Multimedia Đọc Báo in

“Luồng sinh khí” mới cho U23 Việt Nam

07:58, 17/04/2022

Ngày 14/4 vừa qua, 3 cầu thủ trên tuổi U23 là Hoàng Đức, Đỗ Hùng Dũng và Tiến Linh đã có mặt cùng các đàn em. Sự hiện diện của các ngôi sao lớn chắc chắn sẽ thổi một “luồng sinh khí” mới cho U23 Việt Nam.

Việc Quang Hải, ngôi sao có tầm ảnh hưởng lớn nhất của bóng đá Việt Nam hiện nay không có tên khiến ai cũng tiếc nuối. Có lẽ bản thân Hải cũng luyến tiếc vì sự nghiệp của anh mới chỉ gắn với vô địch SEA Games một lần. Năm nay, Đại hội Thể thao Đông Nam Á lại tổ chức tại Việt Nam nên bất cứ cầu thủ nào cũng muốn được một lần nâng cúp vàng trên sân nhà.

Nhưng Quang Hải đã chọn trời Âu nên anh phải hy sinh rất nhiều quyền lợi trước mắt cho chuyến xuất ngoại. Đấy cũng là lý do để Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo tạo điều kiện để học trò cưng được thỏa nguyện khát vọng lớn lao.

Dù thế, 3 gương mặt quá tuổi 23 được thầy Park lựa chọn lần này cũng là những tên tuổi lớn của bóng đá Đông Nam Á. Hùng Dũng, Hoàng Đức và Tiến Linh đều là những nhân tố chủ chốt trong lực lượng của đội tuyển quốc gia, xuyên suốt các giải đấu lớn như AFF Cup, Vòng loại World Cup.

Sự có mặt của Hoàng Đức, Tiến Linh (bên trái) cùng Đỗ Hùng Dũng sẽ thổi “luồng sinh khí” mới cho U23 Việt Nam.

Tại SEA Games kỳ trước, cùng với Trọng Hoàng, tiền vệ Đỗ Hùng Dũng là cái tên được HLV Park Hang-seo tin tưởng. Đấy là thời điểm sự lựa chọn không dễ dàng bởi U23 và đội tuyển Việt Nam có quá nhiều “hảo thủ” khi vừa vô địch AFF Cup 2018, Á quân Vòng chung kết U23 châu Á. Không phụ niềm tin, Hùng Dũng và Trọng Hoàng đã thi đấu quá xuất sắc. Riêng Hùng Dũng còn được giao trọng trách đội trưởng sau khi Quang Hải chấn thương. Chính Dũng là người có bàn thắng quan trọng trong trận chung kết với Indonesia, và sự xuất sắc của anh đã được vinh danh bằng danh hiệu Quả bóng vàng 2019.

Cựu huấn luyện viên của đội tuyển Việt Nam, ông Henrique Calisto từng nhận xét về Đỗ Hùng Dũng: ''Nếu bạn xem trận đấu, bạn sẽ không thấy Đỗ Hùng Dũng ở đâu, nhưng khi bạn xem Hùng Dũng chơi bóng bạn sẽ thấy cả cục diện trận đấu''. Hùng Dũng được đánh giá là một trong những tiền vệ đánh chặn xuất sắc nhất Đông Nam Á ở thời điểm hiện tại, không chỉ ở khía cạnh phòng ngự, mà còn cả lối chơi bóng cực kỳ thông minh của mình. Khác với những tiền vệ phòng ngự thông thường, lối chơi của anh thường đặt nặng đầu óc, kỹ thuật cá nhân giúp anh có thể thoát pressing (kỹ thuật, chiến thuật tạo áp lực lên cầu thủ) của đối phương và thường hiếm khi phải dùng những pha phá bóng thô bạo để đoạt lại bóng. Nhãn quan chiến thuật, khả năng đọc trận đấu giúp anh có thể kiểm soát bóng, cầm nhịp, phân phối bóng cho các vệ tinh xung quanh mình giống như một tiền vệ kiến thiết lùi sâu.

Huấn luyện viên Park Hang-seo hướng dẫn cho các cầu thủ U23 Việt Nam luyện tập. Ảnh: VFF

Đối với Tiến Linh, thời điểm này, anh được xem là trung phong hay nhất của Việt Nam. Tiền đạo Bình Dương sở hữu thể hình lý tưởng và có hiệu suất ghi bàn ổn định. Tính từ 2019 đến nay, tiền đạo của Becamex Bình Dương đã ghi 41 bàn thắng ở cả cấp câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia. Đặc biệt, tại vòng loại thứ 2 Word Cup 2022, Tiến Linh đã khẳng định mình với 7 bàn thắng ở đấu trường đẳng cấp hàng đầu này. Màn trình diễn ấn tượng của chân sút sinh năm 1997 đã giúp anh được AFC khen ngợi, xem là "ngôi sao tương lai" của bóng đá châu Á và nhận danh hiệu "Cầu thủ xuất sắc nhất tháng 10". Quả bóng đồng 2021 hứa hẹn sẽ bùng nổ ở SEA Games 31 này.

Quả bóng vàng Việt Nam 2021 Nguyễn Hoàng Đức với chiều cao 1,83 m và kèo trái dẻo, là một trong những “ngòi nổ” hàng đầu của đội tuyển quốc gia. Thường tự tin giữ và kéo bóng lên trên, anh cũng không ngần ngại che chắn hay rê bóng qua người để châm ngòi cho một đợt tấn công của đội nhà. Khả năng phòng ngự của Hoàng Đức cũng dần được cải thiện nhiều mặt, từ phán đoán cắt bóng đến tranh chấp tay đôi.

Đội tuyển U23 Việt Nam hiện nay không có nhiều ngôi sao. Chính vì thế, sự có mặt của bộ ba cầu thủ Hùng Dũng - Tiến Linh - Hoàng Đức hy vọng sẽ dẫn dắt các đàn em về đến cái đích cao nhất..

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.