Multimedia Đọc Báo in

Sum họp trên quê hương

08:14, 13/01/2023

Bồi hồi, xúc động, hạnh phúc… là tâm trạng chung của những kiều bào, thân nhân kiều bào về quê hương đón Tết cổ truyền của dân tộc trong buổi gặp mặt thân mật “Xuân quê hương” Quý Mão 2023 do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh vừa phối hợp tổ chức.

Có mặt tại buổi gặp mặt, Việt kiều Vũ Hưng An (bang Missory, Mỹ) năm nay đã 80 tuổi nghẹn ngào, rưng rưng nước mắt khi về thăm quê hương sau hai năm dịch bệnh COVID-19 hoành hành.

Ông An từng là một phóng viên, thường viết về cuộc sống của những người xa quê hương, sinh sống trên đất khách, nên lần về quê này với ông càng thêm xúc động.

Ông trải lòng: “Chỉ có những người trong cuộc mới thấu hiểu được niềm vui, niềm hạnh phúc của những người con xa quê, trở về nơi chôn nhau cắt rốn, đoàn viên, sum họp với con cháu trong không khí gia đình đầm ấm, tươi vui. Đặc biệt sau hai năm dịch bệnh, nỗi nhớ về cội nguồn quê hương lại càng đau đáu hơn trong tâm thức mỗi người con xa xứ, khát khao trở về quê hương như một tình cảm tự nhiên, thúc giục chúng tôi phải quay về”.

Kiều bào, thân nhân kiều bào chụp ảnh lưu niệm cùng Ban tổ chức tại buổi gặp mặt "Xuân quê hương".

Ông Vũ Hưng An định cư ở Mỹ đến nay tròn 15 năm. Ông bảo, 15 năm có thể chưa phải là một quãng thời gian dài, song đã cho ông cảm nhận đầy đủ nhất về ý nghĩa của hai tiếng “quê hương” thân thương. Sinh sống ở một đất nước công nghiệp có lối sống hiện đại, con người ít có thời gian quan tâm, dành cho nhau, ông lại càng khao khát, “thèm” sống trong không khí sum họp của gia đình, nhất là mỗi khi không khí Tết cổ truyền của dân tộc tràn về. Chính vì vậy, năm nào dịp Tết ông cũng cố gắng thu xếp, cả gia đình cùng về quê tận hưởng hương vị Tết sum vầy.

Với kiều bào Bùi Văn Quý (bang Vacouver, Canada), sau nhiều năm mới có dịp trở lại quê hương đón Tết, ông không khỏi ngỡ ngàng trước nhịp sống sôi động, mọi hoạt động đang diễn ra bình thường trên quê hương thân yêu. Không khí mọi người, mọi nhà tất bật, chuẩn bị đón một mùa xuân với những ước vọng năm mới bình an, hạnh phúc len lỏi khắp mọi ngõ ngách, trên mọi nẻo đường mà chỉ có thể bắt gặp trên quê hương.

Ông chia sẻ, sau hơn 40 năm sống ở Canada trở về quê hương lần này, ở cái tuổi 74 ông ấn tượng về những thay đổi của đất nước, hiển hiện rõ nhất ở sự phát triển của kết cấu hạ tầng giao thông. Dưới góc nhìn của ông, đó chính là sự phản ánh tốc độ phát triển của một quốc gia, bởi “giao thông kết nối, tạo sự thuận lợi đi lại, giao thương”.

Không chỉ mừng cho những đổi mới của đất nước, ông còn thật sự hạnh phúc khi các gia đình luôn giữ gìn được nếp nhà, truyền thống đạo lý cốt lõi của người Việt, tình cảm bà con lối xóm khăng khít, mà điều đó được thể hiện rõ ràng nhất trong những ngày Tết: đầu năm con cháu mừng tuổi, chúc sức khỏe ông bà; bà con, gia đình qua lại, chúc nhau năm mới bình an, may mắn; làng xóm láng giềng đến với nhau nâng ly rượu chúc Xuân, bỏ qua, gác lại những chuyện không vui của năm cũ.

Vợ chồng ông Bùi Văn Quý chụp ảnh, lưu lại kỷ niệm buổi gặp mặt.

Rưng rưng xúc động trong ngày về, đoàn viên, sum vầy với con cháu, bác Nguyễn Thị Chức (thành phố New York, Mỹ) dâng trào niềm cảm xúc, vui mừng trước tình cảm đón tiếp trọng thị của lãnh đạo tỉnh đã bố trí thời gian, tổ chức buổi gặp mặt đầm ấm, thân tình, lắng nghe tình cảm tâm tư của kiều bào mà bản thân bà đã ít nhất là 3 lần được tham dự. Và đó chính là một trong những nguyên nhân để một người con chỉ mới xa quê hương hơn 10 năm quyết định về lại với quê nhà thân yêu, trong vòng tay yêu thương, chào đón của mọi người.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Y Giang Gry Niê Knơng cho biết, tiếp tục duy trì hoạt động gặp mặt kiều bào, thân nhân kiều bào về đón Tết cổ truyền như mọi năm, năm 2023, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức Chương trình “Xuân quê hương” Quý Mão 2023, với đông đảo kiều bào, thân nhân kiều bào tham gia. Mặt trận tỉnh đã chuẩn bị chu đáo, xây dựng kế hoạch, phối hợp tổ chức để buổi gặp mặt diễn ra được trang trọng, ấm cúng. Trong không khí thân mật, chân tình, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Y Giang Gry Niê khẳng định kiều bào là một bộ phận máu thịt không thể tách rời của dân tộc, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đến kiều bào, trân trọng những đóng góp to lớn của kiều bào vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, tham gia tích cực trong hoạt động an sinh xã hội của kiều bào khắp nơi trên thế giới thời gian qua. Riêng tại Đắk Lắk, hiện có 4.068 kiều bào đang sinh sống, làm việc ở 41 quốc gia, vùng lãnh thổ. Trong hơn 10 năm qua, số kiều hối bà con kiều bào gửi về đóng góp cho quê hương lên đến gần 159 triệu USD. Ngoài ra kiều bào còn hỗ trợ hàng trăm triệu đồng tặng quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, xây nhà Đại đoàn kết, ủng hộ Quỹ Vì người nghèo của tỉnh. Điều đó chứng tỏ, kiều bào dù đi đâu, làm gì cũng luôn hướng lòng mình về quê hương, Tổ quốc.

Trân trọng trước tình cảm, sự tiếp đón trọng thị, nồng ấm của lãnh đạo tỉnh, tất cả các kiều bào dự buổi gặp mặt khẳng định, với trách nhiệm của một người con nước Việt, kiều bào luôn hướng lòng mình về quê hương, bằng tất cả khả năng của mình, cống hiến bằng cách này hay cách khác để chung tay xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp hơn. Trước mắt, kiều bào làm tròn trách nhiệm của công dân nước sở tại, để trở thành cầu nối, giới thiệu cho bạn bè thế giới biết thêm về đất nước, con người Việt Nam, tiềm năng, thế mạnh của đất nước để mời gọi, thu hút thêm nguồn lực đầu tư, xây dựng đất nước.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.