Multimedia Đọc Báo in

SEA Games 31: Muốn "Vàng", phải vượt qua tất cả!

06:29, 10/04/2022

Lễ bốc thăm, chia bảng môn bóng đá diễn ra hôm 6/4 đã hâm nóng không khí SEA Games 31, thu hút rất nhiều quan tâm của dư luận.

Cũng phải thôi bởi bóng đá vẫn là môn “thể thao vua”. Chúng ta chỉ mới một lần vô địch năm 2019 nên vẫn chưa thỏa nguyện cơn khát; lại là chủ nhà đăng cai SEA Games sau 19 năm, nếu không vô địch bóng đá nam - nữ, futsal nam - nữ, đương nhiên sự thành công của SEA Games 31 khó có thể trọn vẹn.

Ở môn bóng đá nam, U23 Việt Nam rơi vào bảng đấu cùng Indonesia, Myanmar, Philippines và Timor Leste. Bảng B gồm Thái Lan, Malaysia, Campuchia, Singapore và Lào.

Như vậy, bảng đấu của thầy trò Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo nặng ký hơn. Lâu nay, Indonesia vẫn là cái tên đáng gờm. Chính họ là đối thủ của U23 Việt Nam tại trận chung kết SEA Games kỳ trước. Họ cũng là đối thủ khiến đội tuyển Việt Nam vào cảnh bị loại sớm hơn mong đợi tại AFF Cup 2021. 80% đội hình của Indonesia đã có danh hiệu Á quân AFF Cup 2021 sẽ dự SEA Games 31. So sánh điều này với đội chủ nhà, rõ ràng HLV Park Hang-seo có cơ sở để lo lắng bởi U23 Việt Nam vẫn chưa cho thấy sức mạnh tuyệt đối. Thậm chí, U23 Indonesia không chỉ là đối thủ đáng gờm của U23 Việt Nam mà họ còn là ứng viên hàng đầu cho ngôi vô địch khi có đến 5 ngôi sao đang thi đấu ở nước ngoài là Egy Maulana Vikri, Witan Sulaeman (câu lạc bộ FK Senica, Slovakia), Asnawi Mangkualam (Ansan Greeners, Hàn Quốc), Elkan Baggott (Ipswich Town, Anh) và Pratama Arhan (Tokyo Verdy, Nhật Bản). Trận quyết đấu với U23 Việt Nam vào ngày 6/5 tới sẽ "giải mã" nhiều điều về thực lực của hai bên, cũng là màn tái hiện vòng bảng và chung kết SEA Games 30, khi chúng ta đều toàn thắng.

Muốn vô địch, U23 Việt Nam phải qua nhiều thách thức.

Ngoài “để mắt” tới U23 Indonesia, HLV Park Hang-seo còn phải nhắc nhở các học trò không thể chủ quan trước các đối thủ U23 Myanmar, U23 Philippines. Ở cấp độ trẻ, U23 Myanmar từng nhiều lần gây bất ngờ tại các kỳ SEA Games. Họ đã đánh bại chính U23 Việt Nam để vào chung kết năm 2015. U23 Philippines sở hữu nhiều cầu thủ nhập tịch nên không hề dễ chơi.

Tuy vậy, khả năng Việt Nam và Indonesia giành vé vào bán kết ở bảng B là rất cao. Đến đây, sớm hay muộn chúng ta vẫn phải gặp một đối thủ sừng sỏ nhất khu vực: U23 Thái Lan. Malaysia và Singapore cũng không phải là những đội bóng “tay mơ”.

Ngoài lợi thế sân nhà, U23 Việt Nam chưa cho thấy bất cứ dấu hiệu nào nổi trội hơn đối thủ về chuyên môn. Lứa cầu thủ hiện nay rất ít ngôi sao, quá trình tích lũy kinh nghiệm trận mạc, bản năng chiến thắng còn hạn chế. Đấy là vấn đề đáng quan tâm bậc nhất, nên khả năng chịu đựng áp lực phải vô địch ở mức độ nào sẽ quyết định đến thành tích. Thiết nghĩ, Ban huấn luyện và lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cần phải sớm có liệu pháp tâm lý cho dàn cầu thủ trẻ này. Phải xác định rằng, muốn vô địch thì chúng ta phải vượt qua tất cả các đối thủ, bằng đẳng cấp thực sự chứ không hy vọng vào lợi thế nào khác.

Ở môn bóng đá nữ, đội tuyển Việt Nam nằm ở bảng A cùng các đội Indonesia, Campuchia và Philippines. Thái Lan, Singapore, Lào và Myanmar chung bảng B. Xem ra, ngoài Thái Lan, không có đối thủ nào đủ sức gây khó khăn cho thầy trò HLV Mai Đức Chung nên một vé vào chung kết chắc chắn nằm trong tay các nữ chiến binh vừa giành vé dự World Cup lịch sử. Các nữ tuyển thủ cần giữ sức lẫn bài vở để hướng mục tiêu xa hơn là sẽ gặp Thái Lan. 3 năm trước, bóng đá nữ Việt Nam đã đánh bại Thái Lan ngay ở Philippines để giành Huy chương Vàng SEA Games 30.

Môn bóng đá futsal đã trở lại sau một kỳ SEA Games 30 chủ nhà Philippine không đưa vào nội dung thi đấu do không phải thế mạnh. Nhìn chung, không ai khác chính Thái Lan vẫn là rào cản lớn nhất. Dù hai lần lọt vào Vòng chung kết FIFA Futsal World Cup nhưng futsal Việt Nam vẫn chưa một lần vô địch SEA Games. Do đó, tham vọng soán ngôi Thái Lan đang được đẩy lên cao trào.

Phân tích như trên để thấy rằng, tham vọng "Vàng" của bóng đá nam là thách thức lớn nhất. Có lẽ, khác biệt cũng như niềm hy vọng tạo đột phá sẽ trông chờ vào 3 cái tên ngoài tuổi 23 - Hoàng Đức, Quang Hải, Tiến Linh..

Phong Uyên

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.