Multimedia Đọc Báo in

Người cao tuổi ở Ea Khiêm nêu gương sáng

07:53, 08/02/2023

Thôn Ea Khiêm (xã Hòa Phong, huyện Krông Bông) có 1.291 khẩu, trong đó có 51 người cao tuổi.

Trong những năm qua nhiều người cao tuổi tại thôn Ea Khiêm không chỉ tích cực tham gia lao động sản xuất mà còn tiên phong trong các phong trào thi đua ở địa phương, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Khi xã Hòa Phong thông qua chủ trương làm đường giao thông liên xã nối từ thôn Ea Khiêm đi xã Vụ Bổn (huyện Krông Pắc), nhiều người dân trong thôn Ea Khiêm đã tích cực hưởng ứng; trong đó, nhiều người cao tuổi đã không suy tính thiệt hơn, hăng hái hiến một phần đất theo quy hoạch dù không được đền bù giải phóng mặt bằng để có con đường thông thoáng, khang trang hơn.

Điển hình như ông Lý Văn Sùng (64 tuổi, dân tộc Mông) đã tiên phong hiến 2.000 m2 đất sản xuất, đồng thời vận động người em Lý Văn Dùng hiến 2.000 m2 đất; hai cha con ông Vàng Chá Hầu hiến 1.500 m2 đất.

Ông Sùng cho hay: “Nhớ lại những ngày đầu di cư đến vùng đất này, ở đây không điện, không đường, không trường học, không chợ…, mọi sinh hoạt của người dân vô cùng khó khăn, thiếu thốn. Những năm qua, hạ tầng cơ sở trong thôn được Nhà nước đầu tư xây dựng, cuộc sống của bà con đã được cải thiện rất nhiều. Vì vậy, tôi cho rằng hiến một phần đất để làm đường giao thông là việc nên làm, nhằm góp sức cùng với Nhà nước xây dựng thôn, xã ngày càng khang trang hơn, cũng là vì lợi ích của chính người dân”.

Ông Lý Văn Sùng (bên phải) và em trai Lý Văn Dùng đều hiến đất để làm đường giao thông mà không cần đền bù.

Không chỉ góp sức xây dựng nông thôn mới, nhiều người cao tuổi ở thôn Ea Khiêm còn là điển hình trong phát triển kinh tế ở địa phương. Hộ ông Sùng Chá Páo (77 tuổi) được nhiều người dân trong thôn tìm đến học tập về mô hình chăn nuôi bò.

Hưởng ứng chủ trương chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, cách đây 5 năm, ông Páo mạnh dạn đầu tư hơn 30 triệu đồng để mua 2 con bò giống BBB thay cho giống bò địa phương kém chất lượng. Đây là giống bò sinh trưởng nhanh, giá cả ổn định và dễ tiêu thụ.

Hằng năm, ông luôn duy trì đàn bò BBB từ 4 - 5 con, mỗi con theo giá thị trường trị giá 40 triệu đồng… Học tập mô hình chăn nuôi của gia đình ông Páo, đến nay trong thôn Ea Khiêm đã có trên 100 con bò giống BBB.

Theo ông Đào Xuân Mỳ, Trưởng thôn Ea Khiêm, những người cao niên trong thôn luôn là tấm gương sáng để lớp trẻ học tập và làm theo, nhất là trong phát triển kinh tế và các phong trào, hoạt động chung ích nước, lợi nhà.

Nhờ vậy, trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, người dân trong thôn Ea Khiêm đã hiến 13.300 m2 đất; đóng góp 239 triệu đồng, mua đất làm nhà văn hóa, xây dựng cổng chào thôn, làm cầu, đường giao thông nội vùng, trong đó các cụ cao tuổi đóng trên 40 triệu đồng.

Mai Viết Tăng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.