Multimedia Đọc Báo in

Huyện Ea H’leo: “Nóng” tình trạng trộm cắp tài sản ở địa bàn dọc tuyến đường tránh phía Đông

08:16, 17/06/2022

Tuyến đường tránh phía Đông huyện Ea H’leo đi qua địa bàn 3 xã Ea Ral, Dliê Yang và Ea Nam có tổng chiều dài trên 20 km; kết nối liên hoàn với các trục đường liên xã, liên huyện, đến tận các thôn, buôn. Việc lưu thông thuận lợi hơn mang lại nhiều lợi thế cho người dân trong vùng, song cũng khiến tình trạng an ninh trật tự tại địa phương phức tạp hơn.

Hơn 2 năm nay, sau khi tuyến đường tránh phía Đông đi vào hoạt động, nhiều hộ dân có nhà cửa, nương rẫy dọc trục giao thông này thường xuyên bị mất trộm tài sản. Có những hộ bị kẻ gian lấy cắp nhiều lần, thiệt hại không nhỏ về kinh tế, khiến người dân rất bức xúc, lo ngại.

Như trường hợp gia đình anh Ksơr Y Giai ở buôn Tri C, xã Dliê Yang có vườn sầu riêng 35 cây trồng xen trong rẫy cà phê tại khu vực đồi Hai Vú, gần tuyến đường tránh phía Đông. Tháng 7/2021, khi gia đình anh chưa kịp thu hoạch thì vườn sầu riêng bị kẻ gian phá rào vào hái trộm hơn 1 tạ quả, chưa hết kẻ trộm còn cạy cửa vào chòi rẫy lấy trộm thêm 1 máy phát điện 3 pha, gây thiệt hại cho gia đình hơn 15 triệu đồng.

 Một gia đình ở buôn Kha, xã Dliê Yang bị mất tới 2 chiếc máy bơm nước trong vòng 1 tháng.

Không chỉ gia đình anh Ksơr Y Giai, nhiều hộ dân ở các buôn Kha, Sek, Tri C, Tia (xã Dliê Yang) có rẫy vườn đang canh tác gần tuyến đường tránh cũng thường xuyên bị mất cà phê, hồ tiêu, máy bơm, xe máy, xe công nông. Sau nhiều năm lao động tích cóp, gia đình ông Ma Sa Chi (ở buôn Kha, xã Dliê Yang) mới mua được chiếc xe công nông trị giá 75 triệu đồng để đi rẫy. Ngày 13/4/2022, ông Ma Sa Chi cùng con trai lấy 5 bao phân rồi đánh xe cày lên rẫy tưới cà phê. Đến khoảng 11 giờ trưa cùng ngày, cha con ông về nhà ăn cơm, 20 phút sau quay lại thì tá hỏa khi chiếc xe công nông đã “không cánh mà bay”.

Theo tổng hợp của công an các xã Ea Ral, Dliê Yang, Ea Nam, chỉ tính riêng trong năm 2021 và 5 tháng đầu năm 2022, lực lượng chức năng đã lập biên bản và xử lý gần 20 vụ trộm cắp tài sản tại các địa phương này; trong đó có 6 vụ tại xã Dliê Yang, 7 vụ ở xã Ea Ral và 6 vụ ở xã Ea Nam.

Tuy nhiên, đây là những vụ trộm mà cơ quan chức năng đã điều tra làm rõ, kịp thời xử lý đối tượng vi phạm, thu hồi được tài sản. Còn rất nhiều vụ mất trộm mà người dân không khai báo cho cơ quan chức năng; hoặc bị bọn xấu đột nhập nhà, vào rẫy lấy tài sản lâu ngày rồi mới đến trình báo công an nên khó truy vết tìm thủ phạm. Như trường hợp của gia đình anh Nguyễn Văn Thành (ở tổ dân phố 13, thị trấn Ea Đrăng) có rẫy tại suối Ea Lao gần tuyến tránh phía Đông của huyện. Đầu năm 2022, anh Thành và hộ ông Ama Choắt có rẫy bên cạnh, mỗi gia đình mua một cái bơm chìm trị giá 7 triệu đồng thả chung xuống giếng để bơm nước tưới vườn. Mới dùng được 2 tháng, tối 23/4/2022, trộm đến phá xích, cạy bung nắp giếng lấy mất 2 bơm nước trị giá 14 triệu đồng. Anh Thành than thở: “Rẫy nương gần đường nhựa thì người dân rất thuận lợi trong việc đi lại, vận chuyển nông sản nhưng lo ngại nhất là nạn trộm cắp”.

Cũng tại khu vực rẫy gần suối Ea Lao, vào đêm 12/3/2022, kẻ trộm đã đánh xe công nông đến tận nhà rẫy của gia đình anh Võ Quốc Hoàn (ở tổ dân phố 9, thị trấn Ea Drăng) dùng kìm cắt lưới B40, xả hết nước lấy luôn bồn nước bằng inox dung tích 2 m3. Táo tợn hơn, vào khoảng 9 giờ sáng 14/5 mới đây, gia đình ông Trần Văn Dũng (ở thôn 6, xã Ea Ral) thuộc diện hộ nghèo đã bị kẻ trộm đột nhập ngay giữa ban ngày bắt mất 2 con dê giống bách thảo mới mua trị giá 13 triệu đồng.

Công an xã Ea Nam bắt quả tang đối tượng trộm cắp cà phê của dân tại địa bàn thôn 3 gần tuyến đường tránh.

Vấn nạn trộm cắp tài sản trong nhà, ngoài rẫy ở 3 xã nói trên đang khiến người dân rất lo lắng. Bởi nạn trộm cắp không chỉ xảy ra ở một vài hộ cá biệt, riêng lẻ mà nhiều hộ cùng mất và xảy ra liên tục. Thậm chí có những hộ bị mất trộm tới 2 - 3 lần/năm, giá trị tài sản bị thiệt hại lên đến vài chục triệu đồng.

Theo Thượng úy Nguyễn Công Trình, Phó Trưởng Công an xã Ea Ral, các đối tượng trộm cắp tài sản rất liều lĩnh, manh động; thường là những băng nhóm thanh niên không có việc làm, nghiện ngập, lười lao động. Trước khi thực hiện hành vi phạm tội, các đối tượng thường rình rập, theo dõi mục tiêu, chờ thời điểm thích hợp hành sự. Bên cạnh đó, có nhiều vụ mất tài sản một phần nguyên nhân xuất phát từ sự chủ quan, mất cảnh giác của bà con, tạo sơ hở cho kẻ gian lấy trộm như đi làm quên đóng cổng, chốt cửa nhà, chòi rẫy không cẩn thận; để xe bên vệ đường không rút chìa khóa và cách xa tầm quan sát…

Để ngăn chặn tình trạng trộm cắp đang hoành hành, bảo đảm an ninh trật tự địa phương, các địa phương cần huy động sự chung tay, góp sức của lực lượng dân quân, tự vệ, các đoàn thể ở địa phương. Tổ chức các tổ an ninh tự quản tăng cường tuần tra, nhất là vào mùa thu hoạch nông sản; thực hiện tốt hơn nữa công tác quản lý nhân hộ khẩu, tạm trú, tạm vắng và tố giác tội phạm. Cùng với đó, tăng cường tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức cảnh giác bảo vệ tài sản của gia đình mình; khi bị mất cắp tài sản, phải báo ngay cho chính quyền, cơ quan chức năng nhằm sớm điều tra, khoanh vùng, truy tìm thủ phạm…

Ngọc Tài


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.