Multimedia Đọc Báo in

"Tượng đài" của bóng bàn Việt Nam

06:23, 22/01/2022

Tại Giải vô địch bóng bàn các câu lạc bộ quốc gia 2021, khán giả Đắk Lắk tái ngộ với tay vợt xuất sắc, được ví như “tượng đài” của bóng bàn Việt Nam - vận động viên Mai Hoàng Mỹ Trang.

Thật ra cái tên Mai Hoàng Mỹ Trang không lạ lẫm đối với cổ động viên yêu thích môn bóng bàn của Đắk Lắk. Còn nhớ năm 2018, khán giả có dịp “mục sở thị” tài năng của tay vợt TP. Hồ Chí Minh khi cô tranh tài tại Giải bóng bàn các đội mạnh toàn quốc - giải đấu uy tín, chất lượng bậc nhất, thu hút những tay vợt hàng đầu của làng bóng bàn Việt Nam.

Lúc bấy giờ Mai Hoàng Mỹ Trang để lại ấn tượng trong lòng người hâm mộ khi trình diễn lối đánh mạnh mẽ, khả năng công thủ toàn diện, với những cú “tiêu”, giật bóng không để cho đối phương có cơ hội cản phá.

"Tượng đài" của bóng bàn Việt Nam Mai Hoàng Mỹ Trang.

Những pha bóng đầy uy lực của “tay vợt vàng” này vẫn còn in đậm trong tâm trí những khán giả chứng kiến trận thư hùng ở nội dung chung kết đôi nữ giữa Mai Hoàng Mỹ Trang - Nguyễn Bạch Thanh Thư gặp hai tay vợt đến từ quân đội là Lương Thị Tám – Vũ Thị Hà. Trong trận đấu ấy, Mỹ Trang cùng đồng đội đã khuất phục cặp đôi đối thủ, trong đó có tay vợt Vũ Thị Hà vừa đoạt chức vô địch ở nội dung đơn nữ trước đó 3 séc trắng.

Chưa dừng lại ở đó, trong trận chung kết đôi nam nữ, Mỹ Trang cùng đồng đội Lê Đình Duy giành chiến thắng nghẹt thở trước cặp đôi cũng của quân đội là Vũ Thị Hà và tuyển thủ quốc gia Đinh Quang Linh (vận động viên đoạt huy chương vàng tại SEA Games 29) và hoàn thành cú “đúp” ấn tượng.

Trở lại với phố núi Ban Mê lần này, ở một giải đấu quan trọng, nằm trong hệ thống thi đấu thể thao thành tích cao của Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam để chuẩn bị cho SEA Games 31 tổ chức tại Việt Nam, Mai Hoàng Mỹ Trang khoác áo Câu lạc bộ Xí nghiệp Đầu máy Sài Gòn và tranh tài cũng ở hai nội dung đôi nữ và đôi nam nữ. Một lần nữa, không có gì ngạc nhiên khi ở nội dung đôi nữ Mai Hoàng Mỹ Trang cùng Trần Nguyễn Thanh Trúc đoạt Huy chương Vàng. Niềm vui của Mai Hoàng Mỹ Trang thêm trọn vẹn khi cô cùng người đồng đội gắn bó 3 năm trước Lê Đình Duy cũng đoạt Huy chương Vàng ở nội dung đôi nam nữ.

Tay vợt sinh năm 1988, Mai Hoàng Mỹ Trang xuất thân từ thành phố mang tên Bác, trong một gia đình có truyền thống bậc nhất của bóng bàn Việt Nam, với cái tên Mai Văn Hòa đã từng vang danh làng banh nhựa thế giới vào những năm 50 của thế kỷ 20 với tấm Huy chương Vàng châu Á, cùng hàng loạt tên tuổi lớn của bóng bàn trong nước như Mai Văn Minh, Mai Văn Hòa và Mai Văn Quang.

Mai Hoàng Mỹ Trang (bìa phải) cùng đồng đội tại Giải vô địch bóng bàn các câu lạc bộ quốc gia 2021.

Năm 2004 Mỹ Trang đi vào lịch sử bóng bàn nước nhà khi trở thành vận động viên trẻ nhất lịch sử đăng quang ở giải đấu chất lượng, dành cho những tay vợt hàng đầu của cả nước ở tuổi 16. Sau đó cô được tuyển chọn, gửi đào tạo tại Trung quốc - một trong những đất nước là “cái nôi” của bóng bàn thế giới.

Được học tập, huấn luyện ở môi trường chuyên nghiệp, kỹ chiến thuật của Mai Hoàng Mỹ Trang ngày càng hoàn thiện, điều đó đã biến Trang trở thành tay vợt “bất khả chiến bại” ở đấu trường trong nước kể từ năm 2006 đến 2017. Chuỗi trận bất bại của Trang chỉ tạm thời bị ngắt quãng năm 2018 khi ở trận bán kết, nội dung đơn nữ diễn ra ở Nhà thi đấu thể dục thể thao Đắk Lắk, cô gác vợt trước đàn chị Nguyễn Thị Nga. Song Mai Hoàng Mỹ Trang nhanh chóng lấy lại, khẳng định vị thế, chỗ đứng trong làng bóng bàn nước nhà khi tiếp tục đăng quang ngôi hậu vào các năm 2019 - 2020.

Tính từ khi bước vào con đường thể thao chuyên nghiệp, tay vợt tài năng này liên tục “độc chiếm” chức vô địch đơn nữ của bóng bàn Việt Nam, thiết lập nên một kỷ lục vô song không chỉ ở môn bóng bàn mà còn của cả làng thể thao Việt Nam. Kỷ lục gia đất Sài thành trở thành một “tượng đài” sừng sững, tấm gương cho tinh thần đam mê, sự bền bỉ, kiên trì, tính chuyên nghiệp của một vận động viên để thế hệ trẻ noi theo.

Càng đáng khâm phục hơn, khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp, Mai Hoàng Mỹ Trang quyết định rút lui, không tham gia tranh tài tại SEA Games 31 diễn ra trên tại nước nhà sau nhiều năm phục vụ đội tuyển Việt Nam với mong muốn nhường "đất diễn", trao cơ hội cho những vận động viên trẻ.

Với những ai yêu mến Mai Hoàng Mỹ Trang, sự vắng mặt ấy để lại sự tiếc nuối lớn, song ngẫm lại với những ai quan tâm đến bóng bàn Việt Nam âu đó lại là điều may mắn, bởi nếu như vẫn còn sự hiện diện của cô, liệu bao giờ bóng bàn Việt Nam mới lại xuất hiện những tài năng trẻ, đủ sức thay thế cô chinh chiến ở những đấu trường khu vực, quốc tế.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.