Multimedia Đọc Báo in

Đón người dân về từ vùng dịch

07:08, 02/08/2021

Những ngày qua, khi nhiều tỉnh thành phía Nam bùng phát dịch và thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, lượng người đổ về Đắk Lắk bằng mô tô, xe máy ngày càng đông.

Đã hai đêm liên tục, tại cầu Sêrêpốk – địa phận giáp ranh giữa hai tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông, từng dòng người với hàng trăm phương tiện chở theo đồ đạc lỉnh kỉnh đã được lực lượng chức năng tỉnh Đồng Nai hộ tống suốt chặng đường gần 400 km về đến tỉnh Đắk Lắk an toàn.

Đêm khuya kèm theo những cơn mưa nặng hạt kéo dài, song các lực lượng chức năng của tỉnh vẫn chờ sẵn, tiếp nhận và nhanh chóng hộ tống đoàn người về Trường THPT Dân tộc nội trú Nơ Trang Lơng (phường Khánh Xuân, TP. Buôn Ma Thuột) để ngành y tế tỉnh lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2.

Sau đó, những ai không có dấu hiệu sốt, ho và có kết quả xét nghiệm âm tính đã được hướng dẫn liên hệ với địa phương để tiếp tục hành trình về nhà. Những người có dấu hiệu nghi ngờ được tách ra một phòng riêng để tiếp tục theo dõi, cách ly và đợi xét nghiệm khẳng định.  

Các công dân trở về từ Đồng Nai được lực lượng chức năng của tỉnh hộ tống về Trường THPT Nơ Trang Lơng làm xét nghiệm SARS-CoV-2.
 

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, qua xét nghiệm nhanh hơn 1.600 công dân trở về từ tỉnh Đồng Nai đã phát hiện 7 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Các trường hợp này đã được cách ly và đưa vào cơ sở điều trị kịp thời. 

Tại điểm tập kết, UBND xã Hòa Phú đã phối hợp với Hội Chữ thập đỏ thành phố vận động các mạnh thường quân hỗ trợ hàng nghìn suất ăn (gồm bánh mì, nước uống) để phục vụ người dân.

Nhận bữa ăn khuya sau hành trình dài, H.S.M.B. (SN 2000, ở xã Cư Elang, huyện Ea Kar) bộc bạch: "Mấy tháng trước, em vào tỉnh Đồng Nai xin làm việc cho một công ty với hy vọng có công việc ổn định, cải thiện cuộc sống. Song mới làm được một thời gian ngắn thì dịch COVID-19 bùng phát, công ty tạm dừng hoạt động. Mất việc đồng nghĩa với không có thu nhập, tiền dành dụm cũng cạn dần nên em và một người bạn rủ nhau theo đoàn chạy xe máy trở về quê. Vừa về tới Đắk Lắk, em và  mọi người trong đoàn được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 và tranh thủ nghỉ ngơi, sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính tiếp tục lên đường về nhà. Dù đã thấm mệt sau hành trình dài nhưng nhận được sự quan tâm, chia sẻ kịp thời, em cũng thấy phấn chấn hơn".

Còn với vợ chồng chị H.N.N. (SN 1984, ở xã Ea Tu, TP. Buôn Ma Thuột), gần 10 năm làm công nhân ở tỉnh Đồng Nai, mức lương của hai vợ chồng chỉ đủ cái ăn qua ngày và nuôi con.

Hơn một tháng qua công ty tạm nghỉ tránh dịch, không có thu nhập trong khi các khoản chi tiêu như tiền trọ, tiền ăn, tiền sữa cho con không thể dừng. Tiền dành dụm ngày càng cạn dần, dịch bệnh lại diễn biến phức tạp, vợ chồng chị quyết định đưa con về quê.

Để hành trình di chuyển an toàn và hạn chế việc dừng lại dọc đường, chị đã chuẩn bị đồ ăn mang theo cho cả nhà. Con nhỏ, đường xa, chạy xe máy khá vất vả, nhưng may mắn là được CSGT tỉnh Đồng Nai hộ tống nên chuyến đi an toàn. Về tới Đắk Lắk được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2, nhận kết quả âm tính, vợ chồng chị cũng yên tâm hơn trước khi về nhà thực hiện cách ly 14 ngày.

Công dân trở về từ Đồng Nai nhận bánh mì và nước uống do lực lượng chức năng hỗ trợ trong đêm.

Có lẽ, với nhiều công dân từ vùng dịch trở về tỉnh trong đợt này thì đây là hành trình đáng nhớ, không chỉ phải di chuyển trên quãng đường hàng trăm ki lô mét dưới những cơn mưa dài mà còn được lực lượng chức năng hộ tống suốt cả chặng đường để về nhà an toàn.

Kim Hoàng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.