Multimedia Đọc Báo in

Những gương mặt “vàng” của thể thao Việt Nam

20:31, 31/01/2022

Năm 2021, dù thể thao nước nhà chưa thực sự gặt hái nhiều quả ngọt như kỳ vọng nhưng vẫn “phát lộ” một số chân dung tiêu biểu, truyền cảm hứng mạnh mẽ cho tương lai.

Người góp phần nâng tầm futsal Việt

Không ai có thể tin được với sự dẫn dắt của một huấn luyện viên nội, đội tuyển futsal Việt Nam đã giành được vé dự Vòng chung kết Futsal World Cup 2021. Trong những ngày dịch COVID-19 căng thẳng, thầy trò Huấn luyện viên Phạm Minh Giang đã mang đến nhiều niềm vui cho khán giả yêu futsal. Lần đầu tiên, đội tuyển futsal Việt Nam lọt đến vòng 1/8, chỉ chịu thúc thủ trước đương kim Á quân thế giới là Nga với tỷ số sát nút 2 - 3.

Huấn luyện viên Phạm Minh Giang đã đưa đội tuyển futsal Việt Nam lọt đến vòng 1/8 Vòng chung kết Futsal World Cup 2021 - Ảnh: VFF

Sự nghiệp của Huấn luyện viên Phạm Minh Giang là một tấm gương khiêm cung, không ngừng học tập và lao động. Sau khi chia tay đội tuyển quốc gia và sự nghiệp cầu thủ, ông chuyển sang công tác đào tạo trẻ ở Thái Sơn Nam, đồng thời huấn luyện một số câu lạc bộ phong trào tại TP. Hồ Chí Minh.

Ông Giang đã tự học hỏi từ đồng nghiệp, các đội bóng lớn như Thái Sơn Nam, đặc biệt từ các huấn luyện viên nước ngoài, tiêu biểu là Bruno Garcia (người từng đưa futsal Việt Nam dự World Cup 2016) và Miguel Rodrigo sau này.

Đầu năm 2019, ông Giang về dẫn dắt Thái Sơn Nam để Huấn luyện viên Miguel Rodrigo tập trung huấn luyện đội tuyển Việt Nam. Năm đó Thái Sơn Nam đứng đầu Giải Vô địch quốc gia, đoạt Huy chương Đồng Cúp các câu lạc bộ châu Á, và mùa kế tiếp tạo nên “cú ăn ba” kỳ vĩ trong nước (vô địch Giải Futsal TP. Hồ Chí Minh mở rộng 2020, Giải Futsal Vô địch quốc gia và Cúp Futsal quốc gia). Ông đồng thời lọt vào tốp 10 huấn luyện viên xuất sắc nhất thế giới.

Từ thành công ở cấp câu lạc bộ đi kèm tinh thần cầu tiến, và một phần may mắn vì khó tìm “thầy ngoại” trong bối cảnh dịch COVID-19, Huấn luyện viên Phạm Minh Giang nhanh chóng được lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) chọn làm người kế nhiệm chiếc ghế huấn luyện viên đội tuyển futsal Việt Nam thay cho ông Miguel Rodrigo cáo bệnh xin rút. Tại đây, chiến lược gia sinh năm 1981 đã thực hiện cuộc cách mạng với futsal Việt Nam.

Ngoài là huấn luyện viên nội đầu tiên đưa đội tuyển Việt Nam lọt vào vòng knock-out Futsal World Cup, ông còn là thầy nội đầu tiên giúp một câu lạc bộ Việt Nam có huy chương ở đấu trường châu Á, và giành “cú ăn ba” trong mùa giải.

Futsal World Cup 2021 chỉ là điểm khởi đầu cho cái duyên giữa Huấn luyện viên Phạm Minh Giang với đội tuyển Việt Nam. Mang trong mình tinh thần cầu thị và thái độ nghiêm túc với nghề, tin rằng ông sẽ còn tiến xa và thành công hơn nữa trong tương lai!

Cô gái “vàng” của boxing Việt Nam

Với đai vô địch của Tổ chức quyền Anh thế giới (WBO), nữ võ sĩ Nguyễn Thị Thu Nhi đã tạo nguồn cảm hứng mãnh liệt cho nhiều thế hệ võ sĩ nước nhà có khát vọng vươn tầm thế giới.

Chiếc đai vô địch thế giới của WBO hạng nữ siêu nhẹ (mini-flyweight) dưới 47,6 kg đã về tay cô gái Việt Nam Nguyễn Thị Thu Nhi.

