Multimedia Đọc Báo in

Đường đến World Cup của tuyển Việt Nam: Cánh cổng hẹp đã đóng

09:25, 27/03/2024

Đội tuyển Việt Nam đã nhận một thất bại cay đắng trước Indonesia, với 3 bàn thua ê chề ngay trên Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình ở lượt trận thứ tư bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á vào đêm 26/3.

Thất bại đầu tiên trên sân nhà trước đối thủ đến từ xứ sở vạn đảo sau 2 thập niên cũng đã đặt dấu chấm hết cho mục tiêu lọt vào vòng loại cuối cùng của tuyển Việt Nam, để có cơ hội góp mặt ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh năm 2026.

Trước trận đấu này, một bộ phận cổ động viên, giới chuyên môn vẫn "đặt cược", tin vào một kết quả có lợi giành cho chủ nhà, chí ít là một trận hòa để gỡ gạc lại thể diện sau trận thua không thể bào chữa ở lượt đi chỉ mới cách đó 5 ngày. Trận quyết đấu có tính chất cực kỳ quan trọng, quyết định đến chiếc ghế của Huấn luyện viên Troussier cùng số phận, cơ hội đi tiếp của đội tuyển Việt Nam mà các học trò của “phù thủy trắng” không được phép thua.

Song với những diễn biến trên sân cỏ, khi mà bóng chỉ mới lăn 2/3 thời gian của hiệp 1, chủ nhà đã nhận đến 2 bàn thua thì dù là cổ động viên lạc quan nhất cũng không tin rằng đội quân áo đỏ có thể lật ngược thế cờ trước đối thủ có bước tiến quá rõ, có tinh thần chiến đấu, khát khao đánh bại đối phương ngay trên sân khách sau 20 năm, viết lại lịch sử.

Lần đầu tiên, Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình xảy ra tình trạng cổ động viên lũ lượt, tột cùng thất vọng rời sân khi mà thời gian của trận đấu còn đến hơn 10 phút, bởi với cục diện trên sân, lối chơi nhạt nhòa, không một chút đường nét chiến thuật thì để có được dù chỉ là một điểm cho chủ nhà cũng là “nhiệm vụ bất khả thi”.

Cổ động viên trên Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình lần lượtra về khi trận đấu còn đang diễn ra.
Cổ động viên trên Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình lần lượt ra về khi trận đấu còn đang diễn ra. Ảnh: daidoanket.vn.

Ấy thế mà những khán giả rút lui sớm đó lại là những người may mắn, bởi không phải đau đớn chứng kiến pha “kết liễu” ở phút bù giờ cuối cùng của tiền đạo Sananta nâng tỷ số lên 3 - 0 cho đội khách. Và cũng lần đầu tiên, khán giả sân Mỹ Đình nổi giận, đồng loạt hô vang đòi sa thải Huấn luyện viên Troussier, giăng biểu ngữ phản đối xung quanh các khán đài. Họ đã không còn đủ kiên nhẫn để chờ đợi nữa, sự kiên nhẫn đã chạm đáy, liên tục những thất bại ở SEA Games 32, Asian Cup, với chuỗi 10 trận thua liên tiếp trên mọi đấu trường đã quá đủ để làm tổn thương trái tim của những cổ động viên vốn là “tín đồ” trung thành hết mình của bộ môn túc cầu.

Những phản ứng trên cho thấy cổ động viên Việt Nam đã thừa nhận đội tuyển thất bại, thất bại toàn tập. Sau trận thua tủi hổ này, hiện Việt Nam đang ít hơn Indonesia 4 điểm nên buộc phải thắng hai trận cuối gặp Philippines và Iraq, đồng thời mong Indonesia sẩy chân không thắng trận nào trước hai đối thủ này. Dựa trên phong độ của hai đội lúc này, những khả năng trên chỉ có thể có trên “lý thuyết” còn thực tế thì không thể. Điều đó đồng nghĩa Việt Nam coi như bị loại, bốn năm sau khi vào vòng loại thứ ba World Cup 2022 dưới thời “phù thủy” Park Hang seo.

Khi mà giấc mơ đã rời xa, trở về với thực tại, người hâm mộ lại thầm cảm ơn giải đấu bởi đã “ngộ” ra được bài học lớn từ thất bại, nhận diện thực tế bóng đá nước nhà đang nằm ở vị trí nào trên bản đồ bóng đá khu vực. Câu hỏi mà có lẽ không ít người băn khoăn đặt ra lâu nay là “Phải chăng đẳng cấp, trình độ của bóng chúng ta còn có một khoảng cách với một số đội bóng ngay trong khu vực Đông Nam Á, chứ chưa nói đến châu Á” giờ đây đã có câu trả lời thỏa đáng. Bởi thế, xét về thực lực của đội tuyển hiện nay, nói thật, nói thẳng, bàn đến Worl Cup 2030 dường như vẫn còn là một điều xa vời, thiếu cơ sở thực tế. 

Trong một diễn biến mới nhất, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã chính thức chấm dứt hợp đồng với Huấn luyện viên Troussier sau đúng một năm ông đảm nhận cương vị dẫn dắt các đội tuyển Việt Nam. Đây được xem như động thái kịp thời, xoa dịu cơn giận của người hâm mộ; với quyết định đúng đắn, bóng đá nước nhà sẽ khẩn trương tìm một huấn luyện viên thích hợp để cùng những người hoạch định chiến lược làm lại từ đầu, xây dựng lộ trình khoa học, dài hơi giúp bóng đá Việt Nam từng bước hiện thực hóa giấc mơ góp mặt tại Worl Cup trong một ngày gần nhất.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc