Multimedia Đọc Báo in

Huy động hơn 1.271 tỷ đồng cho công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19

14:59, 23/12/2022

Sáng 23/12, Đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Thị Thanh Xuân làm Trưởng đoàn đã giám sát về việc huy động, quản lý và sử dụng nguồn lực phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19; thực hiện chính sách pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại Sở Tài chính.

Về chính sách tài khóa, tiền tệ trong phòng, chống dịch COVID-19, giai đoạn 2020 – 2022, toàn tỉnh có 23.834 người nộp thuế được miễn, giảm thuế, phí và lệ phí với tổng số tiền gần 139,4 tỷ đồng; thực hiện Nghị quyết 42/NQ-CP và Nghị quyết 68/NQ-CP, tỉnh đã phê duyệt hỗ trợ cho 533.550 hộ kinh doanh, người sử dụng lao động và người lao động với tổng số tiền 458,6 tỷ đồng.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Thị Thanh Xuân phát biểu tại buổi giám sát
Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Thị Thanh Xuân phát biểu tại buổi giám sát

Về huy động nguồn lực phòng, chống dịch, kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước là 1.188 tỷ đồng, trong đó năm 2020 gần 462 tỷ đồng, năm 2021 hơn 582 tỷ đồng, năm 2022 hơn 144 tỷ đồng; huy động tiền, hiện vật của các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước năm 2020 hơn 9,5 tỷ đồng, năm 2021 huy động 73,7 tỷ đồng.

Đối với phân bổ nguồn lực, năm 2020, toàn tỉnh đã chi 431,1 tỷ đồng cho hoạt động phòng chống dịch COVID-19, năm 2021 chi 482,3 tỷ đồng, năm 2022 chi 202 tỷ đồng. Số tiền chi trong các năm dùng cho việc giám sát, đào tạo, tập huấn, mua thuốc, vật tư, hóa chất, kít thử, vắc xin, trang thiết bị phòng chống dịch, cách ly y tế và chế độ cho người tham gia phòng, chống dịch và hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh…

Đại diện Sở Tài chính thông tin về công tác huy động, quản lý, sử dụng kinh phí phòng, chống dịch bệnh COVID-19
Đại diện Sở Tài chính thông tin về công tác huy động, quản lý, sử dụng kinh phí phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn giám sát đã yêu cầu Sở Tài chính giải trình, làm rõ một số nội dung, như: tình hình bố trí cơ cấu nguồn lực, các khoản chi cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 đã phù hợp, kịp thời chưa; việc miễn giảm thuế cho các đối tượng và hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh có đúng đối tượng, tiến độ; những vướng mắc trong việc thẩm định giá và mua sắm trang thiết bị y tế, thủ tục thanh, quyết toán các gói thầu... 

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Xuân tham gia ý kiến tại buổi giám sát
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Xuân tham gia ý kiến tại buổi giám sát

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Thị Thanh Xuân đề nghị Sở Tài chính tiếp tục nghiên cứu, tích cực tham mưu UBND tỉnh về công tác huy động, quản lý và sử dụng nguồn lực phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19 và thực hiện chính sách pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng; những khó khăn, vướng mắc liên quan đến cơ chế, chính sách thì kiến nghị đến các cấp có thẩm quyền để đề xuất sửa đổi, bổ sung; đồng thời, tiếp tục tăng cường phối hợp với các sở, ngành liên quan trong thực hiện nhiệm vụ.

Minh Thông


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.