Gần 1 năm sau khi gây tiếng vang với chức vô địch WBO châu Á - Thái Bình Dương cuối tháng 2/2020 ở Campuchia, Nguyễn Thị Thu Nhi tiếp tục khiến làng thể thao Việt Nam chấn động với thành tích vô địch WBO, chiếc đai giá trị bậc nhất thế giới với các nữ võ sĩ hạng siêu nhẹ (mini-flyweight) dưới 47,6 kg, khi đánh bại Etsuko Tada, là người duy nhất có tới 3 chiếc đai của 3 tổ chức boxing lớn trên thế giới là WBA (Hiệp hội quyền Anh thế giới), IBF (Liên đoàn quyền Anh quốc tế) và WBO (Tổ chức quyền Anh thế giới). Hạng siêu nhẹ (mini-flyweight) dưới 47,6 kg là nội dung đầu tiên được 4 tổ chức quyền Anh lớn nhất thế giới (bao gồm WBA, IBF, WBO và WBC (Hội đồng quyền Anh thế giới)) đưa vào thi đấu kể từ lần tổ chức đầu tiên năm 2004.

Cô gái quê An Giang bắt đầu được chú ý từ tấm Huy chương Vàng giải trẻ boxing TP. Hồ Chí Minh 2010. Sau đó, cô trở thành võ sĩ hạng nhẹ hàng đầu Việt Nam ở các giải vô địch quốc gia. Với quyết tâm theo đuổi boxing chuyên nghiệp, năm 2015 Thu Nhi lên ở hẳn TP. Hồ Chí Minh để mưu sinh và thỏa đam mê.

Bước ngoặt sự nghiệp đến với Thu Nhi khi ông Kim Sang Bum đến Việt Nam và lập ra Trung tâm Cocky Buffalo tại TP. Hồ Chí Minh, được xem là nơi góp phần giúp khai thác tiềm năng còn rất lớn của các võ sĩ Việt. Tiềm năng của Thu Nhi giúp ông Kim mạnh dạn đầu tư cho võ sĩ này bằng cách trả lương để võ sĩ 25 tuổi yên tâm thi đấu, thuê huấn luyện viên riêng để nâng cao trình độ và lên kế hoạch tập luyện, du đấu nước ngoài, thậm chí đưa cả những giải đấu về Việt Nam để giúp các tay đấm trong nước có cơ hội cọ xát.

Với trận thắng Etsuko Tada, Thu Nhi đã trở thành nhà vô địch thứ 8 trong lịch sử hạng siêu nhẹ của WBO. Thành công của Thu Nhi cũng là động lực để boxing Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai. Đồng thời, cho thấy tiềm năng rất lớn của boxing Việt Nam, cần được đầu tư mạnh để có thêm nhiều Thu Nhi hơn nữa.

Lực sĩ có trái tim nhân hậu

Lực sĩ Lê Văn Công giành tấm Huy chương Bạc môn cử tạ tại Paralympic Tokyo 2020 và tiếp tục chứng minh mình là một trong những lực sĩ xuất sắc nhất thế giới ở hạng dưới 49 kg nam trong cuộc thi của những người khuyết tật. Tuy nhiên, đằng sau các cuộc thi đấu, Lê Văn Công còn là nhà vô địch của khát vọng nỗ lực vươn lên, vượt qua nghịch cảnh và lan tỏa lòng nhân ái tới cả cộng đồng.

Lực sĩ Lê Văn Công đã mang về tấm Huy chương Bạc quý giá cho thể thao Việt Nam tại Paralympic Tokyo 2020 .

Trước khi đến với Paralympic Tokyo, Lê Văn Công đã trải qua quá trình điều trị chấn thương dai dẳng ở vai trái kéo dài tới 2 năm. Cùng với ảnh hưởng của chấn thương, dịch COVID-19 bùng phát khiến việc tập luyện, thi đấu của anh bị gián đoạn nhiều lần. 5 tuần trước khi lên đường tới Tokyo, lực sĩ 37 tuổi mới có thể bước vào tập luyện hằng ngày, trong đó có 4 tuần tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia TP. Hồ Chí Minh, 1 tuần tập luyện tại Nhật Bản.

Trong cuộc thi đấu tại Paralympic Tokyo, Lê Văn Công thậm chí phải xịt giảm đau trước khi bước vào cuộc so tài với 8 đối thủ khác. Vậy mà anh đã xuất sắc mang về tấm Huy chương Bạc quý như vàng cho nước nhà.

