Multimedia Đọc Báo in

Đừng để giọt nước tràn ly

08:51, 26/03/2024

Tối nay (26/3), đội tuyển Việt Nam sẽ tiếp đón Indonesia trong khuôn khổ lượt về Vòng loại World Cup 2026. Một làn sóng chỉ trích Huấn luyện viên (HLV) Troussier là điều khó tránh khỏi bởi mong mỏi của người hâm mộ chưa được đáp ứng như kỳ vọng…

1. Ông Troussier dẫn dắt đội tuyển Việt Nam và U23 quốc gia từ ngày 1/3/2023, có nghĩa đã hơn một năm để chứng minh khả năng thích nghi cũng như giá trị. Thế nhưng, thành tích mà HLV này mang lại chưa được như mong muốn, nếu không muốn nói là đáng thất vọng. Sau trận thua Indonesia lượt đi vòng loại World Cup 2026, ngay cả giới truyền thông cũng không còn bình tĩnh. Chính vì thế, mối quan hệ hai bên đã có những diễn biến đáng chú ý. Thông thường, HLV Troussier sẽ cho truyền thông Việt Nam tác nghiệp và phỏng vấn cầu thủ ở một số buổi tập luyện. Tuy nhiên, chiến lược gia người Pháp quyết định đóng cửa với truyền thông để đội tuyển Việt Nam tập kín vào các ngày 23 và 24/3.

Việc HLV Troussier có quyết định như vậy là điều dễ hiểu, bởi đội tuyển Việt Nam đang chịu áp lực rất lớn từ truyền thông cũng như người hâm mộ. Nếu như đội tuyển Việt Nam không thắng được đội tuyển Indonesia ở trận đấu vào tối nay thì có nguy cơ lớn bị loại. Nếu đội tuyển Việt Nam bị loại thì HLV Troussier cũng đứng trước việc bị sa thải.

Lần đầu tiên trong lịch sử, đội tuyển Indonesia giành hai chiến thắng liên tiếp trước đội tuyển Việt Nam. Sau chiến thắng 1-0 ở vòng bảng AFC Asian Cup 2023 hồi tháng 1 vừa qua, thầy trò HLV Shin Tae-yong lại tiếp tục đánh bại "những chiến binh sao vàng" với tỷ số tương tự ở vòng loại thứ hai World Cup 2026.

Chiến thắng trên sân Bung Karno vào tối 21/3 còn giúp Indonesia vượt qua đội tuyển Việt Nam để leo lên vị trí thứ hai tại bảng F, qua đó nắm quyền tự quyết trong cuộc đua giành vé vào vòng loại thứ ba World Cup 2026 khu vực châu Á. Hiện Indonesia đang có 4 điểm, hơn đội tuyển Việt Nam 1 điểm và kém đội đầu bảng Iraq 5 điểm.

Với đẳng cấp vượt trội, chiếc vé đầu tiên tại bảng F gần như sẽ thuộc về Iraq. Chiếc vé còn lại sẽ là cuộc đua song mã giữa Việt Nam và Indonesia. Cũng cần nhắc lại rằng, hai đội đứng nhất nhì trong bảng không chỉ sẽ giành vé đi tiếp vào vòng loại cuối World Cup 2026, mà cũng đồng thời đoạt luôn vé dự vòng chung kết AFC Asian Cup 2027.

Nhâm Mạnh Dũng (trái) cùng đồng đội đã để thua đáng tiếc trong trận lượt đi.

2. Chính vì vậy, thầy trò HLV Philippe Troussier chỉ còn một con đường là đánh bại Indonesia trong trận tái đấu trên sân Mỹ Đình. Một nhiệm vụ không hề đơn giản.

Trận lượt đi tại Bung Karno vào tối 21/3, đội tuyển Việt Nam đã trình diễn một lối chơi có thể nói là kém cỏi. Ngoại trừ việc cầm bóng nhiều hơn một chút so với đối thủ (51% so với 49% của Indonesia), thì đội tuyển Việt Nam thua kém ở tất cả các chỉ số chuyên môn quan trọng còn lại.

Trong khi Indonesia dứt điểm bảy lần, đưa bóng đi trúng đích sáu lần và ghi một bàn thắng, thì các học trò của HLV Philippe Troussier chỉ có vỏn vẹn hai lần dứt điểm, nhưng tất cả đều đi chệch hướng và tất nhiên là không ghi nổi bàn thắng nào. Nếu thủ thành Nguyễn Filip không có 5 lần trổ tài cứu thua thì đội tuyển Việt Nam đã phải nhiều hơn một lần vào lưới nhặt bóng.

Thất bại này đánh dấu lần đầu tiên đội tuyển Việt Nam để thua tại Bung Karno, cũng đồng thời là trận thuaa thứ sáu liên tiếp của thầy trò HLV Philippe Troussier. Kể từ khi ngồi ghế HLV trưởng đội tuyển Việt Nam, ông Philippe Troussier mới chỉ giành đúng một chiến thắng ở các trận đấu chính thức, khi đánh bại Philippines vào tháng 11 năm ngoái, ở trận ra quân tại bảng F vòng loại thứ hai World Cup 2026.

Trong khi đó, đội tuyển Indonesia lại đang thu về những kết quả tích cực nhờ chính sách nhập tịch cầu thủ. Ở cấp độ U23, Indonesia vừa giành Huy chương Vàng môn bóng đá nam đấu trường SEA Games, trong đó có chiến thắng 3-2 trước chính U23 Việt Nam của HLV Philippe Troussier ở vòng bán kết. Tại cấp độ đội tuyển quốc gia, Indonesia cũng đánh bại Việt Nam trong hành trình vượt qua vòng bảng AFC Asian Cup 2023.

Giới hạn kiên nhẫn của người hâm mộ bóng đá Việt Nam đã như "ly nước đầy"...

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc