Multimedia Đọc Báo in

Xuân đến sớm với những người khó khăn

08:09, 23/12/2022

Mỗi cuốn sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), tấm thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được trao tận tay đến những người có hoàn cảnh khó khăn không chỉ là sự chia sẻ về vật chất mà còn là sự động viên về tinh thần, giúp vơi bớt gánh nặng về chi phí khám chữa bệnh khi không may ốm đau, cũng như có cơ hội được hưởng lương hưu và chăm sóc sức khỏe khi tuổi già.

Vui mừng, xúc động là tâm trạng chung của nhiều người có mặt tại Chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn” do BHXH Việt Nam tổ chức tại huyện Cư M’gar vào những ngày cuối tháng 11 âm lịch – thời điểm Xuân Quý Mão 2023 đang cận kề.

Đại diện lãnh đạo BHXH tỉnh Đắk Lắk trao sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Cư M'gar.

Nhận trong tay tấm thẻ BHYT, chị H’Lơm Niê (buôn Ea Sút, thị trấn Ea Pốk) không giấu được niềm vui: “Trước đây, gia đình tôi thuộc diện được Nhà nước cấp thẻ BHYT, đến năm 2021 không còn được cấp, cũng không có điều kiện để mua nên khi đau ốm tôi không dám đi khám bệnh mà chỉ mua thuốc uống thông thường. Bây giờ được tặng thẻ BHYT, tôi đã yên tâm hơn mỗi khi đau ốm phải đi bệnh viện để khám mà không phải lo lắng tốn kém như trước đây”.

Tại tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ của các tổ chức, doanh nghiệp và cán bộ, viên chức, người lao động toàn ngành, trong đợt này BHXH Việt Nam đã trao tặng 200 sổ BHXH vào 720 thẻ BHYT với tổng trị giá gần 650 triệu đồng cho người có hoàn cảnh khó khăn nhằm tiếp tục lan tỏa tính nhân văn, nhân đạo, chia sẻ chính sách BHXH, BHYT sâu rộng trong cộng đồng.

Với ông Phạm Ngọc Thảo (tổ dân phố 8, thị trấn Ea Pốk), bao năm qua dù vẫn biết đến lợi ích của BHXH tự nguyện nhưng vì kinh tế gia đình khó khăn nên chưa thể tham gia được. Nay được tặng sổ BHXH với thời gian đóng một năm, ông tự nhủ sẽ cố gắng tiết kiệm chi tiêu, chuẩn bị tài chính để tham gia trong những năm tiếp theo, giúp bản thân về già có lương hưu, thẻ BHYT.

Được biết, Chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn” đã trao tặng 20 sổ BHXH và 120 thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Cư M’gar với tổng kinh phí gần 120 triệu đồng. Đối tượng được hỗ trợ là đồng bào dân tộc thiểu số thuộc nhóm đối tượng không được ngân sách nhà nước đóng, hỗ trợ đóng BHYT; người chưa có thẻ BHYT thuộc diện mới thoát nghèo; người thuộc hộ cận nghèo, người có mức sống trung bình chưa tham gia BHXH, BHYT và người có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế khác…

Ông Chu Mạnh Sinh, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chia sẻ, Chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn” là hoạt động nhằm lan tỏa chính sách an sinh của Nhà nước; huy động sâu rộng sự tham gia của công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành BHXH Việt Nam và cộng đồng xã hội. Bên cạnh việc được quỹ an sinh xã hội quốc gia đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp, họ còn có cơ hội được chia sẻ lại với cộng đồng. Đây là điều đáng quý vì những người khó khăn - những người thường phải nhận sự giúp đỡ từ xã hội - nay đã có thể tự hào rằng mình cũng đã chia sẻ với cộng đồng thông qua việc tham gia BHXH, BHYT.

Người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Cư M'gar nhận sổ BHXH và thẻ BHYT của BHXH Việt Nam trao tặng.

Thiết thực hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, ngày 23/11/2022, BHXH Việt Nam đã tổ chức Lễ Phát động chương trình tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn trên phạm vi toàn quốc. Chương trình dự kiến phấn đấu trao tặng 30.000 sổ BHXH, 120.000 thẻ BHYT đến người có hoàn cảnh khó khăn; trao 200 suất quà, góp phần mang Tết ấm đến với người nghèo nhân dịp Xuân Quý Mão 2023. Kết quả, đến ngày 10/12, toàn ngành đã huy động được khoảng 10.000 sổ BHXH, gần 120.000 thẻ BHYT trao tặng cho người có hoàn cảnh khó khăn trên cả nước.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.