Lê Văn Công sinh ngày 20/6/1984 tại Hà Tĩnh và bị chứng teo chân từ nhỏ. Anh rời quê hương vào TP. Hồ Chí Minh lập nghiệp từ năm 2005 với mong muốn chiến thắng số phận. Anh tham gia câu lạc bộ hướng nghiệp dành cho người khuyết tật và bén duyên với các môn thể thao với mục đích tập luyện để duy trì sức khỏe. Lê Văn Công từng tập luyện điền kinh và sau đó chuyển hẳn sang thi đấu cử tạ tại Câu lạc bộ thể thao dành cho người khuyết tật quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh.

Bản thân Lê Văn Công cũng phải xoay xở làm rất nhiều nghề để mưu sinh trong cuộc sống, từ sửa chữa điện tử đến làm nông nghiệp sạch.

Điều đáng nói là dù cuộc sống vẫn còn khó khăn, bản thân khuyết tật nhưng chàng lực sĩ này có tấm lòng nhân ái, luôn giúp đỡ người khác. Trong những ngày dịch bệnh COVID-19 hoành hành, Lê Văn Công luôn hỗ trợ người nghèo. Ngay ở những đợt thu hoạch mùa vụ đầu tiên, anh đã gửi món quà là 2.000 trái bắp “Nữ hoàng đỏ” tới những người đồng đội là các vận động viên thể thao người khuyết tật đang tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Đà Nẵng; sau đó, còn gửi tới trại trẻ mồ côi tại TP. Hồ Chí Minh. Trước đó, vào đầu tháng 11/2019, Lê Văn Công đã quyết định đấu giá tấm Huy chương Vàng giành được tại Giải vô địch thế giới vào năm 2016 trên mạng xã hội để lấy tiền giúp cô bé hàng xóm chữa bệnh ung thư. Tấm Huy chương Vàng sau đó được một người ở TP. Hồ Chí Minh mua với mức giá 125 triệu đồng và toàn bộ số tiền đã được Lê Văn Công trao lại cho gia đình bé Đoàn Thị Bích Hương để cô bé được điều trị tốt hơn.

Câu chuyện về tấm Huy chương Vàng được đấu giá và nhiều nghĩa cử đẹp của Lê Văn Công đã lan tỏa tình yêu thương, tinh thần tương thân tương ái tới toàn xã hội.

“Ngôi sao” mới của đội tuyển bóng đá Việt Nam

Lâu lắm rồi bóng đá Việt Nam mới xuất hiện một tiền vệ trung tâm vừa tiến bộ nhanh, vừa xuất sắc như Nguyễn Hoàng Đức.

Từng nổi lên ở U20 World Cup 2017, tỏa sáng ở SEA Games 2019, nhưng Nguyễn Hoàng Đức chỉ chiếm suất chính thức trên đội tuyển gần đây khi Đỗ Hùng Dũng bị chấn thương.

Tiền vệ Nguyễn Hoàng Đức nổi bật với khả năng rê dắt bóng khéo léo.

Hoàng Đức nổi bật ở khả năng kéo bóng thoát khỏi áp lực, và điều này cần thiết cho đội tuyển khi gặp đối thủ mạnh hơn. Các đối thủ mạnh thường gây áp lực nhanh mỗi khi cầu thủ Việt Nam chạm bóng, nhưng không phải ai cũng giữ bóng tốt như Hoàng Đức. Với chân trái khéo léo, sải chân dài với chiều cao 1,83 m, Hoàng Đức biết cách che chắn rồi dùng tốc độ đẩy bóng vượt qua đối phương. Những tình huống rê dắt của anh không chỉ mở ra cơ hội, còn giúp đồng đội tự tin hơn mỗi khi có bóng.

Tầm ảnh hưởng của Hoàng Đức lên đội tuyển ngày càng lớn, từ Vòng loại World Cup 2022 đến AFF Cup. Không cầu thủ Việt Nam nào thu hồi bóng nhiều hơn Hoàng Đức. Trong màu áo đội tuyển quốc gia tại AFF Cup, cặp bài trùng Hoàng Đức - Tuấn Anh thực sự nổi bật ở khu trung tuyến.

Quả Bóng vàng 2021 đang nổi lên rất nhiều ứng cử viên. Tuy thế, thật hiếm gương mặt nào có phong độ ổn định, ngày càng tiến bộ như Hoàng Đức. Anh là mẫu cầu thủ đáng xem nhất trong “binh đoàn áo đỏ” hiện nay.

Hữu Phong


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.