Multimedia Đọc Báo in

Xã Cư Pui (huyện Krông Bông): Tiếp sức cho người dân để phòng, chống dịch bệnh

06:14, 02/08/2021

Từ khi phát hiện 2 ca dương tính với SARS-CoV-2 đầu tiên ở buôn Khóa, trên địa bàn xã Cư Pui (huyện Krông Bông) liên tiếp ghi nhận hàng loạt ca mắc COVID-19 mới. Dịch bệnh diễn biến phức tạp khiến chính quyền địa phương và người dân nơi đây gặp rất nhiều khó khăn.

Gia đình ông Y Brăn Niê (dân tộc M’nông, ở buôn Khóa) có 9 người cùng sống chung thì 6 người bị nhiễm COVID-19, 3 người thuộc diện F1. Cả gia đình phải đi điều trị và cách ly nên nhà cửa, ruộng vườn, nương rẫy bỏ không; vật nuôi trong nhà không người trông coi. Cấp ủy, chính quyền xã Cư Pui đã phải cắt cử Bí thư Đoàn xã đến phụ giúp việc nhà và chăm sóc đàn vật nuôi giúp gia đình ông.

Anh Y Thăm Byă, Bí thư Đoàn xã Cư Pui chăm sóc bò giúp gia đình ông Y Brăn Niê.

Trong khi đó, gia đình bà H’Lõnh Mlô (41 tuổi, ở buôn Khóa) có tất cả 6 người. Bà H’Lõnh là phụ nữ đơn thân, một mình phải nuôi mẹ già và vợ chồng con trai có hai đứa con. Nay bà H’Lõnh và con dâu cùng đứa cháu nhỏ 2 tuổi thuộc diện F1 (do tiếp xúc với F0 là thành viên gia đình ông Y Brăn Niê), phải đi cách ly tập trung, nhưng do không có người chăm sóc mẹ già nên lực lượng chức năng đã tạo điều kiện cho cách ly tại nhà.

Cũng ở buôn Khóa, gặp khó khăn không kém là gia đình bà H’Lanh Mlô (52 tuổi). Gia đình có 8 người thì vợ chồng người con gái đầu của bà thuộc diện F1 phải đi cách ly, đứa con (9 tuổi) phải gửi lại bà chăm sóc; vợ chồng người con thứ hai đã ly hôn, cô con gái thứ hai đi theo chồng mới về Hà Nội để lại cho bà đứa con 7 tuổi; người con trai thứ ba đi làm ăn xa không về, để lại người vợ trẻ (chị H’Diêm) và con thơ (2 tuổi) cho bà chăm sóc. Nay bà H’Lanh Mlô thuộc diện F1 phải đi cách ly tập trung, 3 đứa cháu phải trông cậy vào chị H’Diêm.

Ở buôn Khóa còn rất nhiều hoàn cảnh éo le như vậy, khiến cho lực lượng chức năng rơi vào tình huống khó khăn. Ổ dịch ở buôn Khóa bùng phát khiến 13 thôn, buôn trên địa bàn xã Cư Pui phải thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Riêng buôn Khóa và buôn Khanh kề bên bị phong tỏa nghiêm ngặt để lực lượng chức năng tiến hành truy vết F1, test nhanh tìm ca dương tính với SARS-CoV-2. Chỉ trong 1 tuần kể từ ngày 23 đến 31-7, trên địa bàn xã đã có 28 ca dương tính với SARS-CoV-2, có 176 người là F1 phải đưa đi cách ly tập trung.

Ông Nguyễn Văn Tâm, Bí thư Đảng ủy xã Cư Pui cho biết, hiện dịch bệnh trên địa bàn xã Cư Pui vẫn đang diễn biến phức tạp, số ca mắc COVID-19 vẫn chưa dừng lại. Xã Cư Pui là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo chiếm tỷ lệ cao, toàn xã có 2.680 hộ thì có đến 48% là hộ nghèo. Cuộc sống của bà con chủ yếu phụ thuộc vào nương rẫy nên khi bị cách ly sẽ gặp khó khăn về lương thực, thực phẩm và đồ dùng thiết yếu.

Trước tình cảnh ấy, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể xã Cư Pui đã huy động cả hệ thống chính trị từ xã đến thôn, buôn tập trung tham gia chống dịch.

Cùng với đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đã đứng ra kêu gọi bà con trong xã, các mạnh thường quân, những tấm lòng hảo tâm trong và ngoài tỉnh chung tay chia sẻ giúp Cư Pui vượt qua đại dịch.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Krông Bông lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 tại vùng dịch buôn Khóa.

Ông Nguyễn Văn Toàn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Cư Pui cho hay, với tinh thần “tương thân tương ái”, trong tuần qua (từ ngày 23-7 đến 31-7), Ủy ban MTTQ Việt Nam xã và Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đã quyên góp được hơn 100 triệu đồng tiền mặt, gần 6 tấn gạo, 350 thùng mì tôm, 3 tấn rau củ quả, 410 suất quà (gồm gạo, mì tôm, phở gói, dầu ăn, nước mắm…) của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh gửi đến hỗ trợ bà con và lực lượng chống dịch tại địa phương, với mong muốn giúp bà con nơi đây vượt qua khó khăn do dịch bệnh.

Ngoài ra, các hộ đặc biệt khó khăn trong thời gian cách ly còn được hỗ trợ thêm 515 suất quà khác. Nhiều nhà xe trong xã, trong huyện cũng tự nguyện xin góp công vận chuyển hàng hóa đến nơi tập kết an toàn.

Để nhanh chóng giúp bà con vượt qua khó khăn, số lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm thiết yếu của các đơn vị hỗ trợ đều được tập kết về trụ sở UBND xã để thống kê, phân loại, sau đó phân bổ đến các gia đình trong khu cách ly và các điểm nấu ăn để phục vụ lực lượng phòng, chống dịch.

Theo bà Nguyễn Thị Chính, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Cư Pui, nhờ có sự tiếp sức của các mạnh thường quân và người dân trong và ngoài tỉnh, bà con xã Cư Pui đã phần nào giảm bớt khó khăn trong cuộc sống, lực lượng phòng, chống dịch cũng có thêm sức mạnh để quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh.

Thanh Nga


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.