượng yếu thế, chịu nhiều thiệt thòi nên các cán bộ, nhân viên đơn vị không quản khó khăn, vất vả, chăm sóc các cụ như chính người nhà với tất cả tình yêu thương và trách nhiệm, để họ thực sự có một mái ấm gia đình, vơi bớt nỗi cô đơn, hiu quạnh tuổi già.

Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh Triệu Thị Ngoan đến thăm và trao Thiếp mừng thọ 100 tuổi của Chủ tịch nước tặng cụ Nguyễn Thị Minh (xã Quảng Tiến, huyện Cư M'gar).

Theo thống kê của Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh, toàn tỉnh có gần 134.000 hội viên (đạt tỷ lệ 89,5%), trong đó có gần 7.000 người cao tuổi được hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng và trên 1.000 người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn. Theo bà Triệu Thị Ngoan, Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh, thời gian qua, công tác chăm sóc người cao tuổi nói chung và người cao tuổi nghèo, có hoàn cảnh khó khăn nói riêng luôn được các cấp Hội xác định là nhiệm vụ thường xuyên. Để làm tốt công tác này, các cấp Hội đã rà soát các đối tượng, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách cho người cao tuổi theo quy định. Cùng với đó, huy động nguồn lực trong cộng đồng để kịp thời giúp đỡ, hỗ trợ thăm hỏi, tặng quà, chăm sóc sức khỏe, mừng thọ các cụ.

Cụ thể như trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần vừa qua, Hội Người cao tuổi các xã, phường, thị trấn đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho 16.742 cụ theo quy định, với số tiền gần 6,8 tỷ đồng; tổ chức thăm, tặng quà các cụ với số tiền trên 4,6 tỷ đồng… Cùng với đó, các cấp Hội trong tỉnh vẫn duy trì hoạt động các câu lạc bộ các loại với hơn 20 nghìn hội viên thường xuyên tham gia nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích và rèn luyện sức khỏe cho người cao tuổi…

Để thiết thực chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và sức khỏe cho người cao tuổi, nhất là người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh cho rằng, ngoài sự quan tâm, hỗ trợ của các ban, ngành thì công tác chăm sóc người cao tuổi rất cần xã hội hóa để có thêm nguồn lực cho các hoạt động hỗ trợ, giúp họ sống vui, sống khỏe, hạnh phúc...

Với chủ đề “Chung tay chăm sóc người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn”, Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2022 diễn ra từ tháng 4 đến tháng 12 với các hoạt động tập trung hướng về cơ sở, đảm bảo cho người cao tuổi thuộc hộ nghèo, người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn được quan tâm, giúp đỡ bằng nhiều hình thức.